svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"นักสิทธิ์-ฝ่ายค้าน" จี้รัฐบาลจับคนทำร้าย "จ่านิว"

06 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักสิทธิมนุษยชน-นักการเมืองฝ่ายค้านประสานเสียง จี้รัฐบาลเร่งจับคนร้ายดักตีจ่านิว หลังผ่านมา 1 สัปดาห์คดีไม่คืบ พร้อมเรียกร้องดูแลความปลอดภัยนักเคลื่อนไหวทางการเมืองหวั่นซ้ำรอย

นางอังคณา นีละไพจิตร กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) กล่าวบางช่วงของการเสวนาว่า สังคมไทยปัจจุบันรู้สึกชินชากับการใช้ความรุนแรงต่อบุคคลที่เห็นต่าง ตนอยากเน้นย้ำในส่วนของการคุกคามนักเคลื่อนไหวทางการเมือง และนักสิทธิมนุษยชน ที่ผ่านมามีจำนวนไม่น้อยโดนคุกคาม ทั้งใช้กระบวนการยุติธรรมยัดข้อหา ทำร้ายร่างกาย อุ้มหาย หรือสร้างวาทกรรมเกลียดชัง ซึ่งพบว่าสื่อมีส่วนสร้างความเกลียดชังโดยเฉพาะสื่อออนไลน์ ขณะที่หน่วยงานรัฐยังใช้ปฏิบัติการข้อมูลข่าวสาร (IO) เพื่อสร้างความเกลียดชังให้เกิดขึ้นในสังคม
ขณะที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ อดีตประธาน นปช. บอกว่าจ่านิวโดนทำร้ายได้สติแล้ว แต่ยังมีบางคนยังไม่ได้สติ นั่นคือผู้มีอำนาจ กรณีนี้ควรจับตัวคนร้ายได้แล้ว เพราะหลักฐานกล้องวงจรปิดชัดเจน แต่ที่ยังจับไม่ได้ และไม่มีความคืบหน้าเพราะเจ้าหน้าที่ไม่เอาใจใส่ ในเเวดวงตำรวจมือสอบสวนรู้กันหมดว่าใครอยู่เบื้องหลังแต่ไม่กล้าจับ เพราะกลัวจับแล้วจะสาวไปเจอตัวการใหญ่ ตนเชื่อว่ากรณีจ่านิวจะไม่ใช่รายสุดท้ายแน่นอน
ด้านนายโคทม อารียา บอกว่าอยากเรียกร้องให้หยุดใช้สื่อเป็นเครื่องมือโจมตีผู้เห็นต่างทางการเมือง และหยุดใช้วาทกรรมเเสดงท่าทีเยาะเย้ยสมน้ำหน้าผู้ถูกกระทำ นอกจากนี้ยังฝากไปถึงนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ที่เคยพูดว่ารัฐบาลพลเอกประยุทธ์เปรียบเสมือนเรือเหล็ก ตนไม่อยากเห็นเรือเหล็กลำนี้อับปางเร็วกว่าเหตุ ดังนั้นทางออกของรัฐบาลคือ ต้องยอมรับผู้เห็นต่างทางการเมือง อย่าทำตัวเป็นตาเเป๊ะคอยชี้นู่นชี้นี่ พร้อมเสนอให้แก้ปัญหาเชิงโครงสร้าง อย่าให้การตัดสินใจกระจุกอยู่แค่ส่วนกลาง และต้องลดความรุนแรงในการแสดงออกผ่านสื่อออนไลน์ เพื่อลดความเกลียดชังที่เกิดขึ้นในสังคม

logoline