svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาหาร

"น้องยามีล" แข็งแรงขึ้น ค่อนข้างมีอาการขี้เล่น

06 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่ กลุ่มสัตว์ทะเลหายากฯ ยังคงดูแล "น้องยามีล" พะยูนเพศผู้จากกระบี่อย่างใกล้ชิด พร้อมติดตั้งกล้องวงจรปิด เพื่อติดตามพฤติกรรมตลอด 24 ชั่วโมง ตามข้อสั่งการของ อธิบดี ทช.

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่กลุ่มสัตว์ทะเลหายาก ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่งทะเลอันดามัน (ศวทม.) ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานบริหารทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 9 (สบทช.9 ) เดินทางไปตรวจสอบและรับลูกพะยูนเพศผู้ วัยประมาณ 3 เดือน ความยาว 111 ซม. รอบตัว 66 ซม. น้ำหนักประมาณ 25 กก. ซึ่งชาวบ้านบ้านบ่อม่วง ต.ทรายขาว อ.คลองท่อม จ.กระบี่ ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมการแจ้งเข้า-ออกเรือประมง กระบี่ (PIPO กระบี่) ทำการช่วยเหลือไว้หลังจากพบมาเกยตื้นอยู่บริเวณชายหาดบ่อม่วง มีบาดแผลหลายจุด เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2562 โดยได้มีการนำตัวมาทำการฟักฟื้นไว้ที่โรงพยาบาลศูนย์ช่วยชีวิตสัตว์ทะเลหายากภูเก็ต แหลมพันวา ต.วิชิต อ.เมืองภูเก็ต เนื่องจากตรวจสอบพบว่า มีสภาพอ่อนแรงและมีรอยแผลฉกรรจ์ภายนอกร่างกาย คิดเป็นร้อยละ 50 ของสภาพภายนอก ทำให้ไม่สามารถจะอยู่ในธรรมชาติได้ ต้องได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดในสภาพแวดล้อมที่สามารถควบคุมได้ไว้ก่อน

"น้องยามีล" แข็งแรงขึ้น ค่อนข้างมีอาการขี้เล่น


อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม ที่ผ่านมา กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ได้ร่วมกับกองทัพเรือ และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ในฐานะที่เป็นหน่วยงานรับสนองพระดำริฯ ได้จัดแถลงข่าวว่า สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงพระกรุณาพระราชทานชื่อให้แก่ลูกพะยูนเกยตื้นตัวล่าสุด ที่จังหวัดกระบี่ว่า "ยามีล" ซึ่งเป็นภาษายาวี มีความหมายว่า ชายรูปงามแห่งท้องทะเลและทรงรับลูกพะยูนมาเรียมและลูกพะยูนยามีล ไว้ในโครงการ "อนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย ในพระดำริพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์" สร้างความปราบปลื้มให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานเป็นอย่างยิ่ง

"น้องยามีล" แข็งแรงขึ้น ค่อนข้างมีอาการขี้เล่น


ความคืบหน้าล่าสุดวันนี้ (6 ก.ค.62) สำหรับ "น้องยามีล" พะยูนน้อยเพศผู้จาก จ.กระบี่ ยังคงพักฟื้นอยู่ภายในบ่ออนุบาล ของกลุ่มสัตว์ทะเลหายาก ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่งทะเลอันดามัน (ศวทม.) แหลมพันวา ต.วิชิต อ.เมืองภูเก็ต โดยมีสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่ดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อคอยติดตามอาการ รวมทั้งมีการให้นมและน้ำ ในลักษณะเดียวกับมาเรียม ลูกพะยูนที่ จ.ตรัง

"น้องยามีล" แข็งแรงขึ้น ค่อนข้างมีอาการขี้เล่น

จากการสังเกตพบว่า น้องยามีลสามารถว่ายน้ำได้ตามปกติ และแข็งแรงกว่าช่วงวันแรกๆ ที่มีการนำตัวมา และค่อนข้างมีอาการขี้เล่นด้วย นอกจากนี้พบว่าทางเจ้าหน้าที่ฯ ได้มีการเตรียมพร้อมในส่วนของการติดตั้งกล้องวงจรปิด เพื่อติดตามพฤติกรรมของน้องยามีล ตามข้อสั่งการของนายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ในคราวที่เดินทางมาตรวจเยี่ยมอาการน้องยามีลก่อนหน้านี้ เพราะถือเป็นครั้งแรกของการนำลูกพะยูนมาดูแลในพื้นที่ปิด จึงต้องมีการติดตามพฤติกรรมอย่างต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง

"น้องยามีล" แข็งแรงขึ้น ค่อนข้างมีอาการขี้เล่น

logoline