svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิด "คลินิกกัญชา" รักษาผู้ป่วย พบอาการดีขึ้นใน 7 วัน

06 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร เผยหลังเปิดคลินิกกัญชา ทดลองในผู้ป่วย 12 คน พบส่วนใหญ่อาการดีขึ้นใน 7 วัน เดินหน้าปลูกกัญชาระบบปิด 16 ต้น หวังผลิตน้ำมันกัญชาทดลองในผู้ป่วยมะเร็ง

หลังจากโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ได้เปิดคลินิกกัญชาทางการแพทย์ เพื่อวิจัยทดลองรักษาผู้ป่วยใน 2 กลุ่มโรค คือโรคพาร์กินสัน และลมชักที่ไม่ตอบสนองต่อการรักษาแพทย์แผนปัจจุบัน โดยเริ่มรักษาตั้งแต่สัปห์ดาที่ผ่านมา มีจำนวนผู้ป่วยที่เข้าร่วมในการวิจัยทั้งหมด 12 คน อายุตั้งแต่ 2 ปีขึ้นไป โดยมีใบรับรองแพทย์ยืนยันและประวัติการรักษาโดยผลการติดตามการรักษาหลังจากใช้น้ำมันกัญชาสูตรมี CBD oil 10 เปอร์เซ็นต์ ด้วยการหยอดใต้ลิ้นก่อนนอน 1-2 หยอด ผลปรากฎว่า ผู้ป่วยพาร์กินสัน 7 คน เริ่มยาวันที่ 24 มิถุนายน และมี 1 คนที่วันที่ 25 มิถุนายนที่ผ่านมา มี 3 รายอาการคงเดิม แต่มี 2 รายพบว่าการนอนหลับยาวขึ้นหลับสนิทขึ้น ไม่ต้องตื่นกลางดึกมาเข้าห้องน้ำเหมือนก่อน

เปิด "คลินิกกัญชา" รักษาผู้ป่วย พบอาการดีขึ้นใน 7 วัน


ส่วนอีก 4 รายอาการดีขึ้น ไม่เหนื่อยเหมือนก่อน ความรุนแรงของอาการสั่นลดลง แต่มีการสั่นอยู่บ้าง ปกติจะสั่นรุนแรง หิวข้าวบ่อยขึ้น นอนหลับดีปกติ ไม่มีปัญหาการนอนหลับอยู่แล้ว อาการแข็งเกร็งดีขึ้น เมื่อก่อนแข็งเกร็งจนเดินไม่ได้ พลิกตัวเองไม่ได้ ต้องมีคนช่วยอุ้มลุกตอนนี้เดินได้ดีกว่าเดิม ลุกจากที่นอนได้เองมีนอนไม่หลับบางวัน อาการแข็งเกร็งเท้าจิกมือเกร็งดีขึ้น ลิ้นไม่คับปาก กระดกลิ้นได้เกือบปกติ พูดชัดขึ้นจากเดิมปกติ 3 ทุ่มพอหมดฤทธิ์ยาก็จะมีเกร็งมือเท้าจิกตั้งแต่ใช้น้ำมันกัญชาไม่มีอาการเกร็งมือเท้าจิกในเวลาดังกล่าว เดินได้ปกติ วันที่ 4 ของการใช้ยาเริ่มเดินได้ดีขึ้นตัวที่เคยยึดหลังยึดตรงขึ้น อาการเกร็งลดลง

ส่วนผู้ป่วยอัลไซเมอร์ 1 คน เริ่มยาวันที่ 24 มิถุนายนเช่นกัน อารมณ์หงุดหงิดลดลง หลับดีขึ้น นอนยาว 5-6 ชั่วโมง ความดันลดลงเหลือราว 120/90 สำหรับผู้ป่วยลมชัก 1 คน อาการชักภายนอกไม่ปรากฏ ความดันหลังจากใช้ยากัญชาวัดได้ 149/105 ลดลงเล็กน้อยแต่อยู่ในเกณฑ์ปกติเหลือ 108/77

นอกจากนี้ ยังมีผู้ป่วยแผลเรื้อรังที่เท้าสองข้าง ซึ่งเป็นมานาน 20 ปี 1 คน ได้เข้ารับการรักษาด้วยการขอยากัญชาไปทา เริ่มยาวันที่ 24 มิถุนายน 62 และหยุดใช้ยาเองวันที่ 26 มิถุนายน 62 สรุปใช้ยาเป็นเวลา 2 วันเพราะแผลแย่กว่าเดิม และผู้ป่วยมะเร็งลำไส้แพร่กระจายไปเยื่อบุช่องท้อง 1 คน คนนี้ไม่สามารถติดต่อได้ สรุปทั้ง 12 รายไม่พบอาการไม่พึงประสงค์ที่รุนแรงมี 1 รายที่ขอไปทาแผลวันละครั้งก่อนนอน แต่แผลเละมากขึ้น จึงหยุดใช้ยาเอง

เปิด "คลินิกกัญชา" รักษาผู้ป่วย พบอาการดีขึ้นใน 7 วัน


ทั้งนี้ โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศรอยู่ระหว่างการทดลองปลูกต้นกัญชาในระบบปิดจำนวน 16 ต้น เพื่อที่จะสกัดน้ำมันกัญชาทดลองรักษาในกลุ่มโรคมะเร็ง และในระหว่างนี้ผู้ป่วยที่ป่วยพาร์กินสันและโรคลมชักที่ไม่ตอบสนองต่อการรักษาแพทย์แผนปัจจุบันสามารถติดต่อเข้ารับการรักษาด้วยน้ำมันกัญชาได้ที่คลินิกกัญชาทางการแพทย์ โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร

logoline