svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แฉ!....บริษัทยักษ์ตั้งมูลนิธิบังหน้า สร้างความชอบธรรมขายบุหรี่พันธุ์ใหม่

06 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่เปิดโปงกลยุทธ์บริษัทบุหรี่ยักษ์ใหญ่ ใช้วิธีตั้งมูลนิธิบังหน้า สร้างงานวิจัยและเร่งสร้างภาพลักษณ์เพื่อจะได้สร้างความชอบธรรมในการขายบุหรี่พันธุ์ใหม่ ล่าสุดนักวิชาการไทยปฏิเสธเข้าร่วมประชุมของมูลนิธิดังกล่าวที่จะจัดขึ้นวันที่ 25 กค.นี้ จนงานต้องยกเลิกไป

ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ ประธานมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทผลิตบุหรี่ยักษ์ใหญ่ของโลก มีความพยายามที่จะขยายตลาดบุหรี่พันธุ์ใหม่ที่อ้างว่าเป็นตัวช่วยในการเลิกบุหรี่ และยังได้สนับสนุนเงินปีละ 2,400 ล้านบาท ในการตั้งมูลนิธิเพื่อโลกปลอดควันบุหรี่โดยอ้างว่าจะสนับสนุนงานวิจัย ยุติการสูบบุหรี่ รวมไปถึงลดอันตรายจากบุหรี่
ล่าสุดมูลนิธิดังกล่าวจะจัดการประชุมผู้เชี่ยวชาญภูมิภาคต่างๆ ใช้ชื่องานว่า The Smoke-Free Dialogues ที่จะนำข้อมูลที่ได้มาพัฒนาและจัดทำ Smoke-Free Index ซึ่งกำหนดจะมาจัดที่ประเทศไทย ในวันที่ 25 ก.ค.นี้ และได้เชิญผู้กำหนดนโยบายและนักวิชาการสาขาต่างๆ ไปเข้าร่วมซึ่งมองว่าการจัดประชุมแบบนี้ถือว่าผิดกฎหมายมาตรา 35 ของ พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560ที่ห้ามบริษัทบุหรี่สนับสนุนบุคคลหรือหน่วยงานร่วมการประชุม อีกทั้งในส่วนของประเทศไทยได้มีมติ ครม.เมื่อวันที่ 17 เม.ย. พ.ศ.2554 ที่กำหนดให้หน่วยงานต้องปฏิบัติตามกรอบอนุสัญญาว่าด้วยการควบคุมยาสูบขององค์การอนามัยโลก มาตรา 5.3 ที่ห้ามไม่ให้หน่วยงานราชการเกี่ยวข้องกับบริษัทบุหรี่ เพื่อป้องกันการแทรกแซงนโยบายควบคุมยาสูบ

ขณะที่นักวิชาการจากองค์การอนามัยโลก ประจำประเทศไทย ดร.เรณู การ์ก บอกว่า องค์การอนามัยโลก มีนโยบายชัดเจนที่ไม่กิจกรรมใดๆ กับมูลนิธิเพื่อโลกปลอดควันบุหรี่ ตามกรอบอนุสัญญาว่าด้วยการควบคุมยาสูบกำหนดให้ประเทศสมาชิกต้องปกป้องประโยชน์สาธารณะจากการดำเนินการเพื่อแสวงกำไรของอุตสาหกรรมยาสูบ

และได้กำหนดแนวทางไว้อย่างชัดเจนว่าให้รัฐบาลเข้มงวดการมีปฏิสัมพันธ์ และหลีกเลี่ยงความร่วมมือกับอุตสาหกรรมยาสูบซึ่งถ้าบริษัทผู้ผลิตบุหรี่ข้ามชาติรายใหญ่มีความจริงใจที่จะผลักดันให้ทั่วโลกไร้ควันบุหรี่จริง บริษัทฯ ควรจะต้องสนับสนุนนโยบายต่าง ๆ ตามกรอบอนุสัญญาว่าด้วยการควบคุมยาสูบขององค์การอนามัยโลก แต่ความจริงที่ปรากฏ คือ บริษัทเหล่านี้ได้ต่อต้านนโยบายเหล่านี้โดยสิ้นเชิง บริษัทฯ ได้ทำการวิ่งเต้นล็อบบี้ ยื้อเวลาและขัดขวางการออกนโยบาย กฎหมาย เพื่อการควบคุมยาสูบตามกรอบขององค์การอนามัยโลกมาโดยตลอด ตัวอย่างเช่น ปีที่แล้วบริษัทดังกล่าวทุ่มทุนมหาศาลกว่า 24 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 720 ล้านบาทในการต่อต้านการออกกฎหมายภาพคำเตือนบนซองบุหรี่ในประเทศอุรุกวัย
สอดคล้องกับเลขาธิการสมาพันธ์เครือข่ายแห่งชาติเพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่ ศ.นพ.รณชัย คงสกนธ์ ยืนยันว่าทางสมาพันธ์และเครือข่ายจะไม่ให้ความร่วมมือใดๆ กับมูลนิธิเพื่อโลกปลอดควันบุหรี่ เพราะมองว่าแต่ละปีมีผู้เสียชีวิตจากบุหรี่ถึง 8 ล้านคน สวนทางกับธุรกิจยาสูบที่มีแน้วโน้มเพิ่มสูงขึ้น จนล่าสุดทำให้การจัดประชุม The Smoke-Free Dialogues ในวันที่ 25 กรกฎาคม นี้ได้ถูกยกเลิกไปแล้วเพราะมีคนเข้าร่วมประชุมเป็นจำนวนน้อยมาก

logoline