svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยูเนสโกขึ้นทะเบียน "เมืองโบราณบาบิโลน" เป็นมรดกโลก

06 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

องค์การยูเนสโกขึ้นทะเบียนมรดกโลกใหม่รวม 7 แห่งเมื่อวานนี้ โดยสถานที่ที่โด่งดังที่สุดก็คือ เมืองโบราณบาบิโลนในประเทศอิรัก ซึ่งหลายคนรู้จักชื่อจาก "สวนลอยบาบิโลน" หนึ่งในสิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคโบราณ

คณะกรรมการองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติหรือยูเนสโก ในที่ประชุมที่ประเทศอาเซอร์ไบจัน ตัดสินใจประกาศให้เมืองบาบิโลน เมืองเก่าแก่อายุกว่า 4 พันปี นับตั้งแต่สมัยเมโสโปเตเมีย และปัจจุบันตั้งอยู่ในประเทศอิรัก เป็นแหล่งมรดกโลกทางวัฒนธรรมแห่งใหม่ล่าสุด ส่งผลให้ชาวอิรักพากันออกมาเฉลิมฉลองบริเวณด้านหน้าประตูอิชตาร์ซึ่งสร้างขึ้นมาใหม่เพื่อเลียนแบบของเดิม

รัฐบาลอิรักพยายามผลักดันเมืองบาบิโลนเป็นมรดกโลกมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2526 แล้ว ขณะที่ตัวเมืองได้รับความเสียหายหลายครั้ง ทั้งจากการก่อสร้างคฤหาสน์ของซัดดัม ฮุสเซน อดีตผู้นำ และการตั้งฐานทัพของทหารอเมริกัน ด้วยเหตุนี้ องค์การยูเนสโกจึงเตือนด้วยว่า เมืองโบราณบาบิโลนกำลังมีสภาพที่เปราะบางเป็นอย่างยิ่งและต้องการการบูรณะโดยด่วนที่สุด

นอกจากเมืองโบราณบาบิโลนแล้ว สถานที่อื่นๆ ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกยังรวมถึงเมืองเก่ายุคอาณานิคมในรัฐริโอเดอจาเนโรของบราซิล แหล่งผลิตโลหะโบราณในประเทศบูร์กินาฟาโซ หมู่เกาะทางตอนใต้ของมหาสมุทรอินเดียที่เป็นดินแดนอาณานิคมโพ้นทะเลของฝรั่งเศส อุทยานแห่งชาติในประเทศไอซ์แลนด์ ป่าในประเทศอิหร่าน และแหล่งพักพิงนกอพยพบริเวณชายฝั่งทะเหลืองของประเทศจีนด้วยการประชุมของคณะกรรมการมรดกโลกครั้งที่ 43 จะมีไปจนถึงวันที่ 10 กรกฎาคมนี้ และจะมีการประกาศรายชื่อมรดกโลกแห่งใหม่ออกมาเรื่อยๆ

logoline