svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ทรัมป์" แก้ตัวหลังอ่านสุนทรพจน์วันชาติผิด โบ้ย! ฝนตกมองไม่ชัด

06 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกมาแก้ตัวหลังกล่าวอ้างเกินจริงในสุนทรพจน์เนื่องในวันชาติสหรัฐฯ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยกล่าวโทษว่าเพราะฝนตกทำให้มองเห็น "พรอมพ์เตอร์" ไม่ชัด

ในการกล่าวสุนทรพจน์ท่ามกลางสภาพฝนที่โปรยปรายเมื่อวันที่ 4 ก.ค.ในกรุงวอชิงตัน ดีซี ทรัมป์กล่าวกับประชาชนบริเวณด้านหน้าอนุสาวรีย์อดีตประธานาธิบดีอับราฮัม ลินคอล์นช่วงหนึ่งว่า ทหารอเมริกันที่ต่อสู้เพื่อเอกราชในปี 1775 ได้ยึดครอง "สนามบิน" หลายแห่งแต่นักประวัติศาสตร์ยืนยันว่า ในสมัยศตวรรษที่ 18 นั้นแม้แต่เครื่องบินยังไม่มี เพราะเป็นเวลาอีกกว่าร้อยปีกว่าที่ "พี่น้องตระกูลไรท์" จะประดิษฐ์ต้นแบบของเครื่องบินขึ้นมา แล้วทหารจะไปยึดสนามบินได้อย่างไร ทำให้ชาวเน็ตในทวิตเตอร์พากันติดแฮชแท็ก "สงครามปฏิวัติสนามบิน" เพื่อล้อเลียนทรัมป์กันเป็นจำนวนมาก

"ทรัมป์" แก้ตัวหลังอ่านสุนทรพจน์วันชาติผิด โบ้ย! ฝนตกมองไม่ชัด


เมื่อนักข่าวถามทรัมป์ในประเด็นนี้ ทรัมป์จึงแก้ตัวว่า การอ่านพรอมพ์เตอร์ขณะฝนกำลังตกไม่ใช่เรื่องง่าย จริงๆ เขาทราบเนื้อหาในสุนทรพจน์เป็นอย่างดี เขาจึงไม่จำเป็นต้องใช้ตัวช่วยด้วยซ้ำ แต่เมื่อมีพรอมพ์เตอร์มาให้เขาก็ต้องอ่านไปตามนั้น มันจึงยากที่จะอ่านในขณะฝนตกงานฉลองวันชาติของรัฐบาลสหรัฐฯ ปีนี้จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่โดยมีทั้งรถถังและเครื่องบินรบของกองทัพเข้าร่วม ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ว่าทรัมป์ใช้งบประมาณไม่เหมาะสม และพยายามทำให้การฉลองวันชาติกลายเป็นเรื่องการเมือง

logoline