svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

หมอเผยอาการ "วินัย ไกรบุตร" ต้องดูอาการ 3 เดือน ชี้โรคนี้กลับมาเป็นซ้ำได้

06 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เปิดเผยอาการป่วยวินัย ไกรบุตร เป็นหนึ่งในโรคตุ่มน้ำพองที่เป็นโรคผิวหนังเรื้อรังที่พบได้ไม่บ่อย ต้องใช้เวลารักษาอย่างต่ำ 3 เดือนขึ้นไป

กรณีนักแสดง เมฆ วินัย ไกรบุตร ป่วยโรคตุ่มน้ำพอง และได้เข้ารักษาอาการที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ล่าสุด ศ.ดร.นพ.ประวิตร อัศวานนท์ หัวหน้าสาขาวิชาจิตวิทยา ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และฝ่ายอายุรศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย เปิดเผยถึงอาการป่วยของ เมฆ วินัย เป็นโรคเพมฟิกอยด์ เป็นหนึ่งในโรคตุ่มน้ำพองที่เป็นโรคผิวหนังเรื้อรัง ที่พบได้ไม่บ่อย แต่ก็ไม่ใช่โรคหายยาก สาเหตุเกิดจากความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกันที่มาทำลายโครงสร้างที่ทำหน้าที่ยึดเซลล์ผิวหนัง ทำให้ผิวหนังหลุดออกจากกันกลายเป็นตุ่มน้ำและแผลถลอก ซึ่งต้องรอดูอาการขั้นต้น 3 เดือน เพราะโรคนี้สามารถกลับมาเป็นซ้ำได้อีก

สำหรับการดูแลรักษา ควรทำความสะอาดร่างกายอย่างสม่ำเสมอ บริเวณที่เป็นแผลให้ใช้น้ำเกลือ ทำความสะอาด ไม่แกะเกาผื่นเพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ ผู้ป่วยที่มีแผลในปาก ควรงดอาหารรสจัดหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายหนักๆ ไม่ควรใส่เสื้อผ้ารัดคับหลีกเลี่ยงแสงแดด และความเครียดขณะที่ คุณวินัย ไกรบุตร เล่าว่า เริ่มแรกเกิดจากคันที่ฝ่ามือ เป็นตุ่มเล็กๆ ก็เกาไปเรื่อยๆจนเจ็บตื่นเช้ามาก็ไปหาหมอ หมอก็ให้ฉีดยา อาการดีขึ้น แต่ก็มาเป็นอีก จนรู้สึกว่าไม่ปกติ เมื่อปล่อยไม่ไปหาหมอ ตุ่มก็เพิ่มขึ้นทั้งตัว ขึ้นทั้งในปาก ในหู ไปหาหมอเกือบ 10 คน ไม่มีใครรู้ฉีดยาแก้แพ้ จึงตัดสินใจมาคุยกับอาจารย์หมอที่ รพ.จุฬาฯ และมารักษาที่นี่ คิดว่ามียารักษาที่ดีที่สุด

logoline