svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อุตตม....โต้คดีปล่อยกู้กรุงไทยลั่น "ผมไม่ผิด อย่าบิดเบือน"

06 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ นายอุตตม สาวนายน ออกมาชี้แจงปฏิเสธความเกี่ยวข้องกับคดีปล่อยสินเชื่อของธนาคารกรุงไทยให้กับกลุ่มบริษัทในเครือกฤษดามหานคร หลังถูกฝ่ายค้านประกาศจองกฐินยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ หากได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

คดีปล่อยสินเชื่อของธนาคารกรุงไทยให้กับกลุ่มบริษัทในเครือกฤษดามหานคร เป็น 1 ในหลายๆ คดีทุจริตที่มีการตรวจสอบเชื่อมโยงไปถึงนายทักษิณ ชินวัตร โดยคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ หรือ คตส. ช่วงหลังการรัฐประหารเมื่อปี 49 คดีนี้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิพากษาจำคุกจำเลยไปแล้วหลายคน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคณะกรรมการบริหารธนาคาร แต่นายอุตตมซึ่งเป็นหนึ่งในกรรมการบบริหารกลับไม่ถูกฟ้องคดีต่อศาล ส่วนนายทักษิณหลบหนีคดีไปต่างประเทศ

เมื่อวาน ส.ส.ฝ่ายค้านอภิปรายเรื่องนี้ในสภา อ้างคำพิพากษาศาลว่า คณะกรรมการบริหารธนาคารกระทำผิดจริง จึงเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ระงับการแต่งตั้งนายอุตตมเป็น รมต.คลัง มิฉะนั้นจะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจทันทีที่ตั้งรัฐบาลเรียบร้อย

ล่าสุดนายอุตตม เขียนเฟซบุ๊คชี้แจง โดยขึ้นหัวว่า "ผมไม่ผิด อย่าบิดเบือน!" อธิบายว่าคดีปล่อยกู้ธนาคารกรุงไทยในส่วนของตนได้ผ่านการตรวจสอบมาแล้วจากทุกหน่วยงาน และองค์กรอิสระต่างๆ ทั้งธนาคารแห่งประเทศไทย คตส. และคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้ข้อสรุปว่าตนไม่ได้กระทำผิดตั้งแต่ต้น เพราะเคยท้วงติงการปล่อยสินเชื่อก้อนนี้ในบอร์ดบริหาร และไม่พบว่าตนมีส่วนร่วมปล่อยสินเชื่อ จึงไม่มีการกล่าวโทษและฟ้องคดี สุดท้ายจึงไม่มีคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองให้ร่วมรับผิด พร้อมเรียกร้องให้ ส.ส.ฝ่ายค้านหยุดบิดเบือน และควรช่วยตามหาจำเลยในคดีนี้ที่ยังหลบหนีคดีอยู่ ให้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมจะดีกว่าจำเลยที่ยังหลบหนีตามที่นายอุตตมอ้างถึง มีเพียงคนเดียวคือ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีในยุคที่มีการปล่อยกู้

logoline