svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กองทัพซูดานตกลงแบ่งอำนาจกับผู้ประท้วงจนกว่าเลือกตั้งใหม่

06 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในที่สุดกองทัพซูดานกับกลุ่มผู้ประท้วงและพรรคฝ่ายค้านสามารถบรรลุข้อตกลงแบ่งสรรอำนาจในช่วงการเปลี่ยนผ่านอำนาจจนกว่าจะมีการเลือกตั้งใหม่ ทำให้สามารถยุติความชะงักงันทางการเมืองที่ยืดเยื้อหลายสัปดาห์นับจากการรัฐประหารโค่นล้มผู้นำเผด็จการเมื่อเดือน เม.ย.

ผู้สนับสนุนประชาธิปไตยซูดานเดินขบวนไปตามท้องถนนในกรุงคาทูม เมืองหลวงพร้อมกับโห่ร้องแสดงความยินดี ที่พวกเขาสามารถบรรลุข้อตกลงแบ่งสรรอำนาจการบริหารประเทศกับสภาทหารเพื่อการถ่ายโอนอำนาจ และแกนนำการชุมนุม กล่าวว่า ข้อตกลงนี้เป็นชัยชนะของการปฏิวัติบรรยากาศการเฉลิมฉลองมีขึ้นหลังจากสมาคมวิชาชีพซูดาน ออกแถลงการณ์ระบุว่าทางสมาคมและกองทัพตกลงจะจัดตั้งสภาสูงสุดเพื่อร่วมกันบริหารประเทศในช่วงการเปลี่ยนผ่านอำนาจ สภาชุดนี้จะประกอบด้วยพลเรือน 5 คนที่เป็นตัวแทนของกลุ่มผู้ประท้วงและนายทหารอีก 5 คน รวมทั้งพลเรือนที่มีประวัติรับใช้กองทัพอีก 1 คนช่วงการเปลี่ยนผ่านจะใช้เวลา 3 ปี 3 เดือน โดยกองทัพจะปกครองช่วง 21 เดือนแรก และพลเรือนจะเข้าบริหารในช่วง 18 เดือนที่เหลือ

นอกจากนี้ทั้งสองฝ่ายยังตกลงจะเปิดการสอบสวนอย่างอิสระและโปร่งใสเกี่ยวกับเหตุรุนแรงที่เริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 3 มิ.ย.ที่มีผู้ประท้วงเสียชีวิตกว่า 100 คนจากปฏิบัติการของทหารเข้าสลายกลุ่มผู้ประท้วงที่ปักหลักนอกกองบัญชาการทหารในกรุงคาทูมสภาทหารเพื่อการถ่ายโอนอำนาจเข้าบริหารประเทศนับตั้งแต่กองทัพโค่นล้มโอมาร์อัล-บาชีร์ พ้นจากตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อเดือน เม.ย. โดยการรัฐประหารเกิดขึ้นหลังจากผู้ประท้วงชุมนุมขับไล่ผู้นำเผด็จการนานหลายเดือน

logoline