svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิหร่านขู่ยึดเรืออังกฤษ บีบคืนเรือบรรทุกน้ำมัน

06 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความขัดแย้งระหว่างอิหร่านและชาติตะวันตกตึงเครียดขึ้นอีกขั้น เมื่อกองทัพเรืออังกฤษยึดเรือบรรทุกน้ำมันของอิหร่านตามใบสั่งของสหรัฐ และอิหร่านขู่กลับจะยึดเรือบรรทุกน้ำมันของอังกฤษอังกฤษบ้าง หากไม่ยอมคืนเรือบรรทุกน้ำมันให้อิหร่าน

กองทัพเรืออังกฤษร่วมกับตำรวจและศุลกากรของเกาะยิบรอลตา เข้าสกัดและยึดเรือบรรทุกน้ำมัน เกรซ 1 ขณะอยู่นอกชายฝั่งเกาะยิบรอลตา ดินแดนโพ้นทะเลของอังกฤษใกล้กับสเปนเมื่อวาน เนื่องจากต้องสงสัยว่า เรือกำลังขนส่งน้ำมันไปยังซีเรีย ซึ่งเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหภาพยุโรปต่อรัฐบาลซีเรียล่าสุดโมห์เซน เรซาอี อดีตผู้นำกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติ โพสในทวิตเตอร์วันนี้ว่า"หากอังกฤษไม่คืนเรือบรรทุกน้ำมันอิหร่าน ก็ควรตอบโต้ด้วยการยึดเรือบรรทุกน้ำมันของอังกฤษซักลำ"

ก่อนหน้านั้นกระทรวงต่างประเทศอิหร่านเรียกเอกอัครราชทูตอังกฤษเข้าพบเมื่อวานเพื่อประท้วงการยึดเรือที่กระทำตามคำสั่งของสหรัฐ โดยระบุว่า การกระทำของอังกฤษไม่ถูกต้องตามกฎหมาย เป็นสิ่งที่ไม่อาจยอมรับได้ และเป็นการกระทำเยี่ยงโจรสลัด รวมทั้งเรียกร้องให้อังกฤษปล่อยเรือบรรทุกน้ำมันทันที

อียูห้ามการขนส่งน้ำมันไปยังซีเรียตั้งแต่ปี 2554 แต่ที่ผ่านมาไม่เคยยึดเรือบรรทุกน้ำมันกลางทะเลแม้แต่ลำเดียว แต่สเปน ซึ่งมีข้อพิพาทแย่งชิงเกาะยิบรอลตากับอังกฤษ เปิดเผยว่า การยึดเรืออิหร่านโดยกองทัพเรืออังกฤษเป็นไปตามคำร้องขอของสหรัฐ และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นน่าจะอยู่ในน่านน้ำสเปน และจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ ทวีตชื่นชมปฏิบัติการของกองทัพเรืออังกฤษ

นักวิเคราะห์ มองว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการส่งสัญญาณถึงซีเรียและอิหร่านรวมถึงสหรัฐ เพื่อยืนยันว่ายุโรปบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรอย่างจริงจัง และเรื่องนี้ยิ่งเพิ่มความซับซ้อนให้กับสถานการณ์อ่อนไหวในช่วงที่อียูกำลังพิจารณาแนวทางตอบโต้อิหร่าน ที่ประกาศว่าจะเพิ่มระดับการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมเกินกว่าเกณฑ์ที่อนุญาตในข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558

logoline