svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

หายจากหน้าจอ? "ช่อ โชว์สวย"

06 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สร้างสีสันให้กับการประชุมสภาได้ทุกครั้ง สำหรับการปรากฏตัวของ ช่อ - พรรณิการ์ โฆษกพรรคอนาคตใหม่กับแฟชั่นที่จัดเต็มทุกชุด สะกดทุกสายตาที่พร้อมจะเปลี่ยนรัฐสภาให้กลายเป็นรันเวย์ ล่าสุดมาใน "ธีม" แม่หญิงจาวเหนือ เกาะกระแสละครดัง จนหลายคนยกตำแหน่ง "เจ้าแม่แฟชั่น" ให้ แต่ที่น่าแปลกใจคือบทบาทในฐานะโฆษกพรรคดูจะไม่เจิดจรัสเหมือนอดีตเท่าไร

แฟนคลับของ "ช่อ" นับนิ้วจับสังเกตถึงจำนวนวันที่เธอห่างหายไปจากหน้าจอ เหมือนกับถูกลดบทบาทในตำแหน่งโฆษกลงไป สิริรวมได้ร่วมๆ 1 เดือน นับตั้งแต่มีการขุดคุ้ยภาพและโพสต์ข้อความในอดีตของเธอเอง ที่ถูกมองว่าไม่เหมาะสมและอาจกระทบถึงสถาบันหลักของชาติ แต่แกนนำพรรคอย่าง ปิยบุตร แสงกนกกุล กลับออกมาการันตีว่าไม่มีการลดบทบาทมาไล่ไทม์ไลน์กันให้เห็นชัดๆ เพื่อหาข้อสรุปว่า "ช่อ" ถูกลดบทบาทจริงๆ หรือยังยืนนิ่ง มั่นคงดั่งหินผาเหมือนเดิม

8 มิ.ย.โลกออนไลน์แพร่ภาพที่ถูกมองว่าไม่หมาะสม จนกลายเป็น ทอล์ค ออฟ เดอะ ทาวน์9 มิ.ย.วันรุ่งขึ้น ช่อโพสต์เฟซบุ๊คชี้แจงทำนองว่า เป็นภาพที่ถ่ายกันเองเล่นๆ เพราะเป็นนักเรียนรัฐศาสตร์ช่วงที่มีการรัฐประหาร และมีการนำเรื่องเกี่ยวกับสถาบันเบื้องสูงมาใช้โจมตีกันทางการเมือง บางกรณีบานปลายถึงขั้นล่าแม่มด จึงกลายเป็นความขื่นขัน ตลกร้าย แต่ในคำชี้แจงไม่มีคำขอโทษ11 มิ.ย.ช่อโพสต์ข้อความ แสดงให้เห็นว่าไปร่วมการประชุมที่เมียนมาร์ ระหว่างวันที่ 9-12 จากนั้นมีข่าวลือว่าเลื่อนกลับไทย ทำนองหลบกระแสร้อนที่มะละแหม่ง13 มิ.ย.กลุ่มไลน์พรรคอนาคตใหม่ แจ้งว่า ช่อเดินทางกลับถึงไทยแล้ว แต่ไม่มีคิวให้สัมภาษณ์สื่อ ขณะที่ กลุ่มฅนไทยผู้รักชาติ เข้าแจ้งความต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ บก.ปอท. ให้ดำเนินคดี เพราะอาจกระทำการเข้าข่ายความผิดตามมาตรา 112

หายจากหน้าจอ? "ช่อ โชว์สวย"


18 มิ.ย.พรรคอนาคตใหม่เปิดตัว 2 รองโฆษก คือ ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์และเอกภพ เพียรพิเศษ โดยให้ นพ.วาโย อัศวรุ่งเรือง รองโฆษกฯ เป็นผู้แถลงเปิดตัว ท่ามกลางกระแสวิจารณ์ว่า ช่อถูกลดบทบาท บ้างก็หนักถึงขั้นถูกลอยแพหรือเปล่าตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า เดิมพรรคอนาคตใหม่มีทีมโฆษกพรรค คือช่อ เพียงคนเดียว ต่อมาปลายเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ได้ตั้งรองโฆษกเพิ่ม 1 คน คือ นพ.วาโย
19 มิ.ย.7 พรรคฝ่ายค้าน แถลงยื่นญัตติด่วนต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญตรวจสอบที่มาของ ส.ว.แต่ไม่ปรากฏช่อ ร่วมแถลง ขณะที่เจ้าตัวยืนให้สัมภาษณ์เพียงลำพัง ขอโทษที่ทำให้สังคมไม่สบายใจ และเข้าใจผิด แต่ยืนยันว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องอดีต เธอไม่ได้มีแนวคิดสุดโต่ง20 มิ.ย.กระแสวิจารณ์เรื่องพรรคอนาคตใหม่ลดบทบาทช่อ หนาหูขึ้น ทำให้วันรุ่งขึ้น ปิยบุตรต้องออกมาปฏิเสธ ย้ำว่าช่อยังเป็นหัวหน้าทีมโฆษก สาเหตุที่ต้องตั้งรองโฆษกเพิ่ม เพราะพรรคมีภารกิจมากขึ้น24 มิ.ย.รองโฆษกพรรค ตั้งโต๊ะแถลงข่าวหุ้นสื่อ แต่ไร้เงาช่อ

26 มิ.ย.ช่อ งานเข้าอีกรอบ เมื่อเดินทางไปร่วมประชุมสภา และให้สัมภาษณ์ปกป้องหัวหน้าพรรคที่ไปแสดงวิสัยทัศน์เรียกร้องให้อาเซียนก้าวข้ามหลักการไม่แทรกแซงกิจการภายในของประเทศสมาชิก จนโดน รมต.ต่างประเทศ ดอน ปรมัตถ์วินัย ออกมาสอนมวย จากนั้นก็ยังไปโพสต์ในโซเชียลฯ ทำนองโจมตีการจัดประชุมอาเซียนในธีม "Green Meeting" จนถูกนักวิชาการระดับประเทศอย่าง ดร.ปิติ ศรีแสงนาม จากรั้วจามจุรี อบรมไปอีกรอบ

หายจากหน้าจอ? "ช่อ โชว์สวย"


ช่อ เงียบไปอีกหลายวัน กระทั่งวันที่ 1 ก.ค.จึงออกมาตั้งโต๊ะแถลงข่าวในฐานะโฆษกพรรคเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 1 เดือน เนื้อหาการแถลงเป็นเรื่อง "จ่านิวถูกทำร้าย" พร้อมเสนอตั้งคณะทำงานประสานงานสิทธิมนุษยชนจากนั้นช่อก็เงียบหายไปอีก มีเพียงความเคลื่อนไหวในทวิตเตอร์นี่เองจึงกลายเป็นกระแสวิจารณ์ว่า ช่อ กำลังถูกลดบทบาท จนกลายเป็นดาวดับในตำแหน่งโฆษกพรรคหรือไม่ ขณะที่เจ้าตัวก็หันมาเอาดีด้านแฟชั่นเครื่องแต่งกายในวันประชุมสภา อาจจะเพื่อลดแรงกดดันจากสังคม หรือชิงพื้นที่สื่อให้ได้ทุกสัปดาห์

แต่ "ล่าความจริง" ได้รับข้อมูลยืนยันว่าตลอด 1 เดือนที่ผ่านมาช่อไม่ได้ไปไหน ยังคงเข้าทำงานที่พรรค และบริหารทีมโฆษกอย่างต่อเนื่อง ฉะนั้นเธอจึงไม่ได้หายไปไหน และไม่ได้ถูกลดบทบาทหากเป็นเช่นนั้นจริง สังคมจะตั้งคำถามได้หรือไม่ว่า พรรคอนาคตใหม่ไม่ได้ให้ความสำคัญกับกระแสที่เกิดขึ้นกับตัวโฆษกพรรค เพราะทุกอย่างยังเหมือนเดิม แต่สังคมก็อาจจะถามกลับว่า ถ้าวันหนึ่งช่อถูกดำเนินคดีตามที่มีคนแจ้งความไว้จริงๆ วันนั้นท่าทีของพรรคอนาคตใหม่จะเป็นอย่างไร

logoline