svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พาณิชย์เดินหน้าพัฒนาดัชนีราคาผู้ผลิต

05 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ สุรีย์พร สหวัฒน์ เปิดเผยว่า สนค. จะพัฒนาการจัดทำดัชนีราคาผู้ผลิตของประเทศ (Producer Price Index : PPI) ซึ่งเป็นตัวชี้วัดที่บ่งบอกถึงทิศทางการเปลี่ยนแปลงของราคาสินค้าภาคการผลิตแต่ละสาขาการผลิต การเปลี่ยนแปลงด้านรายได้ของเกษตรกรและผู้ประกอบการที่ผลิตสินค้า และเป็นข้อมูลสำหรับประกอบการจัดทำ GDP ซึ่งใช้วัดอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ รวมถึงให้ภาครัฐและภาคเอกชนนำไปใช้ในการวิเคราะห์แนวโน้มด้านการผลิตและการลงทุน ตลอดจนวางแผนและกำหนดนโยบายในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจการค้าของประเทศ

การพัฒนาดัชนีราคาผู้ผลิตนั้น จะดำเนินการปรับปรุงโครงสร้างน้ำหนักและรายการสินค้า (น้ำหนัก หมายถึง การให้ความสำคัญแต่ละรายการสินค้าที่แตกต่างกัน) โดยน้ำหนักได้มาจากมูลค่าการผลิตจากตารางปัจจัยการผลิตและผลผลิต (Input-Output Table) ที่จัดทำโดยสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ มาประกอบกับข้อมูลที่ สนค. สำรวจมูลค่าการผลิตปี 2558 ไว้แล้ว ซึ่งจะทำให้รายการสินค้าที่ใช้คำนวณดัชนีราคาผู้ผลิตมีความทันสมัย สอดคล้องกับภาคการผลิตที่เปลี่ยนแปลงไปตามเทคโนโลยีการผลิตในยุคอุตสาหกรรม ๔.๐ ทั้งนี้ สนค. คาดว่าจะพัฒนาดัชนีราคาผู้ผลิตแล้วเสร็จในเดือนมกราคมและเผยแพร่ได้ในเดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๖3 เป็นต้นไป


นอกเหนือจากการพัฒนาดังกล่าว สนค. ยังได้มีแนวคิดที่จะพัฒนาแหล่งจัดเก็บข้อมูลราคาสินค้าผู้ผลิต ผ่านความร่วมมือกับการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เพื่อขอข้อมูลราคาสินค้าและแหล่งจัดเก็บในการพัฒนาดัชนี ในเขตนิคมอุตสาหกรรมขนาดใหญ่โดยนำร่องในจังหวัดชลบุรี ระยอง และฉะเชิงเทรา ซึ่งจะทำให้ได้ข้อมูลราคาและแหล่งจัดเก็บสินค้าครอบคลุมภาคการผลิตของประเทศมากยิ่งขึ้นและเป็นข้อมูลจริงจากผู้ประกอบการจำนวนมาก


นางสุรีย์พร กล่าวเสริมตอนท้ายว่า สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งที่ สนค. ได้พัฒนาเพื่อสนับสนุนการทำงาน คือ การเชื่อมโยงข้อมูลราคาสินค้าด้วยวิธี Web service และการส่งข้อมูลราคาผ่านระบบออนไลน์ที่ทำให้การทำงานดัชนีมีความสะดวกรวดเร็ว ทันสมัย และมีประสิทธิภาพ สามารถนำข้อมูลมาใช้เพื่อประกอบการวิเคราะห์เศรษฐกิจการค้าได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น เพื่อก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกในยุคปัจจุบัน

logoline