svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

รฟม. เปิดทดลองนั่งรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินฟรีสถานีหัวลำโพง-ท่าพระ ปลาย ก.ค.นี้

05 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รฟม. พร้อมเปิดให้ประชาชนทดลองนั่งรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยายฯ ฟรี จากสถานีหัวลำโพง ถึง สถานีท่าพระ ปลายเดือนกรกฎาคมนี้ กำหนดเปิดให้บริการจริงถึงสถานีหลักสองกันยายน 2562

ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ เปิดเผยว่า รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง บางแค ได้เริ่มการทดลองเดินรถเสมือนจริง (Trail Run) เป็นการภายในแล้ว ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2562 ที่ผ่านมา โดยในช่วงแรกนี้เป็นการฝึกซ้อมให้เจ้าหน้าที่มีความพร้อมสำหรับการรับมือสถานการณ์ต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นในขณะเดินรถ ควบคู่กับการทดสอบเสถียรภาพของระบบอาณัติสัญญาณ ระบบควบคุมรถ และการปรับความเร็วของขบวนรถให้เหมาะสมในขณะรถวิ่ง เพื่อสร้างความมั่นใจในการให้บริการด้วยความปลอดภัย ซึ่งหากผลทดสอบการทดลองเดินรถเสมือนจริงในช่วงแรก เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัย รฟม. คาดว่าจะสามารถเปิดให้ประชาชนเข้าร่วมทดลองนั่งรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยายฯ ฟรี ได้ประมาณปลายเดือนกรกฎาคม 2562 จากสถานีหัวลำโพง ถึง สถานีท่าพระ ก่อนในระยะแรก และหลังจากนั้นจะขยายสถานีที่เปิดให้ทดลองนั่งเพิ่มไปจนสิ้นสุดปลายทางที่สถานีหลักสอง จนกระทั่งถึงกำหนดเปิดให้บริการจริงในเดือนกันยายน 2562



นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ กล่าวเสริมว่า การเดินรถในช่วงทดลองใช้บริการนี้ จะใช้รูปแบบวิ่งไป-กลับ (Shuttle service) เฉพาะในส่วนต่อขยาย ซึ่งผู้โดยสารสามารถเปลี่ยนขบวนรถได้ที่สถานีหัวลำโพง กรณีต้องการเดินทางต่อเนื่องไปยังสายสีน้ำเงินเดิม (ช่วงหัวลำโพง บางซื่อ) ทั้งนี้ เมื่อ รฟม. มีความมั่นใจว่าระบบอาณัติสัญญาณของเส้นทางเดิมและส่วนต่อขยายปรับเข้ากันได้อย่างสมบูรณ์แล้ว จึงจะปรับไปใช้รูปแบบการเดินรถแบบต่อเนื่อง (Through service) ต่อไปในอนาคต

logoline