svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ธปท. ตั้งคณะทำงานศึกษา Libra

05 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ธปท. ตั้งคณะทำงานศึกษา stable coin Libra โดยหารือร่วมกับ กลต. และธนาคารกลางประเทศอื่นๆ อย่างใกล้ชิด ย้ำประชาชนศึกษาทำความเข้าใจก่อนลงทุน อย่าหลงเชื่อหากมีคนชักชวนลงทุน

ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา เปิดเผยว่า  ธปท. เข้าใจความพยายามของ Facebook ที่ต้องการแก้ pain point เรื่อง ระบบการชำระเงินและการโอนเงินระหว่างประเทศให้สะดวกรวดเร็วไปทั่วโลก เพื่อเพิ่มโอกาสให้คนทั่วโลกสามารถเข้าถึงบริการทางการเงินได้ง่ายขึ้น และช่วยลดต้นทุนการทำธุรกรรมต่าง ๆ อย่างไรก็ตาม เราคงต้องพิจารณาในมิติอื่นๆด้วย ทั้งในด้านความมั่นคง ความมีเสถียรภาพของมูลค่า Libra กลไกการเงินต่างๆ รวมถึงการดูแลประชาชนที่อาจมีจากการถูกหลอกลวงให้ลงทุน จึงขอให้ประชาชนศึกษาทำความเข้าใจก่อนลงทุนต่างๆ อย่าหลงเชื่อหากมีคนชักชวนลงทุน



ขณะนี้ ธปท. ได้มีการตั้งคณะทำงานขึ้นมาศึกษาเรื่อง stable coin Libra โดยเฉพาะ และคณะทำงานฯ ได้มีการหารือร่วมกับหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง เช่น กลต. และธนาคารกลางอื่นๆ อย่างใกล้ชิด เนื่องจาก ธปท. เห็นว่า Libra ถือเป็น global issue ซึ่งแต่ละประเทศคงต้องหารือกัน โดยได้มีการติดต่อ Facebook หารือในเร็วๆ นี้ เพื่อดูความชัดเจนของกลไกต่างๆ  รวมทั้งแนวทางการกำกับดูแลของประเทศต่าง ๆ

logoline