svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แพทย์ชี้อาการ "วินัย ไกรบุตร" ไม่ใช่โรคใหม่ รอดูอาการ 3 เดือน

05 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยอาการป่วย วินัย ไกรบุตร ว่าเป็นโรคเพมฟิกอยด์เป็นหนึ่งในโรคตุ่มน้ำพองที่เป็นโรคผิวหนังเรื้อรังที่พบได้ไม่บ่อย ต้องใช้ระยะเวลาในการรักษาที่ต้องดูอาการอย่างต่ำ 3 เดือนขึ้นไป ขณะที่วินัย ไกรบุตร ร่ำไห้ ทรมานจากโรคที่เป็นอยู่อยากหายและขอขอบคุณแฟนคลับ ครอบครัว ที่ส่งกำลังใจและเงินบริจาคมาให้

กรณีนักแสดง เมฆ-วินัย ไกรบุตร ป่วยโรคตุ่มน้ำพอง และได้เข้ารักษาอาการที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ล่าสุดวันนี้โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์บอกถึงความคืบหน้าการรักษาของเมฆ-วินัย ไกรบุตร โดยศ.ดร.นพ.ประวิตร อัศวานนท์ หัวหน้าสาขาวิชาตจวิทยา ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และฝ่ายอายุรศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย เปิดเผยว่า อาการป่วยของ เมฆ วินัยเป็นโรคเพมฟิกอยด์เป็นหนึ่งในโรคตุ่มน้ำพองที่เป็นโรคผิวหนังเรื้อรังที่พบได้ไม่บ่อย แต่ก็ไม่ใช่โรคหายาก สาเหตุเกิดจากความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกันที่มาทำลายโครงสร้างที่ทำหน้าที่ยึดเซลล์ผิวหนัง ทำให้ผิวหนังหลุดออกจากกันกลายเป็นตุ่มน้ำและแผลถลอก
ปกติโรคเพมฟิกอยด์พบในอายุมากกว่า 60 ปี หรือผู้สูงอายุเกิดจากมีการหลุดลอกของชั้นหนังกำพร้าออกจากชั้นหนังแท้ จะเกิดการแยกชั้นของผิวหนังที่ลึกกว่า แต่ก็มักจะกินบริเวณไม่กว้างมากนัก ผู้ป่วยมักมาด้วยอาการผื่นแดงคันนำมาก่อน ต่อมาเริ่มมีตุ่มน้ำใสขนาดต่างๆ กัน โดยตุ่มน้ำมีลักษณะพอง แตกยากหรืออาจแตกออกเป็นแผลถลอก รอยโรคที่เยื่อบุพบได้น้อยกว่าโรคเพมฟิกัส และมักไม่เจ็บ โดยทั่วไปความรุนแรงของโรคมักน้อยกว่าเพมฟิกัส โรคดังกล่าวไม่ใช่โรคใหม่ซึ่งโรคนี้มีมากกว่า 100 ปี ซึงในรอบ5ปีที่ผ่านมาพบว่าคนไทยป่วยโรคนี้เกือบ 2 พันราย
สำหรับการดูแลรักษา ควรทำความสะอาดร่างกายอย่างสม่ำเสมอ บริเวณที่เป็นแผลให้ใช้น้ำเกลือ(Normal saline)ทำความสะอาด ไม่แกะเกาผื่นเพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ ผู้ป่วยที่มีแผลในปาก ควรงดอาหารรสจัด งดรับประทานอาหารแข็ง เช่น ถั่ว ปลาแห้ง ของขบเคี้ยว เนื่องจากอาจกระตุ้นการหลุดลอกของเยื่อบุในช่องปาก หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายหนักๆ ไม่ควรใส่เสื้อผ้ารัดคับ เพื่อลดการถลอกที่ผิวหนัง หลีกเลี่ยงแสงแดด และความเครียด ซึ่งเป็นปัจจัยกระตุ้นที่สำคัญ
ขณะที่วินัย ไกรบุตร บอกถึงอาการเริ่มแรกว่า มีอาการคันที่ฝ่ามือ ขึ้นมาเป็นวง เป็นตุ่มเล็กๆก็เกาไปเรื่อยๆจนเจ็บตื่นเช้ามาก็ไปหาหมอ หมอก็ให้ฉีดยา ซึ่งอาการก็ดีขึ้น แต่ก็อาการก็มาเป็นอีก ก็ไปฉีดยา จนรู้สึกว่าไม่ได้โรคธรรมดา. เลยคุยกับภรรยาลองตัดสินใจปล่อย พอปล่อยตุ่มมันก็พุ่งขึ้นทั้งตัว ขึ้นทั้งในปาก ในหู ยกเว้นอวัยวะเพศ. ซึ่งก็ไปหาหมอเกือบ 10 คน จนตี 2 ในวันหนึ่งเกือบช็อกแต่ไม่มีใครรู้ก็ฉีดยาแก้แพ้ พอมันระเบิดก็ เลยตัดสินใจมาคุยกับอาจารย์หมอที่ รพ.จุฬาฯ ก็เลยมารักษาที่นี่ คิดว่ามียารักษาที่ดีที่สุด
วินัย ไกรบุตร ยังบอกถึงความรู้สึกอีกด้วยว่า นี้เป็นครั้งแรกในชีวิตที่ต้องอยู่ในสภาพนี้ ไม่เคยคิดว่าตนเองจะมาเจอ อยากจะเป็นโรคอื่นที่รักษาหายง่ายกว่านี้แต่เท่าที่ฟังมาโรคนี้บางคนเป็นนานถึง 8 ปี 3 ปี 2 ปี แบะบอกถึงเรื่องคาใจระหว่างที่ตนเองป่วยอยู่2ข้อคือ สิ่งแรกเลยขอโทษทางโคลีเซียมของ ช่อง7 ที่ถ่ายไม่เสร็จ ถ้าวันที่ 11 นี้ไหว ก็จะไปถ่ายให้เสร็จ มันเป็นเรื่องใหญ่ของการทำงาน อีกเรื่องที่ผมต้องสารภาพ ผมสารภาพ ผมหลอกแม่เกือบ 2 เดือน ถ้าหายก็จะไปกราบขอโทษแม่. อีกเรื่องสำคัญมากที่ผมนอน รพ. และอยู่ได้ทุกวันนี้คือแฟนคลับ ส่งกำลังใจมามากมาย ไม่เคยคิดว่าตัวเองมีแฟนคลับ เพราะเป็นดาราแก่ ไม่คิดว่าจะมีคนมาเยี่ยมมากมาย แต่ก็มีมากมายจริงๆ โทรมาทั้งวันทั้งคืน บอกหวังดี และมีวิธีรักษา ขอบคุณมากเพราะผมต้องรักษาอย่างใดอย่างหนึ่งที่โรงพยาบาจุฬา พร้อมขอบคุณโรงพยาบาลและทีมแพทย์ ทีมพยาบาล เค้าดูแลอย่างดี
สุดท้ายขอบคุณภรรยา และเพื่อนๆ คนกระบี่ คนใต้ เชื่อมั้ยว่าที่ผมมาอยู่จุฬาฯ แฟนคลับส่งเงินมากมาย มากจนที่ผมสามารถนอนโรงพยาบาลนี้ได้อีก 2 เดือน ตื่นเช้ามาน้ำตาไหล เห็นตัวเลขแล้ว ดูไปดูมาเกินครึ่งล้าน ขอบคุณผู้มีพระคุณที่ทำให้ผมได้นอนโรงพยาบาลและผมสัญญาผมจะนอนให้หาย ครอบครัวผมไม่ได้เดือดร้อนเรื่องเงิน เหลือพอที่จะนอนอีก 2 เดือนก็ได้

logoline