svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนุทิน"เริ่มนโยบายกัญชาทันทีหลังได้เก้าอี้รมว.สธ.

05 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุทิน ชาญวีรกูล" พร้อมเริ่มนโยบายกัญชาทันทีหลังได้เก้าอี้รมต.สธ. เพื่อเดินหน้ากัญชาทางการแพทย์ของรพ.อภัยภูเบศร มั่นใจทำงานจะได้รับความร่วมมือจากข้าราชการ ประกาศไม่มีวันเห็นคนในพรรคปลูกกัญชาเพื่ออุตสาหกรรม

วันนี้(5ก.ค.)  หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล ได้เดินทางมาเยี่ยมโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศรหลังจากโรงพยาบาลได้ประกาศวิจัยกัญชาทางการแพทย์ และเปิดคลินิกกัญชา เพื่อเก็บองค์ความรู้ รวมถึงการดำเนินงานของโรงพยาบาล เพื่อนำไปหาช่องทางประกาศในกฎหมาย โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดให้การต้อนรับ

"อนุทิน"เริ่มนโยบายกัญชาทันทีหลังได้เก้าอี้รมว.สธ.


นายอนุทิน บอกว่า มีความตั้งใจอยากทำงานสาธารณสุข เพราะทุกครั้งที่ได้มีโอกาสพบปะกับคนสาธารณสุขรู้สึกที่นี่อบอุ่น เชื่อว่าสามารถทำได้รับความร่วมมือจากข้าราชการ การทำงานจะใช้การบูรณการทั้งหมด และสิ่งที่ต้องเสริมเข้าไปคือเรื่องกัญชา เพราะเชื่อว่าการที่ได้จำนวน ส.ส.มามากเป็นเพราะนโยบายกัญชา แต่วันนี้มีคนวิจารณ์ว่าเปิดโอกาสให้พรรคภูมิใจไทยปลูกกัญชาขายเอง ขอบอกว่าจะไม่มีวันเห็นคนพรรคภูมิใจไทยปลูกกัญชาเพื่ออุตสาหกรรม และขอชี้แจงคำว่า "กัญชาเสรี" หมายความว่า เสรีเพื่อทางการแพทย์ โดยตนพร้อมเปิดกว้างเต็มที่ เป็นนโยบายสามารถทำได้เร็วถ้าหากคนทำงานมีความเข้าใจ โดยที่ผ่านมาได้พูดคุยปรึกษากับ ป.ป.ส. ฝ่ายปกครองว่าจะควบคุมอย่างไร และหลักจากได้ข้อมูลจากโรงพยาบาลอภัยภูเบศรแล้วจะไปดูกรอบข้อกฎหมายต่างๆ เมื่อเข้าไปทำงานจะได้เริ่มทำงานได้เลย เพราะมีคนมีความหวังกับนโยบายนี้มาก 
สำหรับแนวทางการนำกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ของโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร มีการทดลองระบบ SAS (Special Access Scheme) โดยใช้ CBD oil (ได้รับบริจาคมาจำนวน จำกัด)  ในผู้ป่วยโรคลมชักและพาร์กินสันที่ไม่ตอบสนองต่อการรักษา ใช้ในผู้ป่วยประมาณ 10 20  คน โดยแพทย์และเภสัชกรที่ผ่านการอบรมของกรมการแพทย์ มีระบบการคัดกรอง ตรวจ และ ติดตามความปลอดภัยและประสิทธิผลของการรักษาชัดเจน เริ่มทดลองระบบในวันที่ 24 มิถุนายน  2562  โดยติดตามผู้ป่วยในคลินิกกัญชาทางการแพทย์ทุกวันจันทร์ที่ 4 ของเดือน    นอกจากนี้ ยังมีการดำเนินการ SAS (Special Access Scheme) ใช้กัญชาที่เป็นของกลางที่ได้จาก ปปส. ที่ผ่านการตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยตามเกณฑ์ของ American Pharmacopeia และ Thai Herbal  Pharmacopeia ในผู้ป่วยมะเร็งระยะที่ 4 และ ปวดปลายประสาทที่ไม่ตอบสนองต่อการรักษา  โดยคาดว่าจะเริ่มให้บริการได้ประมาณต้นเดือนกันยายน 2562 

"อนุทิน"เริ่มนโยบายกัญชาทันทีหลังได้เก้าอี้รมว.สธ.


หลังจากนั้นก็มีขยายการดำเนินงาน SAS สู่สถานพยาบาลอื่น ประสานงานกับสถานพยาบาลอื่น เพื่อให้ผู้ป่วยเข้าถึงยา โดยให้สถานพยาบาลที่ต้องการนำยากัญชาที่โรงพยาบาล เจ้าพระยาอภัยภูเบศรผลิตได้ไปจำหน่าย จะต้องส่งแพทย์และเภสัชกรมาฝึกและดูงานที่โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร เพื่อนำระบบ  SAS ที่พัฒนาขึ้นไปใช้ เพื่อให้สามารถเก็บข้อมูลความปลอดภัย และประสิทธิผลมาวิเคราะห์ และนำไปใช้พัฒนาการให้บริการได้ อันจะนำไปสู่ความปลอดภัยและประโยชน์สูงสุดของผู้ป่วย  
และตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2562  โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จะสามารถผลิตยาจากกัญชาที่ปลูกได้อย่างต่อเนื่อง และพร้อมจะเป็นพี่เลี้ยงให้สถานพยาบาลและวิสาหกิจชุมชนเกษตรที่มีความสนใจจะปลูก เพื่อให้มียาเพียงพอต่อความจำเป็นในการรักษาโรค

logoline