svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ผบ.ทบ.ล่องใต้! หลังสถานการณ์ตึงเครียดหนัก

05 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้บัญชาการทหารบก ลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อติดตามสถานการณ์และความคืบหน้าคดีสำคัญ หลังจากช่วงที่ผ่านมามีเหตุรุนแรงที่มีความอ่อนไหวเกิดขึ้นหลายเหตุการณ์

สถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้รอบสัปดาห์ที่ผ่านมา มีเหตุรุนแรงที่สุ่มเสี่ยงถูกสร้างข่าวลือข่าวลวงขยายวงขัดแย้งหลายเหตุการณ์ โดยเฉพาะเมื่อวันที่ 30 มิ.ย.คนร้ายลอบยิง นายยูโซะ ยะลา ครูสอนศาสนาในปอเนาะพ่อมิ่ง หรือโรงเรียนวัฒนธรรมอิสลาม อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี ซึ่งเป็นปอเนาะเก่าแก่และมีชื่อเสียง โดยคนร้ายบุกเข้าไปยิงถึงในปอเนาะ ทำให้นายยูโซะได้รับบาดเจ็บสาหัส โดยทั้งช่วงก่อนและหลังเกิดเหตุ มีการปล่อยข่าวลือว่าเหตุยิงครูสอนศาสนาอิสลามเป็นแผน และเป็นปฏิบัติการของฝ่ายเจ้าหน้าที่ 

ต่อมาวันที่ 2 ก.ค.ทหารพรานได้เข้าไปเชิญตัวผู้ต้องสงสัยถึงในปอเนาะ ทำให้เกิดการปลุกระดมนักเรียนออกมาล้อมกรอบขัดขวาง แต่โชคดีที่เจ้าหน้าที่คุมสถานการณ์ไว้ได้ จากนั้นกระแสข่าวลือแรงขึ้น ทำให้วันที่ 3 ก.ค.คนร้ายไล่ยิงชาวบ้านไทยพุทธเสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 1 รายในพื้นที่ จ.ยะลา แล้วยังลอบวางระเบิดทหารพรานชุดตรวจที่เกิดเหตุ เสียชีวิตไปอีก 1 นาย 

ผบ.ทบ.ล่องใต้! หลังสถานการณ์ตึงเครียดหนัก


สถานการณ์ค่อนข้างตึงเครียดทำให้รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง มอบหมายให้ผู้ช่วยโฆษกกระทรวงกลาโหมออกมาแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

พร้อมสั่งกำชับให้ฝ่ายความมั่นคง ทั้งทหาร ตำรวจ การปกครอง และฝ่ายข่าว ให้ความสำคัญกับการติดตามเชื่อมโยงของข่าวความเคลื่อนไหวของเครือข่ายกลุ่มบุคคลเป้าหมาย และให้เพิ่มความเข้มข้นของมาตรการเฝ้าระวังรักษาความปลอดภัยให้มากขึ้น รวมทั้งเร่งติดตามคนร้ายมาดำเนินคดีให้ได้โดยเร็วที่สุด 

ผบ.ทบ.ล่องใต้! หลังสถานการณ์ตึงเครียดหนัก


แต่เมื่อค่ำวานที่ผ่านมา ก็ยังเกิดเหตุรุนแรงซ้ำอีก โดยคนร้ายใช้รถจักรยานยนต์เป็นพาหนะ ก่อเหตุยิงชาวบ้านบริเวณหน้าวัดยางแดง อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี ทำให้มีผู้หญิงเสียชีวิต 1 ราย และมีผู้บาดเจ็บอีก 1 ราย โดยอาวุธปืนที่คนร้ายใช้เป็นปืนลูกซอง ในที่เกิดเหตุมีปลอกกระสุนตกอยู่ 3 ปลอก และเจ้าหน้าที่ได้หลักฐานเป็นภาพจากกล้องวงจรปิดที่บันทึกภาพคนร้ายขณะก่อเหตุและหลบหนี 

จากความเคลื่อนไหวที่ผ่านมาตลอดสัปดาห์ ทำให้วันนี้ ผู้บัญชาการทหารบก พลเอกอภิรัชต์ คงสมพงษ์ เดินทางลงพื้นที่ชายแดนใต้ เพื่อรับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์ และลงพื้นที่เกิดเหตุบางจุด รวมถึงออกเยี่ยมประชาชนและผู้นำศาสนาด้วย 

logoline