svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

วิษณุ....เผยนายกฯ นำรายชื่อ ครม.ใหม่ทูลเกล้าฯ แล้ว

05 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา รองนายกรัฐมนตรี วิษณุ เครืองาม ได้เดินทางไปเปิดงาน Thailand Social Expo 2019 เผยเหตุที่จัดตั้งรัฐบาลใหม่ล่าช้าเพราะต้องเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน พร้อมระบุว่าขณะนี้นายกรัฐมนตรีได้ทูลเกล้าฯ รายชื่อ ครม.ใหม่เป็นที่เรียบร้อย และคาดว่าทุกอย่างเสร็จสิ้นได้ภายในเดือนนี้

โดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดงาน Thailand Social Expo 2019 ซึ่งจัดขึ้นที่ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ 2 ศูนย์การแดสงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยมีนายปรเมธี วิมลศิริ ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และคณะผู้บริหารของกระทรวงร่วมให้การต้อนรับ

ทั้งนี้ นายวิษณุ กล่าวตอนหนึ่งว่า ขณะนี้การเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎรได้ผ่านพ้นไปแล้ว และกำลังจะมีรัฐบาลใหม่ ซึ่งระยะเวลาที่ผ่านมาไม่ได้เกิดจากความล้าช้า แต่เกิดจากความจำเป็นบางอย่าง ที่แม้ว่าจะผ่านเลือกตั้งมานานแล้ว แต่การประกาศผลการเลือกตั้งเพิ่งประกาศเมื่อไม่นาน ดังนั้นใครจะทำอะไรก่อนประกาศผลไม่ได้ อีกทั้งในห้วงเลาที่ผ่านมา ประเทศไทยต้องเป็นเจ้าภาพในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ดังนั้นเมื่อต้องเป็นเจ้าภาพ และรู้ว่าจำเป็นว่าต้องจัดตั้งรัฐบาล แต่ก็ไม่สามารถทำได้ทันทีในตอนนั้น เนื่องจากหากมีจัดตั้งรัฐบาลใหม่ก่อนการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนไม่กี่วัน รัฐบาลและรัฐมนตรีที่จะเข้ามาใหม่ไม่มีเวลาในการเตรียมตัวเพื่อไปหารือและต้อนรับผู้นำประเทศ ดังนั้นจึงต้องให้รัฐบาล ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีคนเดิม และรัฐมนตรีต่างประเทศคนเดิมดำเนินการต่อไปก่อน อีกทั้งเมื่อจบการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน นายกรัฐมนตรีในฐานะประธานอาเซียนยังต้องเดินทางไปประชุมจี20 ที่ญี่ปุ่น เพื่อรายงานผลการประชุม จึงทำให้ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้

ดังนั้นเมื่อนายกรัฐมนตรีเดินทางกลับมา การขับเคลื่อนและจัดตั้งรัฐบาลจึงเกิดขึ้นและบัดนี้ได้มีการนำรายชื่อกราบขึ้นบังคมทูลเกล้าฯ เพื่อโปรดเกล้าฯแต่งตั้ง ซึ่งคาดว่าทุกอย่างจะสามารถเสร็จสิ้นได้ภายในเดือนนี้ พร้อมยืนยันว่าทุกอย่างเป็นไปตามโรดแมปทุกประการ

logoline