svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เร่งซ่อมคันดิน หวั่นน้ำทะเลทะลักท่วม "บ้านคลองด่าน" ซ้ำสอง

05 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จังหวัดสมุทราปราการ ยังคงเร่งหาทางซ่อมคันดินกั้นน้ำชั่วคราว ที่ถูกน้ำทะเลหนุนทะลัก จนท่วมบ้านเรือนประชาชนชาวคลองด่าน ไม่ต่ำกว่า 50 หลังคาเรือน พร้อมเร่งให้ความช่วยเหลือที่ประสบภัย ที่ขนข้าวของหนีน้ำตั้งแต่เมือคืน ติดตามความคืบหน้าสถานการณ์ล่าสุดกับ คุณอิทธิพัทธ์ ปิ่นระโรจน์

ความคืบหน้าสนานการณ์น้ำทะเลหนุนสูง ทะลักแนวคันกั้นน้ำชั่วคราว ทำให้น้ำทะเลล้นแนวกั้น ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างสถานีสูบน้ำโครงการชลหารพิจิตร ซึ่งอยู่ที่หัวงานติดฝั่งชายทะเล ทำให้เกิดน้ำท่วมสูงในหมู่ที่ 5 บ้านคลองด่าน ต.คลองด่านอ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ 50 หลังคาเรือน ต้องขนของ อพยพหนีน้ำ กลางดึก ล่าสุดระดับน้ำที่เข้าท่วมสูงเกือบ 1 เมตรลดระดับลง ชาวบ้านเร่งทำความสะอาดภายในบ้านเรือน สำรวจข้าวของเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เสียหาย

นายชัยพร พรหมสุวรรณ ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชลหารพิจิตร ประเมินสถานการณ์ว่า หากไม่มีฝนและคลื่นลมแรง เหมือนเมื่อวาน จะไม่ส่งผลให้น้ำทะเลที่หนุนสูง รุนแรงสูงกว่าแนวคันกั้นน้ำถาวร ที่ระดับ 2.50 เซนติเมตรแนวทางปัองกัน จะใช้ดินเหนียวรอบ เสริมแนวคันดินกั้นน้ำชั่วคราวที่ถูกกัดเซาะจนคันดินพัง แนวทางที่สองใช้ BigBag เตรียม 800 ใบ มาเสริม รวมถึงการมชีพพลายแผ่นเหล็กเสริมลงไป มั่นใจว่าจะดูแลสถานการณ์ได้ไม่น่าเป็นห่วง สำหรับน้ำทะเลจะหนันสูงอีกครั้ง ในช่วงเวลา 21.00 น. หลังจากเสริมคันดินแล้วเสร็จจะจัด จนท.เฝ้าระวัง คอยติดตามสถานการณ์ เนิ่องจากสภาวะน้ำทะเลหนุนในช่วงนี้มีความผิดปกติ จากการคาดการณ์ แต่ก็มั่นใจว่ายังควบคุมสถานการณ์อยู่ ขอให้ชาวบ้านมั่นใจได้
ขณะเดียวกันทางจังหวัด ได้จัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัย ปรุงอาหารแจกจ่ายให้กับชาวบ้่านที่ยังหุงหาอาหารไม้ได้ จัดเตรียมน้ำดื่มให้บริการ พร้อมรถสุขาเคลื่อนที่ส่วนน้ำที่ท่วมล้นในหมู่บ้าน ไหลลงคลองด่าน จะไม่กระทบกับพื้นที่ชาวบ้านที่อยู่ริมคลอง

logoline