svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ยืนยันชัด "เซ็นทรัล วิลเลจ" ก่อสร้างถูกกฎหมาย

05 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กพท. ยืนยัน โครงการเซ็นทรัล วิลเลจ ได้รับอนุญาตก่อสร้างถูกต้องตามมาตรฐานเขตปลอดภัยการบิน เตรียทำหนังสือชี้แจง ทอท.หลังร้องให้ตรวจสอบ ส่วนสัปดาห์หน้าลงพื้นที่ดูการก่อสร้างสูงเกินแบบที่ขออนุญาตหรือไม่

ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) จุฬา สุขมานพ ระบุ กพท.ได้รับหนังสือจาก บมจ.ท่าอากาศยานไทย หรือ ทอท. ขอให้เข้าไปตรวจสอบการก่อสร้างโครงการศูนย์การค้าเซ็นทรัลวิลเลจ บริเวณใกล้กับสนามบินสุวรรณภูมิ เนื่องจาก ทอท.ตรวจสอบพบว่าตำแหน่งในการก่อสร้างโครงการอยู่ห่างจากทางวิ่งเพียง 2 กิโลเมตร (กม.) ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยในการทำการบิน

จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าการก่อสร้างโครงการดังกล่าว ทางบริษัทผู้รับเหมา คือ บริษัทสวรรค์วิถี จำกัด ได้มีการยื่นขออนุญาตก่อสร้างกับ กพท.มาตั้งแต่ปี 2560 โดยที่ผ่านมาบริษัท และ กพท.ได้ร่วมกันปรับแก้แบบก่อสร้างให้สอดคล้องเป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านการบินแล้ว เป็นผลให้ กพท. ลงนามอนุมัติให้มีดำเนินการก่อสร้างได้ตั้งแต่เดือน ก.ค.2561 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวอยู่ในเขตปลอดภัยในการเดินอากาศหรือแนวร่อนสนามบินจริง ซึ่งตาม พ.ร.บ.การเดินอากาศ 2497 กำหนดให้ต้องขออนุญาตต่อ กพท. ก่อนก่อสร้าง โดยผู้รับเหมาก็ได้ยื่นขออนุญาตตามระเบียบถูกต้องส่วนประเด็นอาคารสูง จากการตรวจสอบความเหมาะสมของสนามบินสุวรรณภูมิ ตามกฎการบินกำหนดว่าในระยะห่างจากหัวทางวิ่ง 100 เมตร จะสามารถสร้างอาคารสูงได้ 2 เมตร ซึ่งโครงการนี้ห่างออกไป 2 กม. ดังนั้นสามารถก่อสร้างความสูงได้ 36 เมตร แต่ทางโครงการขออนุญาตมา 23 เมตร ทำให้ไม่ผิดกฎกำหนด

ยืนยันชัด "เซ็นทรัล วิลเลจ" ก่อสร้างถูกกฎหมาย


อย่างไรก็ตามภายในสัปดาห์หน้า กพท.จะลงพื้นที่ตรวจสอบการก่อสร้างโครงการศูนย์การค้าเซ็นทรัลวิลเลจ ว่ามีการก่อสร้างความสูงเกินจากแบบหรือไม่ รวมทั้งมีการใช้เครื่องจักร และอุปกรณ์ก่อสร้างที่มีความสูงที่อาจส่งผลกระทบด้านความปลอดภัยด้านการบิน นอกจากนี้ จะมีการทำหนังสือชี้แจงถึง ทอท.กรณีที่โครงการดังกล่าวได้รับอนุญาตก่อสร้างตามกฎการบินด้วยด้าน บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีพื้นที่ก่อสร้างโครงการเซ็นทรัลวิลเลจ ที่อาจมีการเข้าใจผิด ได้แก่ 1.เซ็นทรัล วิลเลจ ได้รับใบอนุญาตก่อสร้างอย่างถูกต้องตามกฎหมายจากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ตัวอาคารแต่ละหลังมีขนาดพื้นที่ไม่เกิน 2,000 ตารางเมตร และมีความสูงไม่เกิน 23 เมตรบนที่ดินที่ซื้อมาจากเอกชนอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ตั้งอยู่ใกล้สนามบินสุวรรณภูมิแต่ไม่ได้ตั้งอยู่บนหรือรุกล้ำพื้นที่สนามบินสุวรรณภูมิและหรือที่ดินของภาครัฐใดๆ

2.โครงการนี้ได้รับอนุญาตให้ก่อสร้างภายในเขตปลอดภัยในการเดินอากาศบริเวณใกล้เคียงสนามบินสุวรรณภูมิอย่างถูกต้องตามกฎหมายจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยอย่างไรก็ตาม บริษัทฯเชื่อมั่นว่าจะได้รับความเป็นธรรม เพื่อให้เกิดการแข่งขันอย่างเท่าเทียมด้วยความตั้งใจอันดีที่จะทำให้โครงการเซ็นทรัลวิลเลจ เป็นลักซูรี่เอาท์เล็ตในระดับสากลจากฝีมือคนไทยเป็นที่แรกในประเทศไทย พร้อมทั้งเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในชุมชนใกล้เคียงย่านสนามบินสุวรรณภูมิ

logoline