svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จ่อชง "ชวน" ออกระเบียบข้อบังคับแต่งกาย ส.ส.

05 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร วานนี้ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ น.ส.พรรณิการ์ วานิช ได้แต่งกายเข้าร่วมการประชุมสภาในธีมแม่หญิงเมืองเหนือ โดยบอกว่าตัวเองเป็น "อี่นายซ้องปีบ" หนึ่งในตัวละครสำคัญ ซึ่งเป็นตัวร้ายในละครเรื่อง "กลิ่นกาสะลอง" โดยสวมเสื้อลูกไม้สีขาว และผ้าซิ่นเป็นผ้าซิ่นตีนจกแม่แจ่ม จาก จ.เชียงใหม่

ขณะที่โฆษกคณะกรรมาธิการ(กมธ.)ยกร่างข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร น.ส.ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ แถลงว่า กมธ.ได้พิจารณายกข้อบังคับฯ เสร็จสิ้นแล้ว คาดว่าจะนำเข้าสู่ที่ประชุมสภาในวันที่ 11 กรกฎาคม นี้ โดยที่ประชุมได้เพิ่มเติมอำนาจของผู้นำฝ่ายค้าน และประธานคณะกรรมการประสานงาน(วิป)พรรคร่วมทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลไว้ในร่างข้อบังคับ ซึ่งเป็นการยกระดับ โดยมีการแต่งตั้งจากสภา ซึ่งอาจมีการกำหนดให้มีสิทธิพิเศษ เช่น ห้องทำงาน เงินเดือน ขอบเขตหน้าที่ความรับผิดชอบ

ส่วนระเบียบว่าด้วยการแต่งกายของ ส.ส.นั้น ตามระเบียบระบุไว้ว่าให้แต่งตามชุดสากลนิยม ชุดพระราชทาน หรือชุดที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรกำหนด ดังนั้น การแต่งกายของสมาชิกจึงขึ้นอยู่กับอำนาจของประธานสภาที่จะกำหนด ดังนั้น จึงต้องรอดูว่านายชวนจะอนุญาตให้สมาชิกได้แต่งชุดไทยเหมือนที่ได้แต่งมาในวันนี้หรือไม่ อย่างไรก็ตาม ที่ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่แต่งชุดไทยมาร่วมประชุมสภานั้น ไม่ถือว่าผิดระเบียบเพราะประธานสภายังไม่ได้กำหนดรูปแบบการแต่งกายของสมาชิก

นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตประธานยุทธศาสตร์พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) และแกนนำกลุ่มก้าวต่อไปเพื่อประชาธิปไตย (กตป.) โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ว่า "ขอสนับสนุนการปรับปรุงระเบียบว่าด้วยการแต่งกายในการประชุมสภาของ ส.ส. ควรเปิดให้สามารถแต่งกายแบบท้องถิ่นและตามวัฒนธรรมของชาติพันธุ์ต่างๆ ได้"

logoline