svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ทย.เร่งศึกษาความเหมาะสมตั้งสนามบินนครปฐม

04 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองอธิบดีกรมท่าอากาศยาน ดร.จรุณ มีสมบูรณ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจรับพัสดุในงานจ้างที่ปรึกษาโครงการฯ กล่าวว่า กรมท่าอากาศยานได้ดำเนินโครงการศึกษาความเหมาะสมในการจัดตั้งสนามบินนครปฐม สืบเนื่องจากปัจจุบันท่าอากาศยานหลักอย่าง ท่าอากาศยานดอนเมืองและสุวรรณภูมิ มีปริมาณเที่ยวบินเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี ทำให้เกิดความแออัดของการจราจรทางอากาศในบริเวณท่าอากาศยาน ดังนั้น กรมท่าอากาศยานจึงได้ดำเนินการศึกษาความเหมาะสมของการมีท่าอากาศยาน เพื่อบรรเทาความคับคั่งของท่าอากาศยานหลัก

สำหรับโครงการศึกษาความเหมาะสมในการจัดตั้งสนามบินนครปฐม เป็นการศึกษาความต้องการใช้ท่าอากาศยาน และเปรียบเทียบพื้นที่ทางเลือกที่มีศักยภาพในการก่อสร้างสนามบิน โดยพิจารณาในหลายด้าน เช่น เศรษฐกิจ วิศวกรรม และสิ่งแวดล้อม เพื่อคัดเลือกพื้นที่ที่เหมาะสม รวมทั้งสำรวจ ออกแบบ และจัดทำแบบก่อสร้าง เพื่อบรรเทาความคับคั่งของท่าอากาศยานหลัก และอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน 


โครงการฯมีระยะเวลาดำเนินงานตั้งแต่วันที่ 27 กันยายน 2561 - 20 ธันวาคม 2562 รวม 450 วัน แบ่งเป็น 6 ขั้นตอน ดังนี้ 1. ศึกษาวิเคราะห์และทบทวนข้อมูลความต้องการ (Demand) ของการใช้ท่าอากาศยานสำหรับรองรับการบินเชิงธุรกิจ (Business Aviation) การบินทั่วไป (General Aviation)  และความเหมาะสมของการมีท่าอากาศยานเพื่อบรรเทาความคับคั่ง (Reliever airport) ของท่าอากาศยานดอนเมืองและสุวรรณภูมิ 2. สำรวจออกแบบระบบท่าอากาศยานและจัดทำแบบรูปรายละเอียดเบื้องต้น เช่น การสำรวจสภาพภูมิประเทศ จัดทำแผนที่ของที่ดิน ออกแบบในรายละเอียดด้านวิศวกรรม จัดทำแบบแปลนและเอกสารต่างๆ สำรวจสิ่งกีดขวาง เป็นต้น 3. งานศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) ประกอบด้วย การรวบรวมข้อมูลผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม การประเมินผลกระทบ มาตรการป้องกันแก้ไขและลดผลกระทบ แผนการติดตามตรวจสอบผลกระทบสิ่ง และการคาดการณ์ผลกระทบเสียงจากเครื่องบินบริเวณพื้นที่โครงการ  รวมทั้งรับฟังความคิดเห็นของประชาชน 4. ศึกษาวิเคราะห์ทางเลือกที่จะเป็นไปได้ในการเพิ่มบทบาทภาคเอกชนในการลงทุน และดำเนินการโครงการ 5. ศึกษาวิเคราะห์ และจัดทำรายงานการศึกษาตามรายละเอียดที่กำหนดไว้ในมาตรา 24 โดยจัดทำรายงานผลการศึกษาและวิเคราะห์โครงการ ตามรายละเอียดที่ต้องมีในผลการศึกษาและวิเคราะห์โครงการของหน่วยงานเจ้าของโครงการ พ.ศ. 2560 ซึ่งคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐได้ประกาศกำหนด ตามมาตรา 24 แห่ง พ.ร.บ. การให้เอกชนร่วมลงทุนฯ พ.ศ. 2556 และสาระอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง 6. จัดทำร่างประกาศเชิญชวนเอกชนเข้าร่วมลงทุน ร่างขอบเขตของโครงการและเงื่อนไขสำคัญและร่างสัญญาการให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนโครงการ 




โดยเมื่อวันที่ 5 เมษายน 2562 ที่ผ่านมา กรมท่าอากาศยานได้ดำเนินการจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 1 (ปฐมนิเทศโครงการ) เพื่อให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในโครงการ และเกิดประโยชน์แก่ประชาชนมากที่สุด ปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการในขั้นตอนการศึกษาวิเคราะห์และจัดประชุมกลุ่มย่อยร่วมกับชุมชนในแต่ละพื้นที่ทางเลือก เพื่อรวบรวมจัดทำข้อสรุปหาตำแหน่งที่ตั้งที่เหมาะสมที่สุด และจะดำเนินการจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 2 ประมาณเดือนตุลาคม 2562 ซึ่งคาดว่าจะสามารถประกาศพื้นที่ที่มีความเหมาะสมในการจัดตั้งสนามบินนครปฐมต่อไป




สำหรับประชาชนที่ต้องการติดตามข่าวสารและความคืบหน้าโครงการ สามารถติดตามได้ที่ www.ศึกษาสนามบินนครปฐม.com โดยกรมท่าอากาศยานจะได้นำเสนอข้อมูลที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันการแอบอ้างและข้อมูลอันเป็นเท็จที่อาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิดแก่ประชาชน และสามารถสอบถามข้อมูลโดยตรงกับกรมท่าอากาศยานและบริษัทที่ปรึกษาโครงการฯ ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 0 2286 3775, 0 2509 1432, 0 2938 2926, 0 2938 2882-3

logoline