svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"อนุทิน" ลั่นเดินหน้าชงรัฐบาลดันนโยบายกัญชา

04 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงนโยบายกัญชา ยัน เดินหน้าดันนโยบายกัญชา หวังตั้งรัฐบาลโดยเร็ว มั่นใจว่าพรรคร่วมรัฐบาล คงไม่ปฏิเสธในเรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนเบื้องต้น

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงนโยบายกัญชา ว่า พรรคเสนอให้เป็นนโยบายของรัฐบาลแน่นอน มั่นใจว่าพรรคร่วมรัฐบาล คงไม่ปฏิเสธในเรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนเบื้องต้น คนป่วยรอไม่ได้ ตนอยากให้กัญชา กลายเป็นยาอย่างถูกกฎหมาย เพื่อรักษาคนไข้ ทั้งในการเป็นยาทางหลัก และยาทางเลือก อาทิ หมอพื้นบ้าน แพทย์แผนไทย เมื่อกัญชา มีสรรพคุณเป็นยา ชาวบ้านต้องสามารถปลูกเพื่อใช้รักษาตัวเองได้
พรรคต้องต่อยอด ทำนโยบายจากกฎหมายปัจจุบัน เพื่อเร่งชวยเหลือพี่น้องประชาชนที่ป่วยเป็นโรค และรอกัญชามารักษา เชื่อว่า หากทำสำเร็จ ประชาชนจะลดค่าใช้จ่ายจากการซื้อยาต่างประเทศ คิดเป็นเงินหลายบาท เช่นเดียวกัน ประเทศก็เสียค่าใช้จ่ายกับการซื้อยาแพงๆ น้อยลง
นี่คือคุณค่าทางเศรษฐกิจของกัญชา ส่วนที่มีความกังวลว่าจะมีผลเสียต่างๆนาๆ ตรงนี้ ต้องควบคุมด้วยกฎหมาย และทางพรรคมีนโยบายให้ อสม.เข้าไปให้ความรู้เรื่องกัญชากับชาวบ้านควบคู่กันไป
เมื่อถามถึงปัญหาในพรรคพลังประชารัฐจะกระทบกับเสถียรภาพรัฐบาลหรือไม่ นายอนุทิน ตอบว่า ถ้าตั้งใจทำงาน มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ รัฐบาลก็อยู่ได้ เงื่อนไขการเมืองมีเท่านี้ สำหรับพรรคภูมิใจไทย ไม่กังวล เพราะเรามีทิศทางการทำงานที่ชัดเจน
"อยากให้ตั้งรัฐบาลเร็วๆ ปัญหาในพรรคร่วม ก็หวังว่าจะคลี่คลายได้ เพราะลงพื้นที่ไปพบชาวบ้าน ชาวบ้านมักถามว่าเมื่อไรจะมีรัฐบาล เพราะประสบปัญหาปากท้อง อยากให้รัฐบาลมาช่วยเหลือ"

"อนุทิน" ลั่นเดินหน้าชงรัฐบาลดันนโยบายกัญชา

logoline