svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ปอท.รวบผัวเมียแฮกข้อมูลลูกค้าหลายหมื่นราย ทำธุรกรรมการเงิน

04 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) จับกุม 2 สามีภรรยา ผู้ต้องหาที่ก่อเหตุแฮกข้อมูลลูกค้าหลายหมื่นราย ก่อนนำไปทำธุรกรรมทางการเงิน

เมื่อวันที่ 4 ก.ค. ที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) พล.ต.ต.ไพบูลย์ น้อยหุ่น ผบก.ปอท. พ.ต.อ.สมเกียรติ เฉลิมเกียรติ รอง ผบก.ปอท. พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท. ว่าที่ พ.ต.อ.วัชรพันธ์ ศิริพากษ์ ผกก.1 บก.ปอท. พ.ต.ท.วิชพัลภ์ แก้วแสนชัย รอง ผกก.1 บก.ปอท.พ.ต.ท.รัฐพงศ์ แก้วยอด รอง ผกก.1 บก.ปอท. และพ.ต.ท.ภานุภัทร กิตติพันธ์ สว.กก.1บก.ปอท. ร่วมกันนำกำลังตำรวจ กก.1 บก.ปอท. ได้ร่วมกัน จับกุมตัว นายจักรพงศ์ กระแจะจันทร์ อายุ 32 ปี และนางสาวปนัดดา จิตรากร อายุ 32ปี ผู้ต้องหา พร้อมของกลางโทรศัพท์มือถือ 3 เครื่องคอมพิวเตอร์ จำนวน 1 เครื่อง คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค จำนวน 2 เครื่อง เครื่องแท็บเลต จำนวน 2 เครื่อง แฟลชไดร์ฟจำนวน 2 ตัว บัตรเอทีเอ็มธนาคารต่างๆ รวม 4 ใบ และ เอเทอร์นอล ฮาร์ดดิส จำนวน 2 อัน และอุปรกรณ์อื่นๆ รวมทั้งสิ้น 18 รายการ โดยสามารถจับกุมได้ที่บ้าน

ปอท.รวบผัวเมียแฮกข้อมูลลูกค้าหลายหมื่นราย ทำธุรกรรมการเงิน

การจับกุมสืบเนื่องจากมีผู้เสียหายร้องเรียนมาว่าถูกคนร้ายทำการแฮกเว็บไซต์สาธารณะทั่วไป โดยคนร้ายจะเลือกเว็บไซต์ที่ต้องมีการสมัครสมาชิก เมื่อคนร้ายสามารถแฮกเว็บไซต์เป้าหมายได้แล้วจะนำเอาข้อมูลของสมาชิกของเว็บไซต์ ทดลอง เข้า e - mail ของเหยื่อ เมื่อเข้าได้แล้ว คนร้ายจะสามารถทำธุรกรรมต่างๆ ได้ไม่ว่าจะเป็น เข้าสู่ facebook paypal การเข้าถึง การทำธุรกรรมธนาคารอิเล็กทรอนิกส์ จนได้รับความเสียหายจำนวนมาก จากนั้นทางตำรวจจึงรวบรวมพยานหลักฐาน กระทั่งทราบตัวและทำการขออนุมัติหมายจับ และสามารถจับดุมตัวได้ดังกล่าว

ปอท.รวบผัวเมียแฮกข้อมูลลูกค้าหลายหมื่นราย ทำธุรกรรมการเงิน

เบื้องต้นแจ้งข้อหา "ร่วมกันลักทรัพย์,ร่วมกันเข้าถึงโดยมิชอบซึ่งระบบคอมพิวเตอร์ที่มีมาตราการป้องกันการเข้าถึงโดยเฉพาะ และมาตรการนั้นมิได้มีไว้สำหรับตน,ร่วมกันเข้าถึงโดยมิชอบซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่มีมาตรการป้องกันการเข้าถึงโดยเฉพาะ"ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ปอท.รวบผัวเมียแฮกข้อมูลลูกค้าหลายหมื่นราย ทำธุรกรรมการเงิน

อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่ฝากถึงผู้ประกอบการเว็บไซต์ต่างๆ ให้มีการตรวจสอบช่องโหว่ตลอดเวลา ต้องมีการเข้ารหัสพาสเวิร์ดฐานข้อมูล เพื่อป้องกันการโจรกรรมจากแฮกเกอร์ตลอดจนพึงตระหนักให้ความสำคัญกับความปลอดภัยข้อมูลของลูกค้า ส่วนประชาชนทั่วไปขอประชาสัมพันธ์ หากต้องการตั้งค่าการทำธุรกรรมทางการเงิน ควรระวังตัวและให้ใช้ otp ทุกครั้ง มีข้อความแจ้งเตือนและควรมีการกำหนดวงเงิน ไม่ให้สูงเกินจำเป็น รวมทั้งการตั้งรหัสผ่าน ให้ยาก และไม่ควรใช้ สิ่งรอบตัวที่เดาได้ง่าย เช่นวันเดือนปีเกิดหรือเบอร์โทรศัพท์ และที่สำคัญ ห้ามตั้ง รหัสผ่าน เหมือนกันในทุกเว็บไซต์ และไม่ควรเก็บรหัสไว้ใน อีเมล สำหรับอีเมลให้มีการตั้ง ยืนยันตัว 2 ชั้น อีกทั้งต้องใช้ โปรแกรม ป้องกันไวรัส มัลแวร์ ที่ถูกกฎหมายเพื่อจะได้มีการอัพเดทตลอดเวลา และหากต้องการใช้ wifi ฟรี สาธารณะต่างๆ ให้พึ่งระวังอาจถูกแฮกได้ตลอดเวลาด้วย




logoline