svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

หมอระวีแฉ!....มีขบวนการล็อบบี้ยื้อตั้ง กมธ.ค่าโง่ทางด่วน

04 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร อีกหนึ่งวาระที่ต้องจับตาก็คือการอภิปราย ญัตติขอให้สภาผู้แทนราษฎร ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษากรณีการต่อสัญญาสัมปทานให้บริษัททางด่วน ของหมอระวี หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ที่ยื่นญัตติไปแล้วกว่า 2 สัปดาห์แต่ยังไม่ถูกหยิบขึ้นมาอภิปรายในสภา ซึ่งในสัปดาห์นี้ก็ส่อที่จะเลื่อนอีกครั้ง

นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่เปิดเผยว่า ภายหลังจากมีการยื่นญัตติด่วน เรื่องการต่ออายุสัมปทานทางด่วน ระบุว่า เมื่อวานนี้ (3 ก.ค.62) ได้มีการประสานงานทั้ง 2 ฝ่ายทั้งพรรคฝ่ายค้านและพรรคร่วมรัฐบาลในเรื่องดังกล่าว โดยมีการเห็นชอบในการที่จะให้ตั้งกรรมาธิการวิสามัญค่าโง่ทางด่วนร่วมกัน ดังนั้นคาดว่าภายหลังการอภิปรายจะสามารถตั้งกรรมธิการได้เลย โดยไม่ต้องผ่านการโหวตจาก ส.ส.ซึ่งในตอนแรกคาดว่าจะสามารถอภิปรายญัตติได้ทันในช่วงเย็นของวันนี้ (4 ก.ค.)

ในเวลาต่อมามีการล็อบบี้ขอให้วิปรัฐบาลมาเป็นประธานกรรมาธิการคณะนี้ แทนพรรคพลังธรรมใหม่ ขณะ ส.ส.ฝ่ายค้านและพรรคร่วมรัฐบาลจำนวนมากไม่เห็นด้วยที่จะให้เปลี่ยนตัวประธานกรรมาธิการ จนกระทั่งเมื่อคืนหลังปิดประชุมสภาเวลาประมาณ 21.00 น. ฝ่ายวิปรัฐบาลแจ้งวิปฝ่ายค้านว่าวันนี้ฝ่ายรัฐบาลจะเพิ่มชื่อผู้อภิปรายปัญหาทางด้านพืชผลทางการเกษตรอีกประมาณ 20 คน และขอให้ปล่อยการอภิปรายจนถึง 18.00 น ซึ่งเป็นเวลาปิดประชุมในวันนี้ ดังนั้นญัตติค่าโง่ทางด่วนจะถูกเลื่อนไปสัปดาห์หน้า ในวันพุธที่ 10 ก.ค อาจจะเป็นวาระแรกของการประชุม

อย่างไรก็ตาม หากเป็น ครม.อนุมัติให้ต่อสัมปทาน ทางด้าน นพ.ระวี จะเดินหน้าต่อไปเปลี่ยนบทบาทศึกษาการพฤติกรรมของทางบอร์ด กทพ.ว่าอีกพิรุธหรือไม่ หากพบความผิดปกติจะยื่นต่อรัฐบาล เพื่อระงับการต่อสัมปทานเอาไว้ก่อน

logoline