svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สภาเตรียมถกด่วนปม "จ่านิว" ถูกทืบ

04 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ยังคงพิจารณาวาระต่อเนื่องจากเมื่อวานนี้ โดยวันนี้คาดว่าจะมีการขอเลื่อนญัตติด่วนกรณีการทำร้ายจ่านิวขึ้นมาพิจารณาก่อน ไปติดตามบรรยากาศกับคุณธงไทย ระวังวงศ์ ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวี

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ ต้องจับตาไปที่ 7 พรรคการเมืองฝ่ายค้าน ว่าจะเสนอขอเลื่อนญัตติด่วน กรณีการทำร้ายร่างกายจ่านิว ขึ้นมาหรือไม่โดยก่อนการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ นายชวน หลีกภัย ประธานสถาผู้แทนราษฎร ได้ให้สัมภาษณ์ถึงญัตติการตรวจสอบการได้มาของ ส.ว. ที่ไม่มีการบรรจุเข้าสู่วาระการประชุม ว่า ได้มีการชี้แจงเหตุผลของการไม่บรรจุญัตติดังกล่าวเป็นลายลักษณ์อักษรไปยังผู้เสนอแล้ว ส่วนที่มีข่าวว่าจะมีการปรับแก้ถ้อยคำแล้วเสนอกลับมาใหม่นั้น ขณะนี้ตนยังไม่ได้รับเรื่อง พร้อมยืนยันไม่รู้สึกกังวลว่าจะถูกยื่นเรื่องให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตาม มาตรา 157 หากไม่บรรจุญัตติดังกล่าวเข้าวาระการประชุม

จากนั้นในเวลา 09.30 น. ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้เรียกสมาชิกเข้าห้องประชุม โดยช่วงแรกของการประชุมประธานฯได้เปิดโอกาสให้สมาชิกได้นำปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ต่างๆ มาร่วมหารือ เพื่อสะท้อนไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบให้ดำเนินการแก้ไข ก่อนที่จะเข้าสู่วาระการพิจารณาเรื่องที่ค้างต่อเนื่องจากเมื่อวานนี้

โดยวาระที่ต้องจับตาในวันนี้ คือ ญัตติด่วนของนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส. กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย ที่ขอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อติดตามการทำงานของภาครัฐ ที่ทำหน้าที่ดูแลสิทธิมนุษยชน ซึ่งเป็นญัตติที่สืบเนื่องจากกรณีการทำร้ายร่างกายนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน ที่ผ่านมา ว่าจะมีการเสนอต่อที่ประชุมเพื่อขอเลื่อนญัตติดังกล่าวขึ้นมาพิจารณาก่อนหรือไม่
นอกจากนี้ ยังต้องติดตามญัตติค่าโง่ทางด่วนของพรรคร่วมรัฐบาล ที่เสนอโดย นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ ว่าจะมีการถอนญัตติดังกล่าวหรือไม่ หลังมีกระแสข่าวว่าอาจจะถอนญัตติเนื่องจากรัฐบาลยอมถอย ไม่นำเรื่องการต่ออายุสัมปทานเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี

logoline