svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดโฉมหน้า ครม. "ประยุทธ์ 2" สุริยะ ชวดพลังงาน

04 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดโฉมหน้า ครม.พลเอกประยุทธ์ 2 ซึ่งถูกจับจ้องอย่างหนัก โดยเฉพาะรัฐมนตรีว่าการพลังงาน ที่ก่อนหน้ากลุ่มสามมิตร ออกมาส่งสารอยากให้ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ นั่งตามโผเดิม ล่าสุดรายชื่อ ครม. ที่ออกมา ปรากฏว่านายสุริยะ ไปดำรงตำแหน่ง รมว.อุตสาหกรรม

ขณะที่ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ มานั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ถัดมาก๊วน 4 กุมาร ซึ่งก่อนหน้ามีรายชื่อมาครบทุกตำแหน่ง โดยเฉพาะนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ที่ไม่เคยอยู่ในลิสต์ตั้งแต่แรก มาปรากฏช่วงท้าย และจัดให้อยู่กระทรวงเกิดใหม่อย่างดีอี หรือ ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมทว่า โผที่ออกมาไม่มีชื่อนั่งดีอี แต่ให้นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ซึ่งก่อนหน้าถูกวางตัวเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ มาคุมแทน ตามมาด้วย ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า มือประสานสิบทิศ ก็ได้ปฏิเสธไม่ขอรับตำแหน่งใดๆ ก่อนมีชื่อมาอยู่ในกระทรวงแรงงาน

มาทางด้านพรรคร่วมรัฐบาล โดย ม.ร.ว.จตุมงคล โสณกุล หัวหน้าพรรคร่วมพลังประชาชาติไทย ก่อนหน้านี้ถูกวางตัวให้ดำรงตำแหน่งเจ้ากระทรวงบัวแก้ว แต่ในรายชื่อ ครม.ล่าสุด ถูกปรับเป็น ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และให้ นายดอน ปรมัตถ์วินัย ดำรงตำแหน่งเดิม ใน ครม. พลเอกประยุทธ์ 2

ส่วนที่เซอร์ไพรส์สุด คือ นายเทวัญ ลิปตพัลลภ ที่ไม่เคยมีชื่ออยู่ใน ครม.เลย ทำให้พรรคชาติพัฒนา ต้องออกมาทวงสัญญาใจกับนายกฯ จนท้ายสุดจึงมีชื่ออยู่ในรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีสำหรับรายชื่อ ครม. ที่มีปัญหาก่อนหน้าในเรื่องคุณสมบัติ เช่น น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ น้องสาว นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย ซึ่งถูกโจมตีครั้นดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรี กรณีทุจริตก่อสร้างบ่อบำบัดน้ำเสียใน จ.อุทัยธานี รวมถึงนายวีระศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กรณีถูกดำเนินคดีรุกที่ ส.ป.ก. 1200 ไร่ ยังคงมีรายชื่อติดอยู่ในโผครม. 2

logoline