svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนเตือน ทรูโด "อย่าอ่อนหัด" เชื่อว่าสหรัฐฯ จะช่วย

04 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทรูโด ควรเลิกคิดได้แล้วว่า การเชื่อว่าตัวเองอยู่ในฐานะพันธมิตรของสหรัฐฯ แล้วจะทำให้แคนาดานั้นจะมีอิทธิพลใดเหนือกว่าจีน เพราะถ้าหากพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบจะพบว่า สหรัฐฯ ไม่ได้เข้ามาช่วยเหลือแคนาดาสักเรื่อง หลังจากที่แคนาดาตัดสินใจจับกุมเมิ่ง หว่านโจว ตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมา และจะเห็นได้ว่าสหรัฐฯ ก็ปล่อยให้แคนาดาต้องเผชิญปัญหากับจีนแต่เพียงฝ่ายเดียวมาโดยตลอด

จีน กับ แคนาดา มีปัญหาความขัดแย้งต่อเนื่องหลังจากที่รัฐบาลแคนาดา ได้ดำเนินการจับกุม น.ส.เมิ่ง หว่านโจว ผู้บริหารระดับสูงและทายาทคนโตของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี ซึ่งหลายฝ่ายเชื่อว่าการกระทำดังกล่าวนั้นเป็นการการทำตามคำสั่งของรัฐบาลสหรัฐฯ เนื่องจากก่อนหน้านั้นสหรัฐฯ ก็มีข้อพิพาทกับจีนเรื่องของปัญหาเทคโนโลยี อยู่นั่นเองไม่ว่าจะเป็นเรื่องการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา หรือว่าสิ่งทีสหรัฐฯ กล่าวหาว่าอุปกรณ์หัวเว่ย นั้นเป็นอุปกรณ์สอดแนม เพื่อส่งข้อมูลกับไปยังรัฐบาลจีน ทำให้สหรัฐฯ จึงสั่งระงับการใช้งานหัวเว่ย
ขณะที่ เมิ่ง หว่านโจว ถูกจับนั้นถูกแคนาดาตั้งข้อกล่าวหาว่าเขา ละเมิดมาตรการคว่ำบาตรห้ามทำการค้ากับอิหร่านของสหรัฐฯ โดยในรายละเอียด บอกว่าเมิ่ง หว่านโจวได้ตั้งบริษัทย่อยของหัวเว่ยที่ชื่อ สกายคอม ขึ้นมา เพื่อทำการค้ากับอิหร่าน ซึ่งเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ โดยเหตุเกิดในช่วงระหว่างปี 2009-2014
แน่นอนว่าการจับคุม เมิ่ง หว่านโจวที่นครแวนคูเวอร์ของแคนาดา ช่วงต้นเดือนธันวาคม 2561 ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างแคนาดา กับ จีนนั้นมีปัญหาขึ้นทันที เพราะหลังจากนั้นไม่นาน ปรากฎว่ามีพลเรือนของแคนาดา2 คน คือนายไมเคิล คอฟริก และนายไมเคิล สเปวอร์ ก็ถูกทางการจีนจับกุมตัวเช่นกัน
นอกจากนั้นแล้วจีนยังระงับการนำเข้าสินค้าเกษตรหลายรายการจากแคนาดา ไม่ว่าการนำเขาคาโนล่า ซึ่งเป็นสินค้าส่งออกสำคัญของแคนาดา สิ่งที่ผู้นำหนุ่มแคนาดา อย่าง จัสติน ทรูโด ได้กระทำครั้งนี้ ไม่เพียงแต่ส่งผลกระทบต่อรัฐบาลของเขาเท่านั้น แต่ส่งผลไปยังบรรดาผู้ส่งออกสินค้าเกษตรอีกจำนวนมากในประเทศ และยังส่งผลไปยังเกษตรกร อีกจำนวนมาก เพราะทำให้ราคาสินค้าเกษตรตกต่ำอย่างต่อเนื่อง จนหลายฝ่ายกังวลว่าจะเหตุการณ์เหล่านี้จะส่งผลต่อการบริหารงานของทรูโด ในอนาคตอันใกล้นี้
ก่อนการประชุมผู้นำกลุ่ม G-20 ที่ญี่ปุ่น ปรากฎว่าทรูโด ได้พยายามโทรศัพท์คุยกับทางด้าน นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ของจีน เพื่อจะขอเจรจาแบบตัวต่อตัว เพื่อขอนักโทษของตัวเองคืน
แต่หลี่ เค่อเฉียง ปฏิเสธ ที่จะพบและพูดคุยเรื่องดังกล่าวกับผู้นำแคนาดา
หลังจากนั้นไม่นานทางด้านจีน ก็มีการสั่งนำเข้าเนื้อสัตว์ทุกชนิดเข้าจากแคนาดาอีกครั้ง โดยทางการจีนให้เหตุผลว่ากรมศุลกากรจีน พบสารต้องห้ามในเนื้อหมูและพบใบรับรองคุณภาพปลอม ซึ่งทางการจีนจำเป็นต้องสั่งระงับการนำเข้าทันที เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค จากคำสั่งนี้ยิ่งทำให้แคนาดาได้รับผลกระทบมากยิ่งขึั้น
ในช่วงการประชุมผู้นำกลุ่ม G-20 ที่ญี่ปุ่นปรากฎว่าสื่อก็ไปจับภาพความเคลื่อนไหวของทรูโด กับ ทางด้านสีจิ้น ผิง อีกครั้งว่าทั้งสองจะมีปฎิกริยาอย่างไรบ้าง จึงได้เห็นภาพ นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา ถูกจัดให้นั่งระหว่างประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน กับประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนารู ของบราซิล ซึ่งเมื่อหันไปทางซ้าย ผู้นำจีนก็มัวเปิดสมุดและพูดกับเจ้าหน้าที่ของตัวเอง แต่เขาก็ยังสะกิดให้ผู้นำบราซิลจับมือกับผู้นำที่นั่งอยู่ถัดไป ก่อนจะขอจับมือบ้าง เรียกว่าเป็นช่วงเวลาที่อิหลักอิเหลื่ออย่างมากสำหรับผู้นำที่เคยป๊อปอย่างทรูโด
แน่นอนว่าความบาดหมางระหว่างแคนาดา กับ จีน คงยังไม่จบเพียงแค่นี้แน่นอนหากว่า รัฐบาลแคนาดาไม่แก้ไขสถานการณ์เรื่องของ เมิ่ง หว่านโจว ให้เป็นที่พอใจของรัฐบาลจีน
ล่าสุดเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2562 ทางด้านนายเกิ่ง ส่วง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวในช่วงหนึ่งของการแถลงว่ารัฐบาลจีนหวังว่านายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ผู้นำแคนาดา "จะไม่ใช่คนอ่อนหัด" ที่จะเข้าไปรวมกับกลุ่มประเทศที่สหรัฐฯเรียกว่าพันธมิตร เพื่อกดดันจีน เพราะว่าท้ายที่สุดแล้ว แคนาดาเองที่จะได้รับผลกระทบ จากเหตุดังกล่าว

จีนเตือน ทรูโด "อย่าอ่อนหัด" เชื่อว่าสหรัฐฯ จะช่วย


เกิ่ง ส่วง ยังย้ำว่า ทรูโด ควรเลิกคิดได้แล้วว่า การเชื่อว่าตัวเองอยู่ในฐานะพันธมิตรของสหรัฐฯ แล้วจะทำให้แคนาดานั้นจะมีอิทธิพลใดเหนือกว่าจีน เพราะถ้าหากพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบจะพบว่า สหรัฐฯ ไม่ได้เข้ามาช่วยเหลือแคนาดาสักเรื่อง หลังจากที่แคนาดาตัดสินใจจับกุมเมิ่ง หว่านโจว ตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมา และจะเห็นได้ว่าสหรัฐฯ ก็ปล่อยให้แคนาดาต้องเผชิญปัญหากับจีนแต่เพียงฝ่ายเดียวมาโดยตลอดขณะที่ทางด้านทรูโด เขาก็ได้ออกมาพูดถึงเรื่องดังกล่าวเช่นกัน โดยบอกว่ายังคงมีความเชื่อมั่นในคำสัญญาชองประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และสหรัฐฯ ที่เคยบอกเขาว่าจะให้ความช่วยเหลือพลเมืองแคนาดา 2 คน ซึ่งถูกจีนควบคุมตัวและดำเนินคดีในข้อหาความมั่นคง แม้ยังไม่มีฝ่ายใดออกมายืนยันว่า ผู้นำสหรัฐฯ ได้หารือเรื่องดังกล่าวกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ระหว่างการประชุมที่ญี่ปุ่นด้วยหรือไม่
คำเตือนของจีน ที่ส่งไปยังผู้นำหนุ่มของแคนาดา จะสามารถทำให้ทรูโด คิดอะไรบ้างหรือไม่ ก็ต้องติดตามดู การเตือนครั้งนี้ถือเป็นการให้โอกาสทรูโด ที่จะคิดใหม่ ว่ายังจะเชื่อฟังสหรัฐฯ อีกหรือไม่ เพราะเวลาผ่านไประยะหนึ่ง เขาคงได้ประจักษ์แล้วว่าสิ่งที่เขาทำตามสหรัฐฯ ทำตามนายโดนัลด์ ทรัมป์ ท้ายที่สุดแล้วกำลังสร้างปัญหาให้กับตัวเอง สร้างปัญหาให้กับประเทศ และสร้างปัญหาให้กับประชาชนของแคนาดาเอง ล่าสุดนั้นทางด้านกระทรวงเกษตรของแคนาดาออกแถลงการณ์ว่า ได้เสนอร่างแผนการไปยังรัฐบาลจีน เพื่อเรียกความเชื่อมั่นต่ออุตสาหกรรมเนื้อหมูของแคนาดา เพื่ออาจจะช่วยบรรเทาปัญหาการส่งออกเนื้อหมูมายังจีนนั่นเอง
วันนี้ถ้าทรูโด คิดจะแก้ปัญหาก็ต้องแก้ที่ตัวเอง แล้วทุกอย่างก็น่าจะผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น แต่ถ้าทรูโด ยังดืัอดึง ที่จะเดินหน้าในแบบฉบับของเขาเหมือนที่ผ่านมา ก็คงจะต้องยอมรับกับผลที่จะตามมาในอนาคตเช่นกันสถาพร เกื้อสกุล 4-07-2562
อ่านบทความอื่น ๆ ได้ที่นี่ http://www.nationtv.tv/main/columnist/59/

logoline