svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

"สามมิตร" จะเป็นหอกข้างแคร่ ลุงตู่ 2 ตลอดไป!

04 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม้ว่าสามมิตร ของสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ และสมศักดิ์ เทพสุทิน จะยอมสงบศึก "แย่ง" เก้าอี้รัฐมนตรี ด้วยการออกมาแถลงข่าวพร้อมกับ อุตตม สาวนายน ด้วยบทสรุปง่าย ๆ ว่า "เป็นการสื่อสารผิด ที่ไม่เข้าใจกัน" พร้อมกับคำสัญญา(ที่ไม่รู้เชื่อได้ไหม) ของสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ว่า "จะไม่สร้างปัญหาให้นายกรัฐมนตรี"

เบื้องหลังการยอมยุติปัญหาครั้งนี้ มาจากการลงมาแก้ไขปัญหาของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ร่วมกับ อุตตม สาวนายน ที่รับปากกลุ่มสามมิตรว่าจะมีการพิจารณาใหม่ในการ "ปรับครม.ครั้งแรก" ที่จะมีขึ้น และกระบวนการจัด ครม.ในการปรับใหม่ จะมาจากมติพรรคไม่ใช่ "ผู้มีบารมีสีเขียว" เหมือนเช่นการตั้งรัฐบาลที่ผ่านมา
นั่นหมายความว่า "ความคาดหวัง" ของสามมิตร ในคำขู่เดิม ที่สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ต้องเป็น รมว.พลังงาน สมศักดิ์ เทพสุทิน ต้องเป็น รมว.ยุติธรรม อนุชา นาคาศัย ต้องได้รัฐมนตรี ยังอยู่ แม้ว่าจะไม่ประสบความสำเร็จในโผ ครม.ครั้งนี้ แต่เป็น "คำขู่" เพื่อการจัดครม.ใหม่ในการปรับ ครม.ที่ต้องเกิดขึ้นเร็ววัน
สาเหตุที่กลุ่มสามมิตร มั่นใจว่าการปรับ ครม.จะเกิดขึ้นเร็ววัน เพราะเสียง "ปริ่มน้ำ" ของรัฐบาล หากมีการต้องลงมติกฎหมายสำคัญ หรือญัตติไม่ไว้วางใจ ต้องพึ่งเสียงสามมิตร เป็นปัจจัยต่อความอยู่รอดในชีวิตทางการเมืองของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็จะอยู่ใน "กำมือของสามมิตร"
จึงเห็นข่าวเล็ดลอดก่อนหน้านี้ว่า กลุ่มสามมิตร พยายามเชื่อมการเคลื่อนทางการเมืองกับฝ่ายค้านจากฟากเพื่อไทย เพื่อเป้าหมายกดดันพลเอกประยุทธ์
ดังนั้นการทำงานของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาและคณะ ต่อจากนี้ไป สิ่งที่ต้องระมัดระวังบวก "หวาดระแวง" หาใช่จากการจ้องโค่นอำนาจโดยฝ่ายค้าน หรือการต่อต้านของประชาชนที่เห็นต่าง
แต่จงระวัง "หอกข้างแคร่ อย่างกลุ่มสามมิตรเอาไว้ให้ดี เพราะทั้งกลุ่ม คือผลผลิตของการเมืองยุค "ไดโนเสาร์"ที่อันตรายยิ่ง

คอลัมน์... รักแผ่นดิน โดย... ฅนไท

logoline