svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"สบส." สั่งเบรคบริษัทรับเหมา ฉีดวัคซีนเด็ก

04 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สบส.แจ้งฝ่ายการตลาดบริษัทรับเหมาก่อสร้างที่มีชื่อรับฉีดวัคซีนเด็กนักเรียน ชี้แจงถึงมาตราฐานวัคซีน และแพทย์หรือพยาบาลที่จะมาดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับเด็กนักเรียน ซึ่งตัวแทนบริษัทยืนยันว่ามีคลินิค และทีมแพทย์ พร้อม แต่สบส. ขอให้บริษัทแสดงหลักฐานก่อนจึงจะอนุญาตให้ฉีดวัคซีนได้

ด้วยการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ มักเกิดช่วงฤดูฝนไปถึงฤดูหนาวและมักพบได้ตลอดทั้งปี อีกทั้งยังมีการเปลี่ยนแปลงสายพันธุ์ไข้หวัดใหญ่ H3N2 และพบว่าอัตราการเสียชีวิตของทั้งประเทศมีแนวโน้มสูง โดยกลุ่มเสี่ยงคือเด็กที่มีอายุน้อยกว่า 6 ปี ผู้สูงอายุที่อายุมากว่า 60 ปี โรงเรียนต่างๆ ได้แจ้งไปยังผู้ปกครองให้แสดงความจำนงว่าจะฉีดวัคซีน ป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่
อย่างไรก็ตาม มีผูัปกครองนักเรียน ร้องเรียนไปที่ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม อัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ว่า ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนเทพเสนานุสรณ์ ให้ยื่นความประสงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ 2019 โดยไม่มีการบังคับแล้วแต่ความสมัครใจ เข็มแรกจะฉีดในวันที่ 4 ก.ค.2562 และแข็มที่ 2 ในวันที่ 2 สิงหาคม 2562 แต่เมื่อดูรายละเอียดหัวจดหมาย ปรากฎว่า ผู้รับดำเนินการไม่ใช่คลินิคทางการแพทย์ หรือโรงพยาบาล แต่เป็นบริษัทแห่งหนึ่งประกอบธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง จึงไม่มั่นใจว่า เป็นวัคซีนที่ได้มาตฐานหรือไม่
นายอัจฉริยะ แจ้งไปที่กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ หรือ สบส. ต่อมานิติกรชำนาญการพิเศษ กองกฎหมาย สบส. ชาตรี พินใย ได้ติดต่อเพื่อขอให้ฝ่ายการตลาดบริษัทดังกล่าวชี้แจงถึงมาตราฐานวัคซีน และแพทย์หรือพยาบาลที่จะมาดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับเด็กนักเรียน ซึ่งตัวแทนบริษัทยืนยันว่ามีคลินิค และทีมแพทย์ พร้อม แต่สบส. ขอให้บริษัทแสดงหลักฐานก่อนจึงจะอนุญาตให้ฉีดวัคซีนได้
ด้านผู้ปกครองเด็กนักเรียนรายหนึ่ง เปิดเผยว่า ได้สอบถามเรื่องนี้กับทางโรงเรียน ทราบว่า สำนักงานสนับสนุนบริการสุขภาพ ตรวจสอบบริษัทรับเหมาที่รับฉีดวัคซีนพบไม่มีคุณสมบัติจึงสั่งให้ยุติการฉีดวัคซีน และทางโรงเรียนได้ยกเลิกสัญญากับทางบริษัท และตอนนี้โรงเรียนได้ใช้บริการโรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้าแทนบริษัทดังกล่าวแล้ว
มีรายงานว่า โรงเรียนอำนวยวิทย์ ก็ได้แจ้งการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ โดยโรคพยาบาลบางประกอกสมุทรปราการ มาฉีดวัคซีนในราคาเข็มละ 430 บาท ซึ่งถูกกว่าวัคซีนโรงเรียนเทพเสนานุสรณ์

"สบส." สั่งเบรคบริษัทรับเหมา ฉีดวัคซีนเด็ก

.

"สบส." สั่งเบรคบริษัทรับเหมา ฉีดวัคซีนเด็ก

logoline