svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จับตา! โยก "ดีเอสไอ" สังกัดสำนักนายกฯ

04 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แหล่งข่าวในกรมสอบสวนคดีพิเศษ ขานรับแนวทางแยกตัวออกจากกระทรวงยุติธรรม ไปสังกัดสำนักนายกฯ ชี้ส่งผลดีคือรับนโยบายโดยตรงเพราะนายกฯเป็นประธานบอร์ดคดีพิเศษอยู่แล้ว เพื่อเป็นหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายอาญา โดยที่มีปปง. บังคับใช้คดีแพ่ง ป.ป.ท.บังคับใช้กฎหมายทุจริตของเจ้าหน้าที่รัฐ

ตามนโยบายปฏิรูปประเทศ ของนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สังคมจับจ้องไปที่การปฏิรูปตำรวจ แต่มีรายงานว่า รองนายกรัฐมนตรี วิษณุ เครืองาม ออกมาเปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรี สั่งการผ่านมายังรองนายกฯ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ให้ปฏิรูปกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ให้มีประสิทธิภาพ น่าเชื่อถือ ทำเฉพาะคดีพิเศษจริงๆ
แหล่งข่าวจากดีเอสไอ เปิดเผยว่า แนวทางการแยกดีเอสไอ ออกจากกระทรวงยุติธรรม ให้สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี ชื่อสำนักงานการสอบสวนคดีพิเศษ เริ่มมีการศึกษาผลดี ผลเสีย มาระยะหนึ่งแล้ว โดยผลดีคือ จะทำให้สายการบังคับบังชาสั้นลง เนื่องจากตาม พ.ร.บ.การสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ.2547 แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2551 ให้นายกรัฐมนตรีเป็นประธานบอร์ดคดีพิเศษอยู่แล้ว การสังกัดสำนักนายกฯ จะสามารถสนองตอบนโยบายรัฐบาลได้รวดเร็วขึ้น ไม่ต้องสั่งการผ่านมาที่รัฐมนตรี ปลัดกระทรวง แล้วค่อยมาถึงระดับกรม

จับตา! โยก "ดีเอสไอ" สังกัดสำนักนายกฯ


ประการต่อมา หน่วยงานด้านการบังคับใช้กฎหมาย ที่สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี ทั้ง สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) บังคับใช้กฎหมายคดีแพ่ง สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) บังคับใช้กฎหมายด้านการละเว้นปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐ แต่ที่ขาดไป คือหน่วยงานที่บังคับใช้กฎหมายทางคดีอาญา ซึ่งตลอด 14 ปี ดีเอสไอ ถือว่ามีความเชี่ยวชาญในด้านนี้
แหล่งข่าวจากดีเอสไอ เปิดเผยด้วยว่า แนวทางนี้ทำได้เลยโดยแก้ไขกฎหมายเพียงเล็กน้อย แต่จะมีประโยชน์ในการทำงานที่ดีเอสไอ ไปบูรณาการกับหน่วยงานระดับจังหวัดที่ทำได้รวดเร็วขึ้น จากแต่เดิมมองว่า ดีเอสไอ เป็นหน่วยงานระดับกรมเทียบเท่ากับจังหวัด การให้ความร่วมมือจึงไม่ดีเท่าที่ควร

logoline