svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พายุ มูน ปกคลุมไทย เตือนรับมือถึง 4 กค.

03 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เตือน ภาคอีสาน เหนือ เสี่ยงฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน จากอิทธิพลพายุโซนร้อน "มูน" จะขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ คาดทำฝนปกคลุม ตั้งแต่ภาคเหนือลงมาถึงกรุงเทพ โดยเฉพาะค่ำคืนวันนี้ มีโอกาสเกิดฝนตกหนักได้มากที่สุด

ดร.ภูเวียง ประคำมินทร์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา แถลงเตือนพายุโซนร้อน มูน (MUN)ที่เกิดขึ้นในทะเลจีนใต้ตอนบน คาดการณ์ว่าจะขึ้นฝั่งเวียดนามตอนบน และ จะส่งผลทำให้ไทยมีฝนตกหนักถึงหนักมากในบางพื้นที่ โดยเมื่อเวลา16.00น.วันนี้ ศูนย์กลางของพายุมูน (MUN)อยู่ห่างจากชายฝั่งเวียดนาม ราว 300 กิโลเมตร ความเร็วลมใกล้จุดศูนย์กลาง 75กม.ต่อ ชั่วโมง เคลื่อนตัวด้วยความเร็ว20กม./ชม.แต่รัศมีนำของพายุ และ แรงเหวี่ยงของลม และเมฆฝนได้ พัดขึ้นฝั่งแล้ว ทำให้เกิดฝนเข้ามาปกคลุมในพื้นที่ของเวียดนาม ลาว ไทย ทางภาคอีสาน ภาคเหนือ ภาคตะวันออก ที่ทำให้เกิดฝนโปรยปรายอ่อนเวลานี้


พายุ มูน ปกคลุมไทย เตือนรับมือถึง 4 กค.



คาดว่าศูนย์หลางของพายุมูน จะขึ้นแตะขอบฝั่งที่เวียดนามตอนบน เข้าสู่ฮานอย ไฮฟอง หะลอง และ ชายแดนจีน ในช่วง 21.00น.วันนี้เป็นต้นไป หลังจากนั้นจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชั่น และ หย่อมความกดอากาศต่ำต่อไป โดยค่ำคืนวันนี้( 3 กรกฎาคม ) จะเป็นช่วงที่มีฝนตกมากที่สุด หลังจากนั้นวันที่ 4 ฝนจะค่อยลดลง ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนัก ถึงหนักมากกับมีลมแรง ตั้งแต่ภาคเหนือ อีสาน กลางมตะวันออก กลุ่มฝนจะไล่ลงมาตั้งแต่เหนือลงใต้ พื้นที่ภาคอีสานมีความเสี่ยงเนื่องจากหลายจังหวัดมีปริมาณฝนสะสมเกิน 100 มิลเมตร ทั้งสกลนคร นครพนม บึงกาฬ
ดร.ภูเวียง ประคำมินทร์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา สำหรับพิ้นที่เสี่ยงฝนกหนัก ถึงหนักมากได้แก่ วันที่ 3 กรกฎาคม 2562 ภาคเหนือ: จังหวัดน่าน อุตรดิตถ์ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ และตาก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: จังหวัดเลย หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร กาฬสินธุ์ ยโสธร ร้อยเอ็ด มหาสารคาม ขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี ภาคกลาง: จังหวัดราชบุรี กาญจนบุรี ลพบุรี และสระบุรี ภาคตะวันออก: จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

พายุ มูน ปกคลุมไทย เตือนรับมือถึง 4 กค.


วันที่ 4 กรกฎาคม 2562 ภาคเหนือ: จังหวัดน่าน อุตรดิตถ์ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ และตาก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: จังหวัดเลย หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร ชัยภูมิ ขอนแก่น และกาฬสินธุ์ ภาคกลาง: จังหวัดราชบุรี และกาญจนบุรี ภาคตะวันออก: จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี จันทบุรี และตราดอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ประเมินด้วยว่า อิทธิพลของพายุโซนต้อนลูกนี้ อาจทำให้ไทยได้น้ำได้เนื้อพอสมควร พื้นที่ขาดแคลนน้ำ ให้กักเก็บเอาไว้ แต่หลังจากวันที่ 5 กรกฎาคม ไปแล้ว มีความเสี่ยงที่ปริมาณฝนจะลดลง ขณะเดียวกันในปีนี้ยังมีโอกาสที่จะได้เผชิญพายุโดยตรง 1ลูก ในช่วงเดือนพฤศจิกายน

logoline