svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อุตุฯเตือนรับมือพายุมูน 37 จังหวัดเสี่ยงฝนตกหนัก

03 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เตือน ภาคอีสาน เหนือ เสี่ยงฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน จากอิทธิพลพายุโซนร้อน "มูน" จะขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ คาดทำฝนปกคลุม ตั้งแต่ภาคเหนือลงมาถึงกรุงเทพ โดยเฉพาะค่ำคืนวันนี้ ( 3) มีโอกาสเกิดฝนตกหนักได้มากที่สุด

ดร.ภูเวียง ประคำมินทร์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา แถลงเตือนพายุโซนร้อน มูน (MUN)ที่เกิดขึ้นในทะเลจีนใต้ตอนบน คาดการณ์ว่าจะขึ้นฝั่งเวียดนามตอนบน และ จะส่งผลทำให้ไทยมีฝนตกหนักถึงหนักมากในบางพื้นที่ โดยเมื่อเวลา16.00น.วันนี้ ศูนย์กลางของพายุมูน (MUN)อยู่ห่างจากชายฝั่งเวียดนาม ราว 300 กิโลเมตร ความเร็วลมใกล้จุดศูนย์กลาง 75กม.ต่อ ชั่วโมง เคลื่อนตัวด้วยความเร็ว20กม./ชม.แต่รัศมีนำของพายุ และ แรงเหวี่ยงของลม และเมฆฝนได้ พัดขึ้นฝั่งแล้ว ทำให้เกิดฝนเข้ามาปกคลุมในพื้นที่ของเวียดนาม ลาว ไทย ทางภาคอีสาน ภาคเหนือ ภาคตะวันออก ที่ทำให้เกิดฝนโปรยปรายอ่อนวลานี้ คาดว่าศูนย์หลางของพายุมูน จะขึ้นแตะขอบฝั่งที่เวียดนามตอนบน เข้าสู่ฮานอย ไฮฟอง หะลอง และ ชายแดนจีน ในช่วง 21.00น.วันนี้เป็นต้นไป หลังจากนั้นจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชั่น และ หย่อมความกดอากาศต่ำต่อไป
โดยค่ำคืนวันนี้( 3 กรกฎาคม ) จะเป็นช่วงที่มีฝนตกมากที่สุด หลังจากนั้นวันที่ 4 ฝนจะค่อยลดลง ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนัก ถึงหนักมากกับมีลมแรง ตั้งแต่ภาคเหนือ อีสาน กลางมตะวันออก กลุ่มฝนจะไล่ลงมาตั้งแต่เหนือลงใต้. พื้นที่ภาคอีสานมีความเสี่ยงเนื่องจากหลายจังหวัดมีปริมาณฝนสะสมเเกิน 100 มิลเมตร ทั้งสกลนคร นครพนม บึงกาฬ
สำหรับพิ้นที่เสี่ยงฝนกหนัก ถึงหนักมากได้แก่
วันที่ 3 กรกฎาคม 2562ภาคเหนือ: จังหวัดน่าน อุตรดิตถ์ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ และตากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: จังหวัดเลย หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร กาฬสินธุ์ ยโสธร ร้อยเอ็ด มหาสารคาม ขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ อำนาจเจริญ และอุบลราชธานีภาคกลาง: จังหวัดราชบุรี กาญจนบุรี ลพบุรี และสระบุรีภาคตะวันออก: จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด
วันที่ 4 กรกฎาคม 2562ภาคเหนือ: จังหวัดน่าน อุตรดิตถ์ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ และตากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: จังหวัดเลย หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร ชัยภูมิ ขอนแก่น และกาฬสินธุ์ภาคกลาง: จังหวัดราชบุรี และกาญจนบุรีภาคตะวันออก: จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี จันทบุรี และตราด
อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ประเมินด้วยว่า อิทธิพลของพายุโซนต้อนลูกนี้ อาจทำให้ไทยได้น้ำได้เนื้อพอสมควร พื้นที่ขาดแคลนน้ำ ให้กักเก็บเอาไว้ แต่หลังจากวันที่ 5 กรกฎาคม ไปแล้ว มีความเสี่ยงที่ปริมาณฝนจะลดลง ขณะเดียวกันในปีนี้ยังปรัเว่ามีโอกาสที่จะได้เผชิญพายุโดยตรง 1ลูก ในช่วงเดือนพฤศจิกายน

logoline