svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เตือนซื้ออัญมณีออนไลน์ระวังถูกหลอก

03 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถาบันอัญมณีฯ เตือนผู้บริโภคซื้อพลอยออนไลน์ต้องศึกษารายละเอียด เปรียบเทียบราคา เรียกดูใบรับรองก่อนซื้อ หลังพบเว็บไซต์ออนไลน์หลอกขายอัญมณีปลอมเกลื่อน เร่งสร้างความมั่นใจผู้บริโภคด้วยตรารับรอง BWC

นางดวงกมล เจียมบุตรผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน)หรือจีไอที เปิดเผยว่า จีไอทีได้ตรวจสอบพบว่าการซื้อขายอัญมณีในท้องตลาดปัจจุบันโดยเฉพาะตลาดออนไลน์ มีการลงโฆษณาจำหน่ายอัญมณีและเครื่องประดับเป็นจำนวนมากทั้งการขายผ่านโซเชียลมีเดีย และแพลตฟอร์มการค้าชื่อดัง ซึ่งสินค้าที่จำหน่าย มีทั้งอัญมณีแท้อัญมณีเลียนแบบ และอัญมณีปรับปรุงคุณภาพ โดยมีการลงข้อความเชิญชวนที่น่าสนใจกระตุ้นให้ผู้ที่ชื่นชอบอัญมณีตัดสินใจซื้อ เพราะมีราคาที่จับต้องได้

เตือนซื้ออัญมณีออนไลน์ระวังถูกหลอก


"เมื่อไม่นานมานี้ได้พบการจำหน่ายอัญมณีผ่านแพลตฟอร์มชื่อดัง มีการโฆษณาที่เกินจริง โดยจำหน่ายสินค้าในราคาที่ถูกกว่าปกติหรือต่ำกว่าท้องตลาดมาก ยกตัวอย่างให้เห็น มรกตจากโคลัมเบียซึ่งขึ้นชื่อว่าคุณภาพดีที่สุด เสนอขาย Natural Colombian Green 7.95-10.95กะรัต ราคา 379.20-401.98 บาท แต่ราคาจริงหลักล้านบาทหรืออย่างไพลิน เสนอขาย Natural Blue Sapphire 6-20กะรัต ราคา 614.32 บาท แถมยังฟรีค่าขนส่ง ซึ่งก็ถูกอย่างมหศจรรย์เพราะราคาจริงกะรัตละหมื่นกว่าบาท"

เตือนซื้ออัญมณีออนไลน์ระวังถูกหลอก


นอกจากนี้ ยังพบว่าเว็ปไซต์ที่จำหน่ายสินค้าทั่วไป มีนโยบายในการคืนสินค้า หากผู้บริโภคไม่ถูกใจแต่หลายเว็ปไซต์ที่จำหน่ายอัญมณีในราคาถูก จะมีเงื่อนไขที่แตกต่างจากเว็บไซต์ปกติเช่น เวลาคืนสินค้า จะไม่ได้คืนเป็นเงินสด ขอคืนในรูปเครดิตหรือให้คนซื้อไปซื้อของชิ้นอื่นแทนซึ่งเป็นความฉลาดที่จะดึงเงินในกระเป๋าของผู้บริโภคออกมาได้อีกถือเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค 
สำหรับราคาจำหน่ายอัญมณีที่เป็นของแท้เช่น เพชรธรรมชาติ คุณภาพปานกลาง ราคากะรัตละประมาณ 150,000บาทขึ้นไป ส่วนเพชรเลียนแบบ เช่น คิวบิกเซอร์โคเนีย ราคาต่อกะรัตต่ำกว่า 100บาท ทับทิมธรรมชาติคุณภาพปานกลาง ขนาดหนึ่งกะรัต ราคาประมาณ 2-3หมื่นบาท ส่วนทับทิมสังเคราะห์ ราคากะรัตละไม่กี่สิบบาท และไพลินธรรมชาติคุณภาพปานกลางขนาด 1 กะรัต ราคาประมาณ 1หมื่นบาท ส่วนไพลินสังเคราะห์ราคากะรัตละไม่กี่สิบบาท
นางดวงกมล กล่าวว่าในการเลือกซื้ออัญมณีและเครื่องประดับ สถาบันอัญมณีฯมีข้อแนะนำผู้บริโภคต้องพิจารณารายละเอียดสินค้า ควบคู่กับรายละเอียดในใบรับรองคุณภาพสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับโดยต้องเข้าไปค้นหา และศึกษารายละเอียดต่างๆ ให้ตรงตามภาพสินค้าที่จำหน่ายรวมทั้งหารายละเอียด อ่านคอมเม้นท์ของผู้ซื้อรายก่อนหน้า อันดับ Rating ของผู้ขายและต้องศึกษาราคาของอัญมณีนั้นๆ ในท้องตลาดก่อนเลือกซื้อในแต่ละครั้ง ก่อนตัดสินใจ
ปัจจุบันสถาบันอัญมณีฯได้จัดทำโครงการซื้อด้วยความมั่นใจBuy With Confidence (BWC) ผ่านใบรับรองคุณภาพจากจีไอทีโดยได้บูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ที่สำคัญ ได้แก่ กระทรวงพาณิชย์กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (กรมการท่องเที่ยว และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย)สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) และกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยวซึ่งโครงการนี้จะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภคที่ต้องการสินค้าและเครื่องประดับมาตรฐานสามารถซื้อสินค้าได้อย่างมั่นใจมากยิ่งขึ้น

logoline