svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ภูมิธรรม" ประกาศไม่รับตำแหน่งในกก.บห.พรรคเพื่อไทย ชุดใหม่

03 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ภูมิธรรม เวชยชัย แถลงข่าวผลการประชุมรักษาการคณะกรรมการบริหารพรรคในช่วงเช้าที่ผ่านมา ระบุว่า หลังจากที่หัวหน้าพรรคพลตำรวจโทวิโรจน์ เปาอินทร์ได้ยื่นใบลาออกต่อตำแหน่งอย่างเป็นทางการ ก็จะมีการส่งหนังสือลาออกแจ้งต่อกกต. ให้รับทราบ ตามกฎข้อบังคับ ดังนั้นคณะกรรมการบริหารพรรคที่กำลังทำหน้าที่ในปัจจุบัน ก็จะต้องพ้นจากตำแหน่งทางคณะ

และหลังจากนี้เป็นต้นไปผู้ที่ทำหน้าที่ รักษาการหัวหน้าพรรค คือนายปลอดประสพ สุรัสวดี ไปจนกว่าจะมีการดำเนินการเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ในวันประชุมใหญ่ที่ 12 กรกฎาคม 2562 ที่ห้องประชุมใหญ่ชั้น 8 พรรคเพื่อไทย โดยมีองค์ประชุมคือรักษาการคณะกรรมการบริหารชุดปัจจุบัน ผู้แทนภาค ผู้แทนสาขา ประจำจังหวัดทั้ง 76 จังหวัด รวมถึงผู้แทนราษฎรทาง 136 คน และอดีตผู้แทนราษฎรและอดีตรัฐมนตรีของพรรคทั้งหมด เป็นองค์ประชุมซึ่งไม่ต่ำกว่า 250 คน อยู่ที่ประมาณ 494 คน  โดยกระบวนการทั้งหมดจะต้องเกิดขึ้นในกลางเดือนกรกฎาคมเพื่อที่จะให้ทันต่อการแถลงนโยบายของรัฐบาล 

"ภูมิธรรม" ประกาศไม่รับตำแหน่งในกก.บห.พรรคเพื่อไทย ชุดใหม่


มาถามว่าหัวหน้าพรรคคนใหม่มีชื่อของส.ส.จังหวัดเชียงใหม่ สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ นายภูมิธรรมบอกว่า ในกระบวนการขณะนี้ยังไม่มีการกำหนดรายชื่อว่าใครเป็นใคร แต่ได้ออกหนังสือบอกกล่าว เพื่อแจ้งให้สมาชิกได้ นำเสนอบุคคลจำนวนหนึ่งเพื่อที่จะให้ที่ประชุมใหญ่ได้พิจารณา ทั้งนี้นายสมพงษ์ก็เป็นบุคคลที่ มีสมาชิกได้เสนอชื่อ แต่ทางนี้ก็ต้องอยู่ที่มติในที่ประชุม
ส่วนกรณีที่ตนเองได้ประกาศลาออกและไม่รับตำแหน่งเลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรมบอกว่า เมื่อเป็นไปตามกระบวนการหัวหน้าพรรคได้ลาออกคณะกรรมการบริหารพรรคทั้งคณะก็ต้องออกเช่นกัน และต้องผ่านขั้นตอนของบุคลากรในพรรคได้เลือก ขณะที่ส่วนตัวนั้นเคยดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรค ตั้งแต่ต้นโดยเฉพาะในช่วงสุดท้าย ที่เข้ามาในรัฐบาลของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งได้ผ่านช่วง วิกฤตการณ์ทางการเมืองมาหลายช่วง จนสุดท้ายได้นำพรรคเพื่อไทยลงเลือกตั้งจนมีส.ส.มากที่สุด เป็นพรรคอันดับ 1 ด้วยเงื่อนไขทางรัฐธรรมนูญทำให้พรรคไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้  จึงได้สร้างกระบวนการรวบรวมพรรคฝ่ายค้าน 7พรรค 253 เสียง อย่างไรก็ตามส่วนตัวถือว่าได้ทำหน้าที่อย่างที่สุดแล้ว  และได้นำพาพรรคมาในช่วงที่มีวิกฤตการณ์ จนคิดว่าได้ผ่านพ้นมาอยู่ในตำแหน่งเป็นเลขาธิการพรรค อย่างยาวนานพอสมควรแล้ว จึงได้เวลาที่พรรคควรจะต้องหา บุคลากรหรือบุคคลต่างๆเข้ามาทำหน้าที่ซึ่งเป็นเรื่องของคนรุ่นหลัง จะต้องแบกรับภาระกิจ ของพรรคจากนี้ไป ทั้งนี้ส่วนตัวก็จะไม่ไปไหนพร้อมผลักดันให้พรรคเพื่อไทยเป็นพรรคที่ยึดมั่นในอุดมการณ์ทางประชาธิปไตยต่อไป ยืนยันได้ปฏิเสธที่จะรับตำแหน่งหรือเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ที่จะถึงนี้

"ภูมิธรรม" ประกาศไม่รับตำแหน่งในกก.บห.พรรคเพื่อไทย ชุดใหม่


ทั้งนี้ไม่คิดที่จะย้ายพรรค และยังเชื่อมั่นใน อุดมการณ์ของ พรรคเพื่อไทย ที่อยากให้สังคมไทยเป็นประชาธิปไตย ก็จะทำงานเป็นฝ่ายสนับสนุน 
ทั้งนี้ในส่วนของการปรับโครงสร้างพรรค ช่วยทำการเปิดทางให้กับคนรุ่นใหม่เข้ามาทำงานพรรคและเป็นการผสมผสานการทำงาน ให้เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงไปของโลก ขณะเดียวกันการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้มองว่า ไม่ใช่เพื่อการปรับรูปแบบสำหรับการทำหน้าที่ในสภาเท่านั้น แต่พรรคเพื่อไทยได้ปรับตัวเองอยู่ตลอดเวลาอยู่แล้ว เพื่อให้งานทั้ง 2 ส่วนคืองานในสภา และงานกับประชาชน ได้ประสานกันและกัน

logoline