svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ประวัติ ครม. 36 คน ส่งถึงมือ นายกฯ แล้ว

03 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วิษณุ เครืองาม เผย ประวัติคณะรัฐมนตรี 36 คนถึงมือนายกฯ แล้ว ไม่ตอบนำขึ้นทูลเกล้าฯ แล้วหรือไม่ เปรียบรัฐบาลใหม่เป็นเรือเหล็ก บรรทุกคน สินค้า และภาระจำนวนมาก แม้ไม่ใช่เรือแป๊ะ แต่ก็เกิดสนิมได้ ขอทุกคนช่วยกันวิดน้ำออก พร้อมยกสามัคคีเภทคำฉันท์ ยังไม่เกิดเหตุการณ์ อย่าตีตนก่อนไข้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย เปิดเผยว่าได้กรอกประวัติส่วนตัวและเป็นว่าที่รองนายกรัฐมนตรี ส่งให้นายกรัฐมนตรี เป็นคนสุดท้ายแล้ว และประวัติของคณะรัฐมนตรีทั้ง 36 คน คนถูกส่งถึงมือนายกฯ แล้วเช่นกัน แต่จะไม่มีใครรู้ว่าได้ตำแหน่งอะไร เพราะในเอกสารไม่มีให้กรอกส่วนจะมีการนำขึ้นทูลเกล้าฯ ไปแล้วหรือไม่ ตนไม่ทราบ แต่คาดว่าน่าจะมีการทูลเกล้าฯ โดยเร็ว เพราะจะต้องทำอะไรอีกหลายอย่าง

ประวัติ ครม. 36 คน ส่งถึงมือ นายกฯ แล้ว

ซึ่งหากคณะรัฐมนตรียังไม่ถวายสัตย์ปฏิญาณตน จะไม่สามารถแถลงนโยบายรัฐบาลและทำงานได้ ซึ่งเบื้องต้นคำแถลงนโยบายร่างเสร็จแล้ว อยู่ระหว่างให้พรรคร่วมฯ ช่วยตรวจสอบว่าเป็นไปตามนโยบายที่เคยหาเสียงไว้หรือไม่นายวิษณุ ยังชี้แจงเรื่องเรือแป๊ะ ที่ได้ไปบรรยายให้สมาชิกวุฒิสภาฟัง ว่า ขณะนี้ไม่มีเรือแป๊ะแล้วแต่เป็นเรือลำใหญ่ เพราะบรรทุกคนและสินค้าจำนวนมากกว่าเดิม จึงเป็นภาระ และความรับผิดชอบมากกว่า รวมถึงยังเป็นเรือปริ่มน้ำ ต้องวิดน้ำออก โดยแบ่งหน้าที่ บางคนเดินเรือ บางคนวิดน้ำ แต่บางคนไม่ทำอะไร ขออย่าเอาเท้าราน้ำ พร้อมเปรียบเรือลำใหม่เปรียบเป็นเรือเหล็ก ไม่ใช่เรือแป๊ะ เพราะเรือแป๊ะทำจากไม้  

ดังนั้นเรือเหล็ก ที่มีนายกฯ เป็นกัปตัน แม้จะแข็งแรงแต่ก็เป็นสนิมได้ เพราะเกิดจากเนื้อใน ซึ่งวิธีป้องกันไม่ให้เกิดสนิมก็คือทุกคนในเรือต้องช่วยกัน แต่การเกิดสนิมต้องใช้เวลา เมื่อทราบล่วงหน้าแล้วก็ต้องหาวิธีป้องกัน พร้อมยอมรับการเปรียบเปรยเรื่องนี้ เพราะส่วนตัวมีความกังวล แต่นายกฯ ไม่เคยหารือกับตนในเรื่องนี้ และหลังจากที่พูดไปก็ไม่มีใครตำหนินายวิษณุ ยังปฏิเสธตอบคำถามว่ารัฐบาลชุดใหม่จะอยู่ได้นานหรือไม่ พร้อมขอสื่ออย่าเพิ่งคาดเดาในสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น โดยหยิบยกหนังสือเรียนสามัคคีเภทคำฉันท์ (แปลว่า แตกความสามัคคี) เนื้อหาตอนที่วัสสการพราหมณ์ มาเตือนว่าอย่าออกรบ ทั้งที่ยังไม่เห็นเหตุการณ์ข้างหน้า แต่คาดเดาไปก่อน เหมือนกับที่สื่อมวลชนมาถามตนตอนนี้ ทั้งนี้ บทกลอนที่นายวิษณุ พูดถึงคือ กลกะกากะ หวาดขมังธนู บ่ห่อนจะเห็นธวัชริปู สิล่าถอย แปลว่า ยังไม่เห็นอีกา ยังไม่วาดธนู ก็ล่าถอยไปแล้ว  

logoline