svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จี้ว่าที่ รมว.อุดมศึกษา แก้ปัญหาเงินเดือนเหลื่อมล้ำ

03 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม้ตำแหน่งรัฐมนตรีพลังงานจะยังไม่ชัดว่าจะตกเป็นของแกนนำกลุ่มสามมิตร นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ตามที่ออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องกันอย่างครึกโครมหรือไม่ แต่บางตำแหน่งในรัฐบาลชุดใหม่กลับชัดเจนและนิ่งแล้ว อย่างเช่น ตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษาฯ ซึ่งเป็นกระทรวงที่ตั้งขึ้นใหม่

ผศ.วิริยะ ศิริชานนท์ ประธานที่ประชุมประธานสภาคณาจารย์และข้าราชการแห่งประเทศไทย หรือ ทปสท.พร้อมองค์กรเครือข่าย เดินทางไปที่พรรคพลังประชารัฐ และเข้าหารือกับ ดร.สันติ กีระนันท์ อดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีในรัฐบาล คสช. รับผิดชอบด้านงานอุดมศึกษาร่วมกับ นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ ว่าที่ รมต.อุดมศึกษาฯโดยนำข้อเรียกร้องของคณาจารย์ทั่วทั้งประเทศ ให้เร่งแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำเรื่องเงินเดือนระหว่างอาจารย์ที่มีสถานะเป็นข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา กับข้าราชการครูทั่วไป ซึ่งมีช่องว่างห่างกันถึงร้อยละ 8 นอกจากนั้นยังมีเรื่องเงินเดือนของพนักงานมหาวิทยาลัย ที่ไม่ได้รับเพิ่มเต็มตามอัตรา 1.5 ถึง 1.7 เท่าของเงินเดือนข้าราชการตามมติคณะรัฐมนตรี รวมถึงปัญหาธรรมาภิบาลในสถาบันอุดมศึกษาที่ยืดเยื้อ มีอาจารย์ถูกกลั่นแกล้ง ให้ออก เลิกจ้าง และมีคดีฟ้องร้องกันเป็นจำนวนมาก

เบื้องต้น ดร.สันติ รับปากว่า เมื่อรัฐบาลชุดใหม่แถลงนโยบายเรียบร้อย จะดำเนินการทุกเรื่องตามที่กลุ่มคณาจารย์เสนอประเด็นเงินเดือนของคณาจารย์มหาวิทยาลัยที่ได้น้อยกว่าข้าราชการครูตามโรงเรียนทั่วไปถึงราวๆ 8% ทั้่งๆ ที่อยู่ใน "ระดับ" หรือ "ซี" เดียวกันนั้น เกิดจากปัญหาที่รัฐบาลในอดีตอนุมัติขึ้นเงินเดือนไม่เท่าเทียมกันตั้งแต่ปี 54 จนถึงปัจจุบันยังไม่มีการแก้ไขเยียวยา

logoline