svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ อารมณ์ดีพูดอังกฤษ ทักทายเด็กไทยในสหรัฐฯ

03 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรี อารมณ์ดีพูดภาษาอังกฤษทักทายเยาวชนไทยในสหรัฐฯ เยือนแผ่นดินแม่ ขออย่าลืมแผ่นดินไทย นำความรู้กลับมาพัฒนาประเทศ พร้อมย้ำมีรัฐบาลใหม่กลางเดือนนี้ ด้านผู้ปกครองเด็ก ตะโกนบอก "ดีใจ พลเอก ประยุทธ์ ได้เป็นนายกฯ ต่อ"

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดโอกาสให้ คณะเยาวชนไทยและผู้เข้าร่วมโครงการเยาวชนไทยในสหรัฐอเมริกา เยือนแผ่นดินแม่ ครั้งที่ 12 เข้าเยี่ยมคารวะ ณ ตึกภักดีบดินทร์โดยนายกรัฐมนตรี วันนี้ค่อนข้างอารมณ์ดีเมื่อเจอเด็กๆ และได้กล่าวทักทายเยาวชนและผู้ปกครองอย่างเป็นกันเอง เริ่มต้นด้วยภาษาอังกฤษ ว่า Someone jet lag, I see someone close your eyes. May I speak in Thai. ซึ่งแปลว่า บางคนอาจเจ็ตแล็ก เพราะเห็นบางคนหลับตา ขออนุญาตพูดภาษาไทยนะ 

นายกฯ อารมณ์ดีพูดอังกฤษ ทักทายเด็กไทยในสหรัฐฯ

จากนั้นก็บอกว่า ไทยกับสหรัฐฯ มีความสัมพันธ์มาอย่างยาวนานถึง 286 ปีแล้ว และยังเป็นคู่ค้าอันดับที่ 3 ของไทย จึงขอบคุณเยาวชนไทยที่สนับสนุนและช่วยงานของไทยมาตลอด เพราะไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็คือไทย จึงขอให้ภาคภูมิใจในความเป็นไทย พร้อมขอให้สร้างความผูกพันในแผ่นดินแม่และอย่าลืมแผ่นดินไทย รวมถึงต้องธำรงรักษาชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และขอให้นำความรู้กลับมาพัฒนาประเทศ อีกทั้งยังขอให้ใช้เวลา 2 สัปดาห์ในประเทศไทยอย่างมีความสุข เดินทางด้วยความปลอดภัย และระมัดระวังการทานอาหาร โดยเฉพาะอาหารเผ็ดนายกรัฐมนตรี ยังกล่าวด้วยว่าเดือนนี้เป็นเดือนมหามงคล อีกทั้งไทยเพิ่งผ่านการเลือกตั้งเมื่อเดือนมีนาคม ซึ่งถือว่าเป็นไปตามโรดแมป 
พร้อมย้ำกับเยาวชนไทยว่าจะมีการจัดตั้งรัฐบาลแล้วเสร็จกลางเดือนกรกฎาคนนี้แน่นอน เพื่อสานต่อนโยบาย และจะผลักดันความร่วมมืออาเซียนในฐานะไทยเป็นประธานอาเซียนในปีนี้ในช่วงท้ายนายกรัฐมนตรี ได้ถามกลับว่า ใครมีอะไรจะถามหรือไม่ ซึ่งผู้ปกครองก็ถามตะโกนออกไปว่า "ดีใจที่ลุงตู่ได้เป็นนายกฯ ต่อ" ซึ่งนายกรัฐฯ ก็ตอบติดตลกไปว่า "ทำไมไม่ถามผมว่า อยากเป็นนายกฯ ต่อหรือเปล่า 

นายกฯ อารมณ์ดีพูดอังกฤษ ทักทายเด็กไทยในสหรัฐฯ


แต่ส่วนตัวก็ดีใจที่ได้ทำเพื่อประเทศไทย ด้วยกลไกที่มาตามที่เขาต้องการ ไม่ใช่วิธีการที่ไม่ถูกต้อง" จากนั้นเปิดโอกาสเยาวชนไทย 2 คน คือ ด.ญ.อริสรา พันธุ์ทวี หรือ น้องแอลลี่ และ ด.ช.วรณธรรม โอตรวรรณะ หรือน้องน้ำเพชร (5 ขวบ) ได้มากล่าวทักทาย // ซึ่งน้องแอลลี่ ได้ขอบคุณนายกฯ ที่สละเวลามาเจอ / ส่วนน้องน้ำเพชร มีผ้าปิดเเผลที่คาง นายกฯ จึงสอบถามว้าเป็นอะไร น้องน้ำเพชร ก็บอกว่า คางแตก ตกบันได และได้ถามนายกฯ ว่า "ชื่ออะไรครับ" สร้างเสียงหัวเราะไปทั้งห้อง โดยน้องน้ำเพชร ได้เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังภายหลังว่า ไม่ค่อยเข้าใจภาษาไทย 

นายกฯ อารมณ์ดีพูดอังกฤษ ทักทายเด็กไทยในสหรัฐฯ

เมื่อเห็นนายกฯ ถามคนอื่นว่าชื่ออะไร จึงพูดตาม พร้อมยิ้มเขิน สำหรับวันนี้ นายกฯ มีสีหน้ายิ้มแย้มตลอดงาน และได้เดินทักทายเด็กและผู้ปกครองจนถึงท้ายห้อง รวมถึงยังได้ทักทายกับผู้ปกครองที่เป็นชาวต่างชาติเป็นภาษาอังกฤษ และได้สอบถามอีกว่าใครคือ 3 ตัวแทนคนไทยในสหรัฐฯ ที่มาสอนภาษาอังกฤษในประเทศไทย ก่อนจะกล่าวติดตลกว่า "มาสอนลุงด้วยนะ" และปิดทายด้วยการร่วมถ่ายรูปกับทุกคนอย่างเป็นกันเอง จากนั้นก็เดินกลับตึกไทยคู่ฟ้า โดยไม่ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน

นายกฯ อารมณ์ดีพูดอังกฤษ ทักทายเด็กไทยในสหรัฐฯ


logoline