svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐสงบศึกการค้ากับจีนชั่วคราว หั่นไปขู่ขึ้นภาษียุโรป 4 พันล้านดอลลาร์

03 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เพียงหนึ่งวันหลังจากสหรัฐยอมสงบศึกการค้าชั่วคราวกับจีน ล่าสุดสหรัฐหันไปยกระดับสงรามการค้ากับยุโรปด้วยการขู่ขึ้นภาษีกับสินค้ายุโรประลอกใหม่อีก 4,000 ล้านดอลลาร์เพื่อตอบโต้ที่ยุโรปให้เงินอุดหนุนแอร์บัส

สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ หรือ USTR เปิดเผยรายชื่อสินค้ายุโรปที่จะถูกขึ้นภาษีระลอกใหม่รวม 89 รายการ เช่น เนื้อ ชีส พาสต้า ผลไม้ และวิสกี้ โดยรายชื่อนี้เพิ่มเติมจากสินค้ามูลค่า 21,000 ล้านดอลลาร์ ที่สหรัฐเคยขู่จะขึ้นภาษีและประกาศไว้เมื่อเดือน เม.ย. แต่ยังไม่ทราบว่าการขึ้นภาษีจะมีผลบังคับใช้จริงเมื่อไหร่สหรัฐและอียูขู่จะเก็บภาษีตอบโต้กันหลายพันล้านดอลลาร์สืบเนื่องจากความขัดแย้งที่ยืดเยื้อเกือบ 15 ปี เกี่ยวกับผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่ที่สุดของโลก ได้แก่ โบอิ้งของสหรัฐ และแอร์บัสของฝรั่งเศส โดยเริ่มจากการที่อียูไปร้องเรียนต่อองค์การการค้าโลกหรือ WTO ในปี 2547 ว่าสหรัฐให้เงินอุดหนุนโบอิ้ง และต่อมาในปีเดียวกันสหรัฐร้องเรียนว่าอียูเองก็ให้เงินอุดหนุนแอร์บัสเช่นกัน หลังจากนั้น WTO วินิจฉัยว่าทั้งสองบริษัทได้รับเงินอุดหนุนจากภาครัฐกันทั้งคู่
USTR ประเมินว่า เงินอุดหนุนที่อียูจัดสรรให้แอร์บัสสร้างความเสียหายต่อสหรัฐปีละ 11,000 ล้านดอลลาร์ ขณะที่เมื่อเดือน เม.ย.อียูประกาศรายชื่อสินค้าสหรัฐรวมมูลค่า 12,000 ล้านดอลลาร์ที่จะถูกขึ้นภาษีเพื่อตอบโต้ที่สหรัฐให้เงินอุดหนุนโบอิ้งโดยพุ่งเป้าที่สินค้าเกษตรจากพื้นที่ที่เป็นฐานเสียงของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์
ด้านบรรดาเจ้าหน้าที่อาวุโสของทั้งโบอิ้ง และสมาคมอุตสาหกรรมอากาศยานของสหรัฐเรียกร้องเมื่อเดือนที่แล้วให้รัฐบาลลดจำนวนรายชื่อสินค้าที่จะขึ้นภาษีเพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบต่อผู้ผลิตของสหรัฐเอง และมีกระแสข่าวก่อนหน้านี้ว่า สหรัฐพร้อมเจรจากับอียูเพื่อหาทางออกยุติความขัดแย้ง

logoline