svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ฝ่ายค้าน" เตรียมยื่นญัตติด่วน! กรณีคดีลอบทำร้าย "จ่านิว"

03 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ฝ่ายค้าน" เตรียมยื่นญัตติด่วนกรณีคดีลอบทำร้ายจ่านิว เผยอาจทบทวนการเดินหน้ายื่นเรื่องร้องต่อป.ป.ช. เพื่อเอาผิดกับประธานสภา ไม่บรรจุการตรวจสอบการได้มาซึ่ง ส.ว.เข้าสู่วาระประชุม

จากกรณีนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ "จ่านิว" ซึ่งถูกคนร้ายสวมหมวกกันน๊อค ขับขี่รถจักรยานยนต์ จำนวน 2 คน ใช้กระบองแบบยืดทำร้ายร่างกาย จนได้รับบาดเจ็บ เหตุเกิดบริเวณปากซอยรามอินทรา 109 แขวงมีนบุรีและเขตมีนบุรี กทม. โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ มุ่งประเด็นไปที่ ความเห็นต่างทางด้านการเมือง และเรื่องส่วนตัว ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น
ล่าสุด นายสุทิน คลังแสง คณะกรรมการประสานงานพรรคฝ่านค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ระบุถึงผลประชุมวิปฝ่ายค้านถึงการทำงานในสภาสัปดาห์นี้ ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน ในวันนี้ ได้พิจารณากรณีการยื่นญัตติ เพื่อติดตามความคืบหน้าในคดีลอบทำร้ายจ่านิว โดยจะพิจารณาว่า จะดำเนินการยื่นญัตติเป็นรายพรรค หรือ ในนามพรรคร่วมฝ่ายค้าน เนื่องจากเห็นว่าเป็นเรื่องสำคัญกระทบกับสิทธิเสรีภาพของประชาชนและอยากให้ผู้ที่เกี่ยวข้องติดตามจับกุมผู้ที่ก่อเหตุมาดำเนินคดีให้ได้ ซึ่งกรณีนี้ได้สะท้อนถึงความไม่จริงใจในการแก้ปัญหาของรัฐบาลเพราะที่ผ่านมามีนักเคลื่อนไหวทางการเมืองถูกทำร้ายอย่างต่อเนื่อง แต่ยังไม่สามารถจับกุมผู้กระผิดมาลงโทษได้ รวมถึงต้องติดตามว่าพรรคร่วมรัฐบาลจะมีการกลับลำถอนญัตติด่วน เรื่องค่าโง่ทางด่วนเพื่อให้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาตั้งกรรมาธิการวิสามัญว่า ค่าโง่ทางด่วน 1.37 แสนล้าน เป็นค่าโง่ทางด่วนหรือไม่ หลังมีความพยายามที่จะขอเลื่อนญัตติค่าโง
นายสุทิน บอกว่า นอกจากนี้ได้รับแจ้งจากทางสภาฯ ว่าไม่สามารถบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมได้ โดยให้เหตุผลว่าสภาไม่มีอำนาจในการตรวจสอบการได้มาซึ่ง ส.ว. ซึ่งตนขอสงวนสิทธิที่จะยืนยันว่าสภาฯ สามารถตั้งคณะกรรมการวิสามัญฯ ได้ และมีอำนาจในการตรวจสอบคสช. และทุกหน่วยงานที่ใช้งบประมาณแผ่นดิน ขณะเดียวกันที่ประชุมวิป 7 พรรค ยังมีความเห็นว่าเมื่อไม่สามารถตรวจสอบได้ จึงจำเป็นต้องปรับปรุงถ้อยคำ ยื่นเป็นญัตติใหม่ โดยนายสมคิด เชื้อคงส.ส. อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย จะยื่นญัตติใหม่โดยใช้ชื่อว่า ตั้งคณะกรรมการวิสามัญศึกษาการได้มาซึ่งส.ว. โดยเป็นการเปลี่ยนจากคำว่าตรวจสอบเป็นศึกษา ทั้งนี้จะเสนอต่อประธานสภาฯ ได้ในวันพรุ่งนี้ ส่วนที่ตนบอกจะดำเนินคดีเอาผิดกับประธานสภาฯ นั้นจะชะลอไว้ก่อน เพื่อรอดูว่าประธานจะบรรจุญัตติใหม่ที่จะเสนอหรือไม่.

logoline