svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

บาทแข็งฉุดส่งออกวูบ สรท.หั่นเป้าติดลบ1%

02 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สภาผู้ส่งออกฯ ปรับเป้าส่งออกปี 62 เหลือโต -1 ถึง 0% จากปัจจัยค่าเงินบาทที่แข็งค่า-สงครามการค้ายืดเยื้อ การจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ล่าช้า ประธานสภาผู้ส่งออกสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย หรือ สรท. กัณญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์ ระบุ ความผันผวนของค่าเงินบาท มีแนวโน้มแข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงที่ผ่านมากว่า 4.4% ซึ่งไม่สอดคล้องกันสถานการณ์เศรษฐกิจปัจจุบัน กระทบด้านต้นทุนและรายได้ของผู้ส่งออกชะลอตัวลง

ขณะที่สงครามการค้าส่งผลกระทบต่อประเทศคู่ค้าและคู่แข่งที่สำคัญของไทย โดยเฉพาะตลาดจีนที่เป็นตลาดซัพพลายสินค้าหลายรายการของไทยปรับลดการนำเข้าอย่างเห็นได้ชัด เช่น กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์และอุปกรณ์ รวมทั้งปัจจัยภายในประเทศการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ที่ล่าช้าฉุดการจัดตั้งนโยบายด้านเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ ต้องเร่งจัดตั้งคณะรัฐบาลที่มีเสถียรภาพทางการเมืองโดยเร็วที่สุด เพื่อเร่งสนับสนุนภาคการค้าระหว่างประเทศ ในด้านต่างๆ โดยเร็ว เช่น เจรจาข้อตกลงไทย-อียู ปรับปรุงกฎหมายกฎระเบียบทางการค้าที่ยังคงเป็นอุปสรรค เพื่อช่วยสร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการในช่วงที่สภาพเศรษฐกิจที่มีความผันผวนสูงจากปัจจัยภายในและภายนอก ส่งเสริมการค้าและลงทุน รวมถึงธนาคารแห่งประเทศไทย ให้เร่งแก้ไขป้องปรามการเก็งกำไรค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นผิดปกติและควบคุมเสถียรภาพด้านการเงิน

ทั้งนี้ สรท. ได้จัดทำยุทธศาสตร์ส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเพื่อเป็นข้อเสนอแนะต่อรัฐบาลใหม่เพื่อลดอุปสรรคทางการค้า คือ 1) ภาครัฐต้องกำกับดูแลค่าเงินบาทให้มีเสถียรภาพ ไม่ให้แข็งค่าสูงกว่าคู่ค้าและคู่แข่งที่สำคัญ โดยการใช้มาตรการปกป้องค่าเงินบาทของธนาคารแห่งประเทศไทย เช่น การลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย มีมาตรการป้องปรามการเก็งกำไรค่าเงินบาทที่ผิดปกติ 2) ขอให้เร่งจัดตั้งรัฐบาลที่มีเสถียรภาพทางการเมืองโดยเร็ว และขอให้รัฐบาลใหม่เร่งสนับสนุนภาคการค้าระหว่างประเทศ ในด้านต่างๆ โดยเร็ว เช่น ส่งเสริมการพัฒนาปัจจัยการผลิตที่สำคัญสำหรับการค้าการลงทุน พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานยกระดับประสิทธิภาพด้านโลจิสติกส์  สนับสนุนการเจรจาความตกลงการค้าเสรี FTA ให้ได้มากที่สุด

logoline