svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กสทช.เปิดแอป 'พฤติมาตร' เช็คพฤติกรรมใช้มือถือ

02 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากสถิติประชากรไทย 69.24 ล้านคน มีผู้ใช้อินเตอร์เน็ต 57 ล้านคน โดยมี 55 ล้านคนที่ใช้อินเตอร์เน็ทผ่านมือถือประจำ ขณะที่ช่องทางการใช้อินเตอร์เน็ต พบว่าผู้มีโทรศัพท์มือถือใช้งานอินเตอร์เน็ตผ่านสมาร์ทโฟน 71% สำนักงานสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. จึงได้เปิดตัวแอปพลิเคชัน 'พฤติมาตร' เพื่อให้ผู้บริโภคเข้าใจพฤติกรรมการใช้งานของตนเองมากขึ้น

รองเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร ระบุ แอปพลิเคชัน พฤติมาตร จัดทำขึ้นภายใต้แนวคิดเพื่อให้ผู้บริโภคสามารถเรียกดูข้อมูลการใช้งานได้ตลอดเวลา รวมทั้งข้อมูลประวัติการใช้งาน เพื่อให้เข้าใจพฤติกรรมการใช้งานของตนเองได้อย่างแท้จริงและรู้เท่าทัน  การออกแบบแอปพลิเคชัน พฤติมาตร จะคำนึงถึงการใช้งานที่จะต้องใช้งานง่าย ไม่ยุ่งยาก และไม่ซับซ้อน โดยหน้าจอหลักจะแสดงข้อมูลประจำวัน
นอกจากแอปพลิเคชันจะสร้างประโยชน์ต่อผู้บริโภคแล้ว ยังช่วยให้ กสทช. ติดตามรูปแบบการใช้บริการโทรศัพท์ของประชากรไทย เพื่อเป็นข้อมูลในการกำหนดนโยบายและวางแผนกำกับดูแลกิจการโทรคมนาคมของประเทศให้เกิดความเป็นธรรม มีความเหมาะสมสอดคล้องกับสถานการณ์ที่มีอยู่จริง
สำหรับแอปพลิเคชัน พฤติมาตรปัจจุบันอยู่ระหว่างการพัฒนาโดยสามารถติดตั้งได้เฉพาะกับสมาร์ตโฟนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ 6 ขึ้นไป และต้องได้รับการติดตั้งจากเจ้าหน้าที่คณะผู้วิจัยภาคสนามเท่านั้น เพื่อดำเนินการทดสอบประสิทธิภาพการใช้งานกับกลุ่มตัวอย่างในวงจำกัด เบื้องต้นจำนวน 4,500 ตัวอย่าง ซึ่งในอนาคต กสทช. จะดำเนินการพัฒนาแอปพลิเคชันเพื่อให้สามารถใช้งานทั่วไปได้ผ่านทั้ง 2 ระบบปฏิบัติการต่อไป
ศักดิ์ชาญ ชัยอรรคพงษ์ ถ่ายภาพ ธนัญญา นาคเงิน เนชั่นทีวี รายงาน

logoline