svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อุตตม"ควง "สมศักดิ์-สุริยะ"แถลง ทุกปัญหาขัดแย้งยุติแล้ว

02 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อุตตม สาวนายน" หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ควง "สมศักดิ์ เทพสุทิน-สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ"แถลง ทุกปัญหาขัดแย้งยุติแล้ว ระบุ ให้สิทธินายกฯ ตัดสินใจเคาะโผ ครม. ไม่ยื่นขับ สนธิรัตน์ พ้นเลขาฯพรรคแล้ว ย้ำเมื่อวานเป็นแค่การสื่อสารกับผู้มีอำนาจ

นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วยนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อและนายสมศักดิ์ เทพสุทิน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และแกนนำกลุ่มสามมิตร ร่วมแถลงข่าวชี้แจงกรณีปัญหาความแตกแยกภายในพรรค ว่า ความเห็นต่าง เป็นส่วนหนึ่งของระบบประชาธิปไตย ซึ่งเป็นเรื่องปกติ แต่พรรคเราอาจจะเสียงดังไปหน่อย โดยกรณีของกลุ่มสามมิตรนั้นได้มีการแจ้งกับตนแล้วถึงผลการหารือภายในกลุ่ม และได้สะท้อนความคิดในฐานะ ส.ส. เมื่อสะท้อนแล้ว เรื่องทั้งหมดก็จบลงตรงนั้น เพราะ ส.ส.กลุ่มสามมิตรและ ส.ส.ทุกคนของพรรค ได้รับเลือกจากประชาชนเข้ามาทำงาน ซึ่งการทำงานยังอีกยาวไกล ทางกลุ่มสามมิตร ก็พร้อมเดินหน้าทำงานต่อ ส่วนขั้นตอนการจัดตั้งรัฐบาล และจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรี เป็นเรื่องของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีที่จะพิจารณาและดูแลต่อไป ทั้งนี้แม้การแสดงความเห็นจะแรงไปบ้าง แต่ทั้งอย่างยุติแล้วและกำลังจะเดินหน้าต่อ

"อุตตม"ควง "สมศักดิ์-สุริยะ"แถลง ทุกปัญหาขัดแย้งยุติแล้ว


เมื่อถามว่า กลุ่มสามมิตร ยินดีรับตำแหน่งตามที่นายกฯ จัดสรรคือ 2 ตำแหน่ง ใช่หรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า การตั้ง ครม.เรายังไม่มีข้อมูลจริงๆว่าใครอยู่ตรงไหน ที่ได้ยินอาจเป็นแค่การคาดการณ์ คาดเดา จึงต้องรอความชัดเจน แต่ตอนนี้กลุ่มสามมิตรไม่ได้ตั้งเงืีอนไขอะไรแล้ว
ด้านนายสุริยะ กล่าวว่า เมื่อวานทางกลุ่มนัด ส.ส.มาคุยกัน ซึ่งความจริงเป็นการมาแสดงความยินดี เพราะคิดว่าโผเป็นไปตามเดิม พอไม่ใช่ทุกคนเลยงงว่าเกิดอะไรขึ้นและเกิดขึ้นได้อย่างไร โดยเฉพาะกรณีที่นายอนุชา นาคาศัย ส.ส.ชัยนาท ที่มีข่าวว่าหลุดโผ ทั้งที่นาย อนุชาทุ่มเททำงานให้พรรคมาตลอดตั้งแต่การจัดหา ส.ส.มาอยู่กับสามมิตร เสียสละลงเลือกตั้ง ส.ส.เขต ทั้งที่สามารถอยู่ในบัญชีรายชืีออันดับต้นๆได้ ช่วยหาเสียงทั่วประเทศ จนไม่มีเวลาลงพื้นที่หาเสียงให้ตัวเอง ซึ่งการหลุดโผ ก็ทำให้นายอนุชาน้อยใจมาก แต่เมื่อมีการพูดคุยกันก็เข้าใจว่าเพื่อให้ประเทศเดินหน้า ไม่อยากให้เป็นประเด็นว่ากลุ่มสามมิตรเป็นปัญหา จึงเห็นตรงกันว่า การจะให้ใครอยู่ในตำแหน่งไหน ทางกลุ่มเคารพการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี และแม้จะไม่พิจารณาตามที่ได้ตกลงไว้ เราก็จะไม่ทบทวนท่าที เราจะไม่ไปยื่นข้อเรียกร้องอะไรและจะไม่งอแงแล้ว เราจะไม่ทำให้เกิดปัญหาอีก
"การแถลงวันนี้ แค่อยากชี้ให้เห็นว่า กลุ่มสามมิตรจะไม่สร้างปัญหาให้นายกรัฐมนตรี และนายกรัฐมนตรีคงทราบข้อมูลแล้ว เราเลยมาตกลงกันเพื่อให้นายกรัฐมนตรีสบายใจ และไปทำงานเพื่อประเทศชาติ ใครจะอยู่ตรงไหนยังไง เรามอบอำนาจเด็ดขาดให้นายกฯตัดสินใจ"นายสุริยะกล่าว
ส่วนกรณีการเสนอขับนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ออกจากตำแหน่งเลขาธิการพรรคนั้น นายอุตตม กล่าวว่า การที่ ส.ส.แสดงความเห็นเกี่ยวกับการทำงานของนายสนธิรัตน์สามารถทำได้ และนายสนธิรัตน์ เองก็ได้ออกแถลงการณ์แล้ว ประเด็นนี้ไม่ก่อให้เกิดความแตกแยก นานสนธิรัตน์เข้าใจดี เพราะบางครั้งอาจสื่อสารกันไม่เข้าใจบ้าง ซึ่งนายสนธิรัตน์ พร้อมมาพูดคุยกับ ส.ส.แต่ตอนนี้เรื่องนี้จบแล้ว
ขณะที่ นายสมศักดิ์ ระบุว่า ส.ส.กลุ่มสามมิตร จะไม่ดำเนินการถอดถอนนายสนธิรัตน์แล้ว หลังได้ทำความเข้าใจหลักการเหตุผลต่างๆ เพราะเกี่ยวโยงการทำงานของนายอนุชา ซึ่งทำงานหนัก แต่การสื่อสาร เกี่ยวกับการทำงานของอนุชาไม่ตรง ไม่ครบ คาดเคลื่อน เลยคิดว่าการออกมาพูดเมื่อวานนี้ ได้สื่อสารไปยังผู้มีอำนาจให้เข้าใจแล้ว ส่วนจะตัดสินใจยังไงก็ไม่มีปัญหาทั้งสิ้น อีกทั้งนายสนธิีัตน์ ก็ได้แสดงออกผ่านเอกสารข่าว แสดงน้ำใจออกมาเกินกว่าที่เราพูดคุยกันแล้วเราจึงขอหยุดและไม่ดำเนินการใดๆทั้งสิ้นและก็ได้คุยกับ ส.ส.ในกลุ่มให้เข้าใจแล้ว เพราะเกรงจะกลายเป็นเรื่องใหญ่
นายอุตตม ย้ำว่า นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญกับการทำงานของพรรคแน่นอนหลังจากนี้ จึงอยากให้มั่นใจได้ว่า การที่เราจะสื่อสารกับนายกฯ เป็นไปด้วยความราบรื่น วันนี้อยากให้มองว่า เรามีความเห็นไม่ตรงกันบ้าง มีเสียงออกมาบ้าง ก็ต้องขออภัยที่ทำให้สับสน
"วันนี้เรื่องที่ถกเถียงกันของพรรคจบแล้ว และกำลังเดินหน้า นี่คือพรรคการเมืองในระบอบประชาธิปไตยที่รับฟังทุกความเห็นต่าง เพราะทุกคนต้องการทำงานเพื่อพี่น้องประชาชน เมื่อตั้งรัฐบาลได้ งานในสภาก็จะขับเคลื่อน ทุกอย่างยุติ นี่คือสปิริต และอย่าพูดเรื่องปฏิวัติ ไม่เกี่ยว ไม่มี ประเทศกำลังเดินหน้า และไม่ห่วงว่าในอนาคตจะเกิดการต่อรองด้วยการยกก๊วนไปที่นั่นที่นี่ เพราะทุกคนตระหนักว่า วันนี้ประชาชนอยากเดินหน้า และอยากเห็น ส.ส.ในสภาทำงาน" นายอุตตมกล่าว

logoline