svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อุตตม-สามมิตร" แถลงจบ "ศึกในพลังประชารัฐ"

02 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กลุ่มสามมิตร" นัดประชุมที่พรรคพลังประชารัฐวานนี้ (1 กรกฎาคม) หลังจากที่แกนนำสำคัญ "อนุชา นาคาศัย" ส่อหลุดเก้าอี้รัฐมนตรีช่วยคลัง หลังเกิดปัญหาการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรี ไม่ลงตัว

ความเคลื่อนไหวที่พรรคพลังประชารัฐ ช่วงสายวานนี้ ส.ส.อดีตกลุ่มสามมิตร นำโดย คุณสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ / คุณสมศักดิ์ เทพสุทิน / คุณอนุชา นาคาศัย ได้นัดประชุมส.ส. อดีตกลุ่มสามมิตร เพื่อพูดคุยถึงทิศทางการเมือง หลังเกิดปัญหาการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรี ไม่ลงตัว รวมถึงกรณีที่ "กลุ่มสามมิตร" ตกเป็นเป้าถูกโจมตีอย่างต่อเนื่อง โดยการประชุมวันนี้ เป็นการหารือเฉพาะกลุ่ม ซึ่งไม่มีแกนนำ อย่าง หัวหน้าพรรค อุตตม สาวนายน เลขาธิการพรรค สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เข้าร่วมประชุม
คุณสมศักดิ์ ให้สัมภาษณ์สั้นๆ ก่อนการประชุมว่า การประชุมวันนี้ เป็นการประชุมตามปกติ เพราะที่ผ่านมา เวลามีอะไร ก็จะมาพูดคุยปรึกษาหารือกัน ส่วนประเด็นการพูดคุยของ ส.ส.อดีตกลุ่มสามมิตร วันนี้ขอเวลา ให้ได้พูดคุยกันก่อน ส่วนจะมีการหารือเรื่องตำแหน่งรัฐมนตรีของนายอนุชา หรือไม่ คุณสมศักดิ์ ยังย้ำว่า มีหลายเรื่องที่ต้องปรึกษาหารือกัน แต่เชื่อว่า ปัญหาทั้งหมดคลี่คลายได้โดย กลุ่มสามมิตรมีมติขับ "สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์" ออกจากตำแหน่งเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ กล่าวภายหลัง นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.และกลุ่มสามมิตร เตรียมเสนอญัตติในที่ประชุมพรรคเพื่อขับออกจากตำแหน่ง โดยระบุว่า ตั้งแต่เข้ามาทำงานการเมือง ตนมีความทุ่มเทตั้งใจรับใช้ชาติบ้านเมืองในตำแหน่งต่าง ๆ โดยเมื่อได้รับความไว้วางใจให้ทำหน้าที่ทุกครั้งที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นในฐานะรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ก็ตามตนได้มุ่งมั่นตั้งใจที่จะนำพาประเทศก้าวไปข้างหน้าให้หลุดพ้นจากปัญหาที่สะสมมา ทำงานอย่างเต็มความสามารถและได้มุ่งมั่นสร้างประโยชน์ให้ตกกับพี่น้องประชาชนในหน้าที่นั้น ๆ
ส่วนประเด็นปัญหาความขัดแย้งในการเข้าดำรงตำแหน่งในกระทรวงที่กล่าวถึงขณะนี้นั้น ตนเองไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ที่จะเลือกกระทรวงใดกระทรวงหนึ่งในการทำงาน และพร้อมทำงานในกระทรวงที่ได้รับมอบหมายหากเห็นว่าเหมาะสม ดังเช่นตอนแรกที่มีกระแสข่าวว่าได้รับมอบหมายให้ดูแลกระทรวงอุตสาหกรรม ก็ได้เตรียมงานและเตรียมนโยบายในการบริหารกระทรวง ที่จะใช้อุตสาหกรรมในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ และได้เตรียมบุคลากรมืออาชีพเข้ามาเป็นทีมงานในการทำงานในกระทรวง แต่ตอนนี้ มีกระแสข่าวว่าจะให้ไปดำรงตำแหน่งในกระทรวงพลังงาน จนเกิดปัญหา ตนก็รู้สึกเสียใจ พร้อมยืนยันไม่ได้เข้าไปมีส่วนรับรู้หรือเกี่ยวข้องกับการดำรงตำแหน่งแต่ประการใด
"ผมขอแสดงเจตนารมณ์ไม่มีความประสงค์และไม่ขอรับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และหวังว่าทุกสิ่งจะคลี่คลายไปในทางที่ดี เพื่อพวกเราจะได้ร่วมมือกันทำงานเพื่อบ้านเมืองต่อไป" นายสนธิรัตน์ กล่าว

วันนี้ ความเคลื่อนไหวที่พรรคพลังประชารัฐ หลังกลุ่มสามมิตร เตรียมเสนอให้เลขาธิการพรรค สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ออกจากตำแหน่ง ล่าสุดหัวหน้าพรรค อุตตม สาวนายน พร้อมด้วย สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ และ สมศักดิ์ เทพสุทิน ได้ตั้งโต๊ะแถลงข่าวโดย สามมิตรลั่น ไม่งอแง พร้อมรับประกาศิตนายกฯ และอุตตม ยืนยัน "สนธิรัตน์" ยอมถอยเก้าอี้ รมว.พลังงานแล้ว
ไฮไลท์ของการแถลงอยู่ที่ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะแกนนำกลุ่มสามมิตร ที่บอกว่า ทางกลุ่มจะไม่สร้างปัญหาให้กับ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในเรื่องการจัดสรรเก้าอี้คณะรัฐมนตรี โดยจะปล่อยให้เป็นหน้าที่ของนายกฯพิจารณาตัดสินใจ และที่ผ่านมาการประชุมและแถลงของกลุ่มสามมิตรไม่ได้เป็นการเรียกร้อง แต่ต้องการสื่อสารเพื่อให้เกิดความเข้าใจเท่านั้น
ขณะที่ นายอุตตมะ สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ บอกว่า ประเด็นนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค ถือว่าจบแล้วตามที่ได้ออกแถลงการณ์มาเมื่อวานนี้ (หมายถึงไม่รับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน) ส่วนเรื่องที่เกิดขึ้นอยากให้สังคมมองว่าแม้มีความเห็นไม่ตรงกันบ้างในพรรคพลังประชารัฐ แต่ก็เป็นไปตามระบบพรรคการเมืองในระบอบประชาธิปไตย เมื่อมีอะไรก็มาคุยกัน แล้วก็จบได้ จึงอยากขออภัยทำให้สับสน หลังจากนี้พร้อมเดินหน้าทำงานเพื่อประชาชนต่อไป
ด้าน นายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำอีกคนของกลุ่มสามมิตร บอกว่า เรื่งอนี้ได้ทำความเข้าใจในหลักการและเหตุผล เพราะเกี่ยงโยงกับการทำงานของ นายอนุชา นาคาศัย แกนนำกลุ่มสามมิตร ที่ทำงานหนักมาก แต่พลาดตำแหน่งที่เคยมีข่าวว่าได้ คือรัฐมนตรีชว่ยว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งเรื่องที่เกิดขึ้นอาจมาจากการสื่อสารอาจที่ไม่ชัดเจนถึงผู้มีอำนาจสูงสุด จนเกิดความคลาดเคลื่อน ซึ่งการดำเนินการของกลุ่มเมื่อวานเป็นการสื่อสารชัดเจนต่อผู้มีอำนาจสูงสุดเพื่อตัดสินใจ ส่วนเรื่องนายสนธิรัตน์ ถือวาไม่ใช่ประเด็นหลัก และคิดว่าเรื่องนี้หยุดและไม่ต้องดำเนินการอะไร รวมทั้งอยากให้ส.ส.หยุด เพราะไม่อยากให้เป็นเรื่องใหญ่หลังจากนี้ต้องลุ้นกันต่อว่าปัญหาจะจบถาวรหรือแค่ชั่วคราว

logoline