svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทั่วโลกประสานยกย่องซัมมิต "ทรัมป์-คิม" ที่ชายแดน 2 เกาหลี

02 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้นำทั่วโลกประสานเสียงชื่นชมซัมมิตครั้งที่ 3 ระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กับคิม จอง-อึน ที่หมู่บ้านปันมุนจอม บริเวณชายแดนระหว่างสองเกาหลี โดยสื่อของทางการเกาหลีเหนือถึงกับเรียกว่าเป็น "เหตุการณ์มหัศจรรย์" แต่ในขณะเดียวกันก็มิวายถูกวิจารณ์ว่า เป็นการสร้างภาพมากกว่าที่จะสะท้อนถึงความคืบหน้าในการเจรจาปลดนิวเคลียร์

รัฐบาลและผู้นำทั่วโลกแสดงปฏิกิริยาในแง่บวกออกมาอย่างต่อเนื่อง หลังการพบกันระหว่างทรัมป์กับคิมได้สร้างประวัติศาสตร์ ทำให้ทรัมป์กลายเป็นประธานาธิบดีคนแรกของสหรัฐฯ ที่เหยียบแผ่นดินเกาหลีเหนือในขณะดำรงตำแหน่ง และทั้งคู่เห็นพ้องกันให้กลับมาเริ่มเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์กันใหม่อย่างไม่เร่งรีบ แม้ทั้งสองฝ่ายมีเวลาเตรียมตัวแค่วันเดียว หลังทรัมป์ประกาศเชื้อเชิญคิมผ่านทวิตเตอร์เมื่อวันเสาร์

สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของเกาหลีเหนือรายงานว่า การที่ทรัมป์กับคิมจับมือกันที่หมู่บ้านปันมุนจอม ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการแบ่งแยกหลังสิ้นสุดสงครามเกาหลี ถือเป็นเหตุการณ์น่ามหัศจรรย์ที่เกิดขึ้นได้จากความสัมพันธ์อันดีระหว่างสองผู้นำ และทั้งคู่จะเดินหน้าสร้างผลงานที่ดีที่คนอื่นไม่สามารถคาดเดาได้ และร่วมมือกันในฐานะ"พลังลึกลับ" เพื่อเอาชนะอุปสรรคและความยากลำบากในอนาคต

ทั่วโลกประสานยกย่องซัมมิต "ทรัมป์-คิม" ที่ชายแดน 2 เกาหลี


โฆษกกระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้แถลงว่า เหตุการณ์เมื่อวานนี้จะส่งผลในแง่บวกต่อการเจรจาระหว่างสหรัฐฯ กับเกาหลีเหนือแน่นอน และรัฐบาลเกาหลีใต้จะพยายามรักษาโมเมนตัมที่ดีนี้ไว้

ด้านนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ย้ำว่า ญี่ปุ่นสนับสนุนกระบวนการเจรจาตั้งแต่ซัมมิตครั้งแรกที่สิงคโปร์แล้ว และเขาหวังว่าซัมมิตครั้งล่าสุดจะนำพาไปสู่ความก้าวหน้าบนคาบสมุทรเกาหลี ขณะที่โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนแถลงแสดงความยินดีและย้ำจุดยืนของรัฐบาลจีนที่สนับสนุนการแก้ไขความขัดแย้งด้วยการเจรจา

นอกจากนี้ นายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติก็แสดงความยินดีด้วยเช่นกัน โดยบอกว่า ยูเอ็นสนับสนุนความพยายามของทุกฝ่ายในการสร้างสันติภาพและปลดนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีอย่างยั่งยืน ส่วนสมเด็จพระสันปาปาฟรานซิส ตรัสว่า นี่คือความก้าวหน้าในหนทางสู่สันติภาพ ที่ไม่ใช่แค่บนคาบสมุทรเกาหลีเท่านั้น แต่ยังเป็นสันติภาพของโลกด้วย

ทั่วโลกประสานยกย่องซัมมิต "ทรัมป์-คิม" ที่ชายแดน 2 เกาหลี


อย่างไรก็ตาม สื่อหลายสำนักในสหรัฐฯ รายงานว่า แนวทางการทูตแบบใหม่ของทรัมป์คุ้มค่าที่จะเสี่ยง แม้ยังไม่มีอะไรการันตีได้ว่าเกาหลีเหนือจะยอมปลดนิวเคลียร์ก็ตาม ขณะที่บางสำนักข่าวตั้งข้อสังเกตว่าทรัมป์อาจทำไปเพื่อตอบสนองความต้องการของตัวเองที่อยากจะเป็นจุดสนใจของคนทั่วโลก โดยไม่สนใจในเนื้อหาสาระจริงๆ

logoline