svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พปชร." เข้าขั้นโคม่า! ฮือไล่ "สนธิรัตน์" พ้นตำแหน่ง เหตุทำพรรคแตก

01 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สามมิตร" แถลงการณ์ 5 ข้อ เชื่อ "บิ๊กตู่" ยึดโผ 11 มิ.ย. ลั่น "สุริยะ" เหมาะนั่งพลังงาน "สิระ" จ่อยื่นญัตติไล่ "เลขาฯพรรค" ในที่ประชุมส.ส.พรุ่งนี้ เหตุ บริหารงานพลาด ไม่เห็นหัวส.ส. ทำพรรคแตก จี้ รับผิดชอบ ไม่รับตำแหน่งรมต.

เมื่อวันที่ 1 ก.ค.62 เวลา 13.30 น. ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายอนุชา นาคาศัย ส.ส.ชัยนาท มีการประชุมร่วมกับส.ส.ในกลุ่มสามมิตร ประมาณ 30 คน หลังมีกระแสข่าวว่า นายอนุชา อาจจะไม่ได้รับการจัดสรรตำแหน่งรมช.คลัง โดยภายหลังการหารือ นายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพปชร. กล่าวว่า พวกเราในนาม ส.ส.พรรคพปชร. กว่า 30 คน ในนามของกลุ่มสามมิตรตั้งใจเดินทางมาแสดงความยินดีกับว่าที่รัฐมนตรี 3 คน คือ นายสุริยะ ที่ได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นายสมศักดิ์ ได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และนายอนุชา ได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง แต่เมื่อได้พูดคุยกันแล้วก็พบว่ามีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น พวกเราทั้ง 30 ชีวิตที่ตั้งใจมาแสดงความยินดีก็เห็นว่า ทั้ง 3 คนเป็นผู้เริ่มก่อร่างสร้างพรรคพลังประชารัฐ และทั้งหมดนี้ก็ลุยลงพื้นที่ทั่วประเทศ เป็นกำลังใจสนับสนุนให้คำแนะนำพวกเราจนกระทั่งประสบความสำเร็จได้เป็น ส.ส.ในที่สุด
จากนั้น นายอนุชา กล่าวว่า พวกเรา ส.ส.พรรคพลังประชารัฐมาร่วมแสดงความยินดีที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีตามโผคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 11 มิ.ย. ซึ่งพวกเราต้องขอบคุณพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่สนับสนุนให้เรามีตำแหน่งทางการเมือง แต่วันนี้ทุกคนรู้สึกผิดหวังกับสิ่งที่พวกเราได้ยินมาว่า จะมีการสลับชื่อในโผคณะรัฐมนตรี แต่พวกเรายังเชื่อว่าจะเป็นเหมือนเดิมจะไม่มีการเปลี่ยนแปลง แต่หากไม่เป็นเช่นนั้น พวกเราได้หารือร่วมกัน จนกระทั่งมีความเห็นตามจุดยืน 5 ข้อ คือ 1. นายสุริยะ มีความเหมาะสมในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานมากกว่ากระทรวงอุตสาหกรรม เพราะอาจถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน เนื่องจากมีธุรกิจครอบครัวที่เกี่ยวพันกันอยู่ และที่ผ่านมาไม่ปรากฎว่ามีคนอื่นแสดงความต้องการตำแหน่งดังกล่าว อีกทั้งนายสุริยะก็ไม่เคยถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมในตำแหน่งนี้ด้วย อย่างไรก็ตามแม้อำนาจการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีจะเป็นของนายกรัฐมนตรี แต่หากพรรคเสนอชื่อบุคคลที่มีความเหมาะสมไปแล้ว ก็สมควรให้เป็นไปตามข้อเสนอดังกล่าว และพวกเราเชื่อมั่นว่า 3 คนที่เป็นตัวแทนกลุ่มสามมิตร จะทำงานร่วมกับนายกรัฐมนตรีและขับเคลื่อนนโยบายให้เกิดรูปธรรมอย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็ว
2.นอกจากงานด้านบริหาร ทั้ง 3 คนยังสามารถช่วยนายกรัฐมนตรี ขับเคลื่อนงานสภา ส.ส. ได้อย่างมีประสิทธิภาพเช่นเดียวกัน 3.หากมีการเปลี่ยนแปลงหรือสลับตำแหน่งจากเดิม ทางกลุ่มเห็นตรงกันว่า รัฐบาลจะขาดบุคคลที่มีประสบการณ์ในการทำงานในตำแหน่งที่เหมาะสม จะทำให้การบริหารงานไม่มีประสิทธิภาพ และส่งผลในการยอมรับและศรัทธาของประชาชน 4.ขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีและส่งผ่านหัวหน้าพรรคไปยังนายกรัฐมนตรีต่อไป
นายอนุชา กล่าวด้วยว่า ยังมีอีกข้อหนึ่งที่ต้องการเก็บไว้ แต่ขอตัดสินใจแจ้งกับสื่อมวลชนด้วยว่า หลังจากมีการประกาศรายชื่อคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการ หากรายชื่อไม่ตรงกับความเห็นที่แถลงข่าวไปแล้ว ทางกลุ่มสามมิตรจะมีการหารือเพื่อแสดงจุดยืนต่อไป และหวังว่าจะได้รับความกรุณาจากนายกรัฐมนตรี
ขณะที่ นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า พรุ่งนี้จะมีการประชุมของพรรคประจำสัปดาห์ ตนเองจะเสนอญัตติขับไล่ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐออกจากตำแหน่ง โดยเห็นว่าเป็นภัยต่อความมั่นคงของพรรคและรัฐบาลเป็นอย่างสูง ถ้าปล่อยให้ท่านเป็นเลขาธิการพรรคต่อไปจะเป็นอันตรายต่อพรรคมาก เพราะนายสนธิรัตน์บริหารงานผิดพลาดหลายเรื่อง และไม่มีภาวะความเป็นผู้นำ เพราะเวลาตนต้องการจะปรึกษาปัญหา ก็สามารถเข้าถึงตัวนายสนธิรัตน์ได้ ไม่เคยได้รับการแก้ไขปัญหา เพราะนายสนธิรัตน์ทำงานไม่ยึดโยงและไม่เห็นหัว ส.ส.ในพรรคแม้แต่คนเดียว เพราะหน้าที่ของเลขาธิการพรรค คือแม่บ้านที่จะต้องดูแลทุกอย่าง ทั้งความเป็นอยู่และความสัมพันธ์ แต่นายสนธิรัตน์กลับทำให้พรรคแตกแยก และปัญหาเหล่านี้อยู่ที่ตัวนายสนธิรัตน์ ขณะที่ปัจจุบันพรรคมีปัญหาขั้นวิกฤติ แต่นายสนธิรัตน์ก็ยังไม่อยู่ให้พวกเราปรึกษา โดยเห็นว่า นายสนธิรัตน์จะต้องแสดงความรับผิดชอบ ด้วยการเสียสละลาออกจากตำแหน่งเลขาธิการพรรคและแสดงความรับผิดชอบไม่รับตำแหน่งรัฐมนตรีในคณะรัฐมนตรีชุดนี้
ผู้สื่อข่าวถามว่า ให้ออกจากเลขาธิการพรรคหรือให้ออกจากพรรคเลย นายสิระ กล่าวว่า ออกจากเลขาธิการพรรคก่อน เพราะเป็นความรับผิดชอบ ยังไม่ถึงให้ออกจากสมาชิกพรรค โดยเราจะเร่งอภิปรายกันในที่ประชุมของพรรควันที่ 2 กรกฎาคมนี้ ท่านต้องรับผิดชอบในฐานะแม่บ้าน ท่านต้องเสียสละให้กับพรรคที่จะไม่รับตำแหน่งรัฐมนตรีในคณะรัฐมนตรีชุดนี้ ท่านบอกทำงานเพื่อพรรค เพื่อประชาชน เพื่อประเทศ ท่านต้องเสียสละไม่รับตำแหน่งใดๆทั้งสิ้น
เมื่อถามว่า หยั่งเสียงแล้วพอจะขับไล่ออกจากเลขาธิการพรรคได้หรือไม่ นายสิระ กล่าวว่า เสียงเป็นสิ่งที่สะท้อนรอยร้าวของพรรค ที่อย่างน้อยมี 1 ใน 3 แล้ว และยังมีอีกหลายคนที่ไม่ได้มา ถือว่าท่านต้องรับผิดชอบ เพราะความแตกแยกของคนในพรรครุนแรงขนาดนี้ ท่านต้องพิจารณาตัวเอง ย้ำว่าต้องเสียสละแล้วไม่รับตำแหน่งใดๆในคณะรัฐมนตรีชุดนี้
เมื่อถามว่า จุดแตกหักคืออะไร นายสิระ กล่าวว่า เดี๋ยวต้องทบทวนกันอีกที

logoline