svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ร.ร.กวดวิชาเตรียมทหาร "โหด" ถึงเวลาต้องเปลี่ยน

01 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีน้องชายแดนทำร้ายจนเสียชีวิต ขณะเข้าไปศึกษาและเก็บตัวที่สถาบันกวดวิชา เตรียมทหาร บ้านครูพี่ณัฐ จ.นครสวรรค์ ทำให้สังคมตั้งคำถามว่า การเรียนกวดวิชาเตรียมทหารต้องเรียนด้วยความรุนแรงขนานนี้หรือไม่ ซึ่งทางผู้จัดการโรงเรียนกวดวิชาบ้านเตรียมทหารเผยว่า ไม่จำเป็นต้องเรียนด้วยความรุนแรง รายละเอียดหลักสูตรการเรียนที่ถูกต้อง

เด็กหนุ่มวัย15-16 ปี กลุ่มนี้ ทบทวนความรู้  5 วิชาหลักที่ได้เรียนมา  // คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ ภาษาไทยและสังคมศึกษา เป็นวิชาพื้นฐาน ที่มีสอนในสถาบันกวดวิชาทั่วไป แต่ที่ต่างออกไป คือ ที่นี่สอนวิชาพละศึกษา ซึ่งจำเป็นสำหรับการสอบเข้าโรงเรียนเตรียมทหารด้วย  ความฝันของเด็กชายหลายคน คือการได้เป็นคนในเครื่องแบบ เพราะเป็นอาชีพที่การันตีความมั่นคงในชีวิต และเป็นความหวังของคนในครอบครัว 
แต่น้องชายแดน หรือ ด.ช.ฐปกร ไม่โชคดีเหมือนเด็กๆ กลุ่มนี้  เขาถูกทำร้ายจนเสียชีวิต ขณะเข้าไปศึกษาและเก็บตัวที่สถาบันกวดวิชาเตรียมทหารบ้านครูพี่ณัฐ จ.นครสวรรค์ ทำให้สังคมตั้งคำถามว่า หลักสูตรในการเรียนสถาบันกวดวิชาเตรียมทหาร ที่ถูกต้องตามมาตรฐานคืออะไร บทลงโทษเวลาที่นักเรียนทำผิดต้องโหดร้ายเหมือนที่น้องชายแดนเจอหรือไม่        ผู้จัดการโรงเรียนกวดวิชาบ้านเตรียมทหาร บอกว่า ในโรงเรียนกวดวิชาเตรียมทหาร นอกจากวิชาการแล้ว ที่สำคัญคือด้านพละศึกษาที่จะเน้นในเรื่องของการเสริมสร้างสมรรถภาพทางร่างกายและดูแลเรื่องระเบียบวินัยความพร้อมของจิตใจนักเรียน แต่ในส่วนของบทลงโทษนั้น หากทำผิดครั้งแรกจะว่ากล่าวตักเตือน แต่หากทำผิดเรื่องเดิม 3 ครั้ง จะทำโทษด้วยการวิดพื้น ลุกนั่ง ครั้งละประมาณ 20-30ครั้งเท่านั้น จะไม่มีการแตะต้องตัว 
ปฏิเสธไม่ได้ว่า กรณี น้องชายแดน เป็นกรณีแรกสำหรับวงการโรงเรียนกวดวิชาเตรียมทหาร ซึ่งนาวาอากาศโท ภูเบส ที่อยู่ในวงการนี้มาเกือบ 14ปี  ไม่หวังที่จะเห็นเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นซ้ำรอยอีก     สำหรับผู้ปกครองที่กำลังจะมองหาที่โรงเรียนกวดวิชาเตรียมทหารให้ลูก คงต้องตรวจสอบอย่างละเอียดว่า โรงเรียนได้รับอนุญาติเปิดสอนถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ // เปิดมานานหรือยัง //ผลงานย้อนหลังเป็นอย่างไร และที่สำคัญ วิธีการดูแลความเป็นอยู่ของนักเรียน รวมไปถึงตรวจสอบข้อมูลอาจารย์และพี่เลี้ยงในโรงเรียนกวดวิชานั้นๆด้วย           หากย้อนไปก่อนที่จะเกิดกรณีของน้องชายแดน ในวงการการศึกษาด้านทหารต้องสูญเสียน้องเมยในโรงเรียนนายร้อยอย่างปริศนา ไม่นับรวมพลทหารที่ถูกเกณฑ์เข้ามาก็เสียชีวิตโดยไม่สามารถหาคำตอบได้ ไม่แปลกถ้าคนภายนอกจะมองว่าทหาร กับความรุนแรงเป็นของคู่กัน ตราบใดที่การฝึกระเบียบวินัย คือการใช้ความรุนแรง น้องชายแดนก็เป็นเพียงเหยื่ออีกคนหนึ่งเท่านั้นเอง 

logoline