svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ธอส.-ออมสิน ปล่อยกู้ 4 พันล้าน 'บ้านคนไทยประชารัฐ'

01 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 3 ม.ค. 61 เห็นชอบการดำเนินโครงการ บ้านคนไทยประชารัฐ กรมธนารักษ์จึงได้คัดเลือกที่ราชพัสดุที่มีศักยภาพและมีความเหมาะสม จำนวน 8 แปลง ครอบคลุม 4 ภาค เพื่อนำมาดำเนินโครงการนำร่อง เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองบนที่ดินราชพัสดุ

อธิบดีกรมธนารักษ์ อำนวย ปรีมนวงศ์ ระบุ กรมฯ ได้ลงนามร่วมกับธนาคารอาคารสงเคราะห์ และธนาคารออมสิน ในการปล่อยสินเชื่อโครงการบ้านคนไทยประชารัฐ ปัจจุบันกรมฯ ได้เปิดประมูลหาผู้ลงทุนก่อสร้างและบริหารโครงการและได้ผู้ได้รับสิทธิการพัฒนาที่ราชพัสดุพร้อมทั้งจัดทำสัญญาเช่าที่ดินราชพัสดุเรียบร้อยแล้วทั้ง 5 พื้นที่
นอกจากนี้ ได้เปิดจองโครงการแล้ว 4 พื้นที่ ประกอบด้วย ชลบุรี ประจวบคีรีขันธ์ เชียงใหม่ และเชียงราย ถือว่าได้รับความสนใจสูงมาก เนื่องจากเป็นที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อยที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ขณะที่การดำเนินการในเฟส 2 จะเริ่มประชาพิจารณ์ความต้องการในปี 2563 และจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างในปีถัดไป 
ด้านกรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ ฉัตรชัย ศิริไล ระบุ ธนาคารเตรียมสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำแบ่งเป็น สินเชื่อเพื่อพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัย ให้กู้เพื่อพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยตามเงื่อนไขของโครงการบ้านคนไทยประชารัฐ อัตราดอกเบี้ยผ่อนปรน ปีที่ 1 - 4 อยู่ที่ 2.75 % ต่อปี ในระดับราคา 350,000-700,000 บาท/หน่วย ผ่อนชำระได้นานสูงสุด 30 ปี
ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน ชาติชาย พยุหนาวีชัย ระบุ การปล่อยกู้ บ้านคนไทยประชารัฐ ธนาคารจะปล่อยกู้ผู้มีรายได้น้อย ตรึงดอกเบี้ย 4 ปี แรก 2.75% ราคาบ้านไม่เกิน 700,000 บาท ในกรอบวงเงินโครงการรวม 4,000 ล้านบาท 
สำหรับผู้ที่กู้ไม่ผ่านการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อ กรมธนารักษ์จะให้สิทธิ์แก่ผู้ประกอบการที่ทำโครงการเป็นผู้ตัดสินใจเองว่าจะรับลูกค้ากลุ่มดังกล่าวนี้ด้วยหรือไม่ นอกจากนี้ กรมธนารักษ์อยู่ระหว่างการสำรวจพื้นที่ใหม่ 60 แห่งทั่วประเทศซึ่งคาดว่าในปี 63 จะสามารถเปิดโครงการฯ ระยะ 2 ให้ประชาชนจองสิทธิ์ได้อีกอย่างน้อย 10 พื้นที่ 
ศักดิ์ชาญ ชัยอรรคพงษ์ ภ่ายภาพ ธนัญญานาคเงิน เนชั่นทีวี รายงาน

logoline