svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

'อาคม' ยันสรุปค่าโง่โฮปเวลล์ภายในกรอบ 180 วัน

01 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มั่นใจหาข้อยุติจ่ายค่าโง่โฮปเวลล์ได้ทันภายใน 180 วันตามที่ศาลกำหนด พร้อมเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงหาผู้รับผิดชอบทำรัฐเสียหายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม อาคม เติมพิทยาไพสิฐ ระบุ กรณีที่ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งให้การรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท. จ่ายเงินชดเชย 1.8 หมื่นล้านบาทให้กับบริษัท โฮปเวลล์ เชื่อว่าจะดำเนินการได้ทันตามกรอบ 180 วัน หลังจากศาลมีคำตัดสิน โดยภาครัฐได้ตั้งคณะกรรมการ 2 ชุด โดยชุดแรกจะเข้ามาประเมินมูลค่าความเสียหายและการเจรจากับบริษัทโฮปเวลล์ ซึ่งถือเป็นชุดสำคัญ เพราะต้องดำเนินการให้ทันภายในระยะเวลาที่ศาลมีคำสั่ง และขณะนี้ได้มีการประชุมไปแล้วตามแนวทางที่กระทรวงคมนาคมมอบหมายไว้ โดยจะเริ่มเจรจากับเอกชนต่อไป

สำหรับคณะกรรมการชุดที่ 2 จะมีการทำงานใน 2 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนเรื่องการตรวจสอบข้อเท็จจริง และถ้ามีมูลถึงจะตั้งกรรมการสอบหาผู้รับผิดชอบกรณีที่ทำให้รฟท.ต้องแพ้คดีให้กับบริษัทโฮปเวลล์  ซึ่งทั้ง 2 ขั้นตอนจะต้องดำเนินการอย่างรอบคอบ 

ยอมรับว่าโครงการโฮปเวลล์ได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2532 การสืบหาข้อเท็จจริงจะต้องดูจุดเริ่มต้นโครงการว่ามีการเสนออย่างไร เพราะขณะที่ยกเลิกโครงการมีมติคณะรัฐมนตรีรองรับ เนื่องจากภาครัฐได้ให้เวลาโฮปเวลล์ก่อสร้างให้เสร็จทันตามแผนมาหลายครั้ง แต่สุดท้ายคือสร้างเสร็จไม่ทันเวลา จึงเสนอให้ยกเลิกสัญญาและไปสู้ในคดีแพ่ง แต่เมื่อผลตัดสินออกมาเช่นนี้ ต้องไปดูว่าช่วงขั้นตอนของการนำเสนอโครงการมีความรอบคอบเพียงใด 

logoline