svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ดร.เสรี" แนะ แก้รัฐธรรมนูญ ส.ส.ห้ามเป็นรัฐมนตรี

01 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

1 กรกฎาคม 2562 - ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านสื่อสารมวลชนและการตลาด และอดีตนักแสดงภาพยนตร์ชื่อดัง ได้โพสต์เฟซบุ๊ก แนะ ถ้าจะแก้รัฐธรรมนูญ ให้แก้ ส.ส. เป็นฝ่ายนิติบัญญัติอย่างเดียว

โดยระบุข้อความว่า
ถ้าจะแก้รัฐธรรมนูญ ขอให้แก้ว่าให้ สส. เป็นฝ่ายนิติบัญญัติอย่างเดียว ไม่ให้เป็นรัฐมนตรี เมื่อได้นายกรัฐมนตรีแล้ว ให้นายกรัฐมนตรีคัดเลือกรัฐมนตรีจากคนนอกที่ไม่ใช่ สส. จะได้ไม่มีใครมาอ้างโควต้าว่ากลุ่มของตนมี สส. เท่านั้นเท่านี้ ต้องได้รัฐมนตรีกี่ตำแหน่ง เมื่อลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น สส. เมื่อได้เป็น สส. ก็ถือว่าสมหวังแล้ว จะมาแย่งตำแหน่งรัฐมนตรีให้ชาวบ้านเขาชิงชังรังเกียจความเห็นแก่ตัวไปทำไม
อยากเป็นรัฐมนตรีกระทรวงนั้นกระทรวงนี้ เพราะอะไร ตัวเองเก่งด้านนั้น มีนโยบายที่ยอดเยี่ยมในการบริหารกระทรวงนั้น หรือมุ่งมาหาผลประโยชน์อะไร เก่งก็ไม่ใช่ มีนโยบายที่ดีก็ไม่ใช่ แล้วทำไมถึงกระสันจะเป็นเจ้ากระทรวงกันหนักกันหนา น่ารังเกียจ น่าเบื่อ น่ารำคาญ น่าสมเพช น่าประณามดูถูกความทะเยอทะยานของคนที่ไม่เจียม ไม่ได้มีความสามารถที่ชัดเจนอะไรเลย แต่อยากเป็นรัฐมนตรี นี่แหละคือเหตุผลที่ประเทศไทยเราจึงไม่ก้าวหน้าเท่าที่ควร
ตัวเองไม่เก่งยังไม่พอ แต่งตั้งพวกพ้องที่ไม่เป็นพอๆกันมาเป็นทีมงาน เหมือนเตี้ยอุ้มค่อม แล้วจะสร้างผลงานในการพัฒนาประเทศได้อย่างไร จะริเริ่มอะไรได้ จะชี้นำข้าราชการประจำให้เดินถูกทางได้อย่างไรใครคิดว่าจะพูดให้ สส. ที่ไม่ได้เก่งอะไร แต่อยากเป็นรัฐมนตรี ให้รู้ตัว และยอมเสียสละเพื่อประเทศชาติ ไม่เรียกร้องการเป็นรัฐมนตรีด้วยระบบโควต้า ได้บ้างคะ ถ้าเราพูดเขาจะฟังเราไหมคะ หรือเขาคิดว่าเขาเก่งพอที่จะเป็นเจ้ากระทรวงได้คะ

"ดร.เสรี" แนะ แก้รัฐธรรมนูญ ส.ส.ห้ามเป็นรัฐมนตรี

logoline